เจ๊บัวบานแต่งขันธ์5ขอขมาเจ้าอาวาสแล้ว (มีคลิป)

1-1 SRT.00_00_59_01.Still003

“เจ๊บัวบาน” นำขันธ์ 5 เข้ากราบขอขมาลาโทษเจ้าอาวาสวัดเจริญวารี อ.ชนบท จ.ขอนแก่น หลังจากเจ้าอาวาสเปิดโอกาสให้เข้าขอขมาเพื่อยุติปัญหาความขัดแย้ง โดยมีชาวบ้านร่วมเป็นสักขีพยาน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 ธันวาคม 2564 ที่วัดเจริญวารี บ้านโนนพะยอม ต.โนนพะยอม อ.ชนบท จ.ขอนแก่น นายกิจเหมรัตน์ โพธิยาคำหอม อายุ 48 ปี หรือ “เจ๊บัวบาน” ชาวบ้านโนนพะยอม ที่สะดุดล้มทำถาดภัตตาหารคว่ำใส่ศีรษะพระประเสริฐ ฐานุตตะโร อายุ 62 ปี เจ้าอาวาสวัดเจริญวารี ได้นำขันธ์ 5 เข้ากราบขอขมาพระประเสริฐฯ โดยมีพระศิษณุพงษ์ สิริปัญโญ เลขานุการเจ้าคณะตำบลโนนพะยอม ร่วมเป็นสักขีพยาน รวมทั้งชาวบ้านอีกกว่า 20 คน

โดยในการทำพิธีขอขมา ตัวแทนชาวบ้าน ได้พาเจ๊บัวบาน กล่าวคำขอขมาลาโทษที่ได้กระทำการล่วงเกินเจ้าอาวาส ทั้งจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม ซึ่งหลังกล่าวคำขอขมาแล้วเสร็จ เจ้บัวบานได้กราบลงที่แคร่ ที่เจ้าอาวาสวัดและเลขานุการเจ้าคณะตำบลนั่งอยู่ 3 ครั้ง ก่อนจะกล่าวกับเจ้าอาวาสสั้นๆ ว่า “หลวงตาให้อภัยลูกหลานนะ” ซึ่งเจ้าอาวาสก็พยักหน้าตอบรับคำขอโทษ

จากนั้นเลขานุการเจ้าคณะตำบลโนนพะยอม ได้เทศนาธรรมสั้นๆ ให้กับเจ้บัวบานและชาวบ้าน สาระสำคัญคือ ขอให้ทุกคนมีความรักความเมตตาต่อกัน ช่วยกันดูแลรักษาวัดวาอาราม พระพุทธศาสนา รวมทั้งสั่งสมแต่คุณงามความดี โดยหลังเสร็จพิธี เจ้บวนบานก็ได้กราบลาและเดินขึ้นรถออกจากวัดไป โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ แต่บอกเพียงสั่นๆ ว่า มาขอขมาแล้ว ก็ขอจบเพียงเท่านี้

ด้านพระประเสริฐ ฐานุตตะโร เจ้าอาวาสวัดเจริญวารี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จว่า ไม่ได้ติดใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว เพราะเจ้บัวบานได้มาขอขมาแล้วก็คือจบเรื่อง อาตมาเองก็ให้อภัย ส่วนในทางคดี หรือถอนแจ้งความนั้น ก็ขอให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะดำเนินการอย่างไร

ขณะที่ชาวบ้านบอกว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นเรื่องที่รุนแรงสำหรับพระสงฆ์ จนชาวบ้านยอมรับไม่ได้จึงเดินทางมาร่วมในพิธีวันนี้ ว่าเจ๊บัวบาน จะขอขมาเจ้าอาวาสจริงหรือไม่ แต่เมื่อทุกอย่างเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้และเจ๊บัวบาน ก็เปรียบเสมือนญาติอีกคน ชาวบ้านก็พร้อมให้อภัยและอยากให้เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดจบลงเพียงเท่านี้และอยากให้คนในหมู่บ้านกลับมารักสามัคคีกันเหมือนเดิม

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง