ท่าพระ ใจพระ @ขอนแก่น

ท่าพระ ใจพระ @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
     

       “เทศบาลตำบล“ เป็นหน่วยงานการปกครองส่วนท้องถิ่นที่เล็กสุด  ตามเกณฑ์การปกครองของประเทศไทย ที่มีนโยบาย  กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น มีสมาชิกสภาเทศบาล  และมีนายกเทศมนตรีตำบล มาจากการเลือกตั้ง เพื่อเข้ามาบริหารจัดการ ดูแล สารทุกข์ ใดๆ ใน พื้นที่ ของตัวเอง

       เทศบาลตำบลท่าพระ“ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  จึงเป็นการบริหารงานที่เรียกว่า เป็น “องค์การบริหารส่วนตำบลท่าพระ“

       มีสมาชิก  12   คน และ มีนายกฯ 1 คน ที่เรา ชอบเรียกกันว่า “นายก อบต.“  นั่นแหละ….

       การบริหารราชการ ส่วนท้องถิ่น หน่วยเล็กสุดนี้ เสมือนเป็นการย่อส่วน จากที่เราเห็นกันในสภาใหญ่ คือ มีประธานสภา มีสมาชิก มีการเรียกประชุม มีการจัดสรร ยกร่างงบประมาณ

       เทศบาลตำบลท่าพระ“ ดูแล บริหาร งาน ในพื้นที่ 55 ตารางกิโลเมตร หรือ ราว 34,687 ไร่ ประชากร 10,339 คน

       การเป็นพื้นที่ ใกล้เมือง จึงมีโรงงานอุตสากรรม จำนวน 18 แห่ง โรงสีข้าว 12 แห่ง ร้านค้าขนาดใหญ่ 50 แห่ง และ มีวัด 9 แห่ง

       นอกเนือจากงาน อื่น ๆ อีกมิติ ของการแบ่งปัน คือ การชวน เจ้าหน้าที่ พี่น้องประชาชน ในท่าพระ มาร่วมกันบริจาคโลหิต งานนี้ ท่านนายก อบต. กระโดด ขึ้นเตียง นำทีมบริจาค เองเลย นะ..ครั้งนี้ เป็น การบริจาค ครั้งที่ 11 ของเจ้าตัวแล้ว …ว้าว…

       คุณพิสุทธิ์  อนุตรอังกูร  นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ คนหนุ่ม วัย เฉียด 40  ที่นั่งเก้าอี้ตัวเดิม มา 9 ปี แล้ว และชนะการเลือกตั้ง เมื่อ 28 พย.2564 ที่ผ่านมา- รักษาแชมป์

       นายกฯ หนุ่ม เลือดกรุ๊ป โอ คนนี้ เป็นชาวขอนแก่น โดยกำเนิด จบวิศวะ โยธา จาก กทม. กลับบ้านที่ขอนแก่น เรียนต่อโท ที่ มข. ช่วยงานที่บ้านได้เพียงปีเดียว ก็ถูกทาบทามให้ลงสมัครเลือกตั้งซ่อม สมาชิก อบต.เมื่อคนเดิม เสียชีวิต

       ชีวิตถูกลิขิตเข้าสู่เวทีการเมืองระดับท้องถิ่น เมื่อวัย 26  และลงสมัคร นายก อบต. สมัยแรก ก่อน ปี “ลุงตู่“  ยึดอำนาจ จากนักการเมือง  ที่ทำบ้านเมืองสุกงอม และอยู่ยาว มาจนถึงการเลือกตั้ง ครั้งล่าสุด ชาวบ้านชอบใจ คนวัยหนุ่ม จึงเทเสียง ให้นั่ง นายก อบต.อีกสมัย….

       เมื่อ 13 ธันวาคม 2564 จึงชวน เจ้าหน้าที่ และราษฏร ในพื้นที่ มาบริจาคโลหิต กับเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น กันเถอะ  จากเดิม ต้องพากันนั่งรถมาร่วมงานกับทางอำเภอเมือง

       โรงพยาบาลขอนแก่น รับงาน ออกหน่วย ออกรับบริจาคโลหิต ทันที มีผู้เดินเข้ามาบริจาค จำนวน 43 คน ไม่ผ่านเกณฑ์-นอนดึก ดริ๊ง จำนวน 14 ราย  เป็นรายใหม่ บริจาคเป็นครั้งแรก 11 ราย  ได้รับโลหิต จำนวน 12,550 ซีซี. (ราว 13 ขวดน้ำมันพืชลิตร)   และที่น่าอนุโมทนาบุญ ร่วมด้วย คือ มี 8 ราย ประสงค์จะขอบริจาค ทุกอวัยวะ กับ สภากาชาดไทย

       คนท่าพระ ใจบุญ และ ใจพระ มากเลย….. ขอใช้คำนี้ แทน คำเดิมๆ  ที่ชอบเรียกขาน กันว่า “ใจถึง พึ่งได้“  คือ “ท่าพระ ใจพระ“  นะ…นะ

   

พิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ คนหนุ่ม ชาวขอนแก่น ที่ เดินเข้าสู่เวทีการเมือง ระดับท้องถิ่น เมื่อวัย 26 วันนี้-สะสมประการณ์ กว่า 14 ปี กับ การบริจาคโลหิต ครั้งที่ 11 # ให้เลือด ให้ชีวิต
พิสุทธิ์ อนุตรอังกูร
นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ
คนหนุ่ม ชาวขอนแก่น ที่ เดินเข้าสู่เวทีการเมือง ระดับท้องถิ่น เมื่อวัย
26 วันนี้-สะสมประการณ์ กว่า 14 ปี กับ การบริจาคโลหิต ครั้งที่ 11
# ให้เลือด ให้ชีวิต
Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง