กิ่งกาชาดอำเภอกระนวน @ขอนแก่น (กิ่ง 4/13) (อำเภอกระนวน-บ้านเกิด ของ กิตติ สิงหาปัด)

กิ่งกาชาดอำเภอกระนวน @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
     

      กิ่งกาชาดอำเภอกระนวน“  จัดตั้ง เมื่อ 13 กันยายน 2561 ลำดับที่ 252 โดยมีคู่เสี่ยวนักธุรกิจ จากส่วนกลาง และ นักธุรกิจในพื้นที่ จับคู่กัน บริจาคเพื่อเป็นทุนประเดิมในการ จัดตั้ง คือ คุณวศิน วณิชย์วรนันท์ CEO บลจ.กสิกรไทย  และ ดร.สุวิทย์ สืบสารคาม ผู้บริหาร รื่นรมย์สตูดิโอ (สืบสารคาม-เป็น ตระกูลพื้นเพของอำเภอกระนวน)

      ชื่อนี้ มีที่มา “กระนวน“ คะเนว่าเป็นคำเพี้ยนเสียง มาจาก  “ชนวน“ อันเป็นเสียงมาจากการจุดชนวน บั๊งไฟ

      อำเภอกระนวน มีประวัติการก่อตั้ง เมื่อปี 2491  จากนั้น อีก 3 ปี ต่อมา จัดตั้งเป็นกิ่งอำเภอ และ ปี 2501 จึงได้รับการ ยกระดับ เป็นอำเภอ ปัจจุบันมีประชากร ราว 77,983 คน ใน 73 หมู่บ้าน จำนวน 11,100 หลังคาเรือน

      กิ่งกาชาดอำเภอกระนวน“  ปัจจุบัน มีสมาชิกสามัญ  90 คน สมาคมกิตติมศักดิ์ 1 คน  เมื่อมีโอกาสได้ พบปะ แชร์ประสบการณ์ เล่าความสำคัญ ของการทำหน้าที่ ที่พึงมีต่อบ้านเกิด  สมาชิกสามัญ จึงพร้อมใจกัน ยกระดับจากการเป็นสมาชิกสามัญ เป็น สมาชิกกิตติมศักดิ์ โดยเงินค่าธรรมเนียม จะเป็นงบประมาณ ใช้สอยในกิจกรรมของพื้นที่อำเภอกระนวนของพวกเขาเอง

      วันที่ 9 ธันวาคม 2564 “กิ่งกาชาดอำเภอกระนวน“   จึงมีสมาชิกกิตติมศักดิ์ เพิ่มขึ้นอีก จำนวน 8 คน ได้แก่ คุณอรัญญา ศรีทอง, คุณละมัย  เวียงวิเศษ, คุณนวลอนงค์ โชติศิริรัตน์, คุณกันทรากร  ศรีรุ้งพาณิชย์, คุณพรทิพย์ สืบสารคาม, คุณปราณี  มนตรีชูชีว, คุณจุรีภรณ์ พริ้งเกษมชัย และ คุณกิตติ สิงหาปัด

      เป็นความโชคดี ที่ “กิตติ สิงหาปัด“ กลับมา มีส่วนร่วมพัฒนาบ้านเกิดของเขา หลังจากฟังคำอธิบาย  เพียงสั้นๆ คนข่าวอย่างเขาเข้าใจเรื่องราวได้เร็ว เป็นทุนเดิม และโอนเงินค่าสมาชิก ทันทีในวันรุ่งขึ้น ยังความปลื้มใจ กับลูกศิษย์คนนี้ของคุณครู ที่เคยสอนเขามายิ่งนัก–โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม >> 13 ปี ของ ข่าว 3 มิติ ทาง ช่อง 3 คงมีแฟนคลับเพิ่มขึ้นอีก ทั้งกิ่งฯ

      กลไก ของ “สำนึกรักบ้านเกิด“ ทำงานแล้วนะ…..

กิตติ สิงหาปัด ศิษย์เก่า รร.ศรีกระนวนวิทยาคม ขอนแก่น สมาชิกกิตติมศักดิ์ กิ่งกาชาดอำเภอกระนวน- บ้านเกิดผม ครับ
กิตติ สิงหาปัด ศิษย์เก่า รร.ศรีกระนวนวิทยาคม ขอนแก่น สมาชิกกิตติมศักดิ์ กิ่งกาชาดอำเภอกระนวน- บ้านเกิดผม ครับ

///////////////////////////////////////////////////////

        กิ่งกาชาด” เป็นสมาชิกของ “เหล่ากาชาด“ ดูแลงาน “บรรเทาทุกข์ บำรุงสุขปวงประชา เป็นที่พึ่งพาผู้ยากไร้ “ ในระดับอำเภอ

        เหล่ากาชาด“  ดูแลงานในระดับ จังหวัด และเป็นสมาชิกของ  สภากาชาดไทย“   ซึ่งดูแลงาน ทั้งประเทศไทย

         “กิ่งกาชาด” จึงมีความสำคัญระดับพื้นที่ ของแต่ละอำเภอ แต่ละพื้นที่ที่มีขนาดเล็กลง แต่มีข้อดี คือ เข้าถึงความเดือดร้อนของราษฏร์ ด้วยความรวดเร็ว รู้พื้นที่ รู้ปัญหา แสวงหาแนวทางบรรเทาทุกข์อย่างตรงจุด ด้วยความเอื้ออาทร ต่อกัน พวกเขาล้วนเป็นเครือญาติ เป็นชุมชนที่จะดูแล ทุกข์ สุขกัน เป็นพลังสามัคคี ที่ต่อจุดความเข้มแข็งให้ประเทศชาติ ได้อย่างเข้มแข็งและยืนยาว

        “เหล่ากาชาด” จึงมีหน้าที่ ในการช่วยหนุนเสริม เติมกำลังใจ สนับสนุน ในสิ่งที่ขาด ที่สำคัญและน่าชื่นชม คือ สมาชิก ในพื้นที่เป็นพลัง ที่จะช่วยกันขับเคลื่อน ชุมชนบ้านเกิดของพวกเขา พร้อมที่จะส่งต่อ บ้านเมือง ให้ลูกหลาน ด้วยคำว่า “สำนึกรักบ้านเกิด

บันทึกช่วยจำ : ประเทศไทย มี 878 อำเภอ มีกิ่งกาชาด จำนวน 285 แห่ง คิดเป็น ร้อยละ 32

…………………………………………………………………………….

 

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง