เปิดตัว บ้านหนองบัว อ.พล ต้นแบบหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชน เที่ยวได้ทั้งวันไม่มีเบื่อ ด้วย 10 กิจกรรมเด่นที่ท้าให้ลองทำ

เปิดตัว บ้านหนองบัว อ.พล ต้นแบบหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชน เที่ยวได้ทั้งวันไม่มีเบื่อ ด้วย 10 กิจกรรมเด่นที่ท้าให้ลองทำ รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮท์ซีซั่นส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

เมื่อเร็วๆนี้ที่ บ.หนองบัว ม.3 ต.โสกนกเต็น อ.พล จ.ขอนแก่น นายเพชร สุพพัตกุล นายอำเภอพล จ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการโปรแกรมของผู้ประกอบการชุมชน (Champ) และการฝึกปฏิบัติด้วยตนเองตามโปรแกรมการท่องเที่ยวในชุมชน ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.ขอนแก่น ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ท่ามกลางความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่ทยอยเข้าร่วมชมงานและร่วมกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่อง ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

นายเพชร สุพพัตกุล นายอำเภอพล กล่าวว่า หมู่บ้านหนองบัวแห่งนี้ เป็นหมู่บ้านที่กรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดสรรงบประมาณ ให้อำเภอพล ดำเนินโครงการพัฒนากระบวนการบริหารจัดการชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ หรือที่เราเคยได้ยินว่าชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี วันนี้จัดเป็นการต่อยอดรูปแบบการท่องเที่ยวชุมชน ให้มีศักยภาพในด้านการบริหารจัดการชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างแท้จริงและสามารถที่จะรองรับนักท่องเที่ยวทั้งในระดับพื้นที่และระดับประเทศ และระดับนานาชาติได้เข้ามาสัมผัสและร่วมกิจกรรมตามเส้นทางการท่องเที่ยวที่ชุมชนกำหนด โดน บ้านหนองบัวได้กำหนดรูปแบบการท่องเที่ยวไว้ทั้งหมด 10 กิจกรรม ซึ่งประกอบด้วย โปรแกรมพวงกุญแจจากผ้าไหมทอมือ, โปรแกรมประดิษฐ์สร้อยคอทำจากเส้นด้ายและเส้นไหม, โปรแกรมทำสบู่โปรตีนไหม, โปรแกรมทำผ้าปิดจมูก ปาก (แมส), โปรแกรมทำส้มวัว ส้มหมู (แหนมวัว แหนมหมู), โปรแกรมทำกล้วยฉาบ, โปรแกรมปลาร้าสับทรงเครื่อง, ทโปรแกรมทำข้าวต้มกล้วย, โปรแกรมน้ำสมุนไพร และโปรแกรมทำน้ำเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลือง โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมวันละ 30 คน

“การจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นไปตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ซึ่งทุกกิจกรรมเรียกได้ว่านักท่องเที่ยวทุกคนนั้นได้สัมผัสถึงเสน่ห์ และกลิ่นอายความเป็นชุมชน และเคล็ดลับในแบบฉบับของชุมชนที่ถูกนำมาต่อยอดและดำเนินการทำได้จริง เพื่อให้นักท่องเที่ยวนั้นได้ลงมือทำร่วมกับชาวชุมชนในระดับพื้นที่ ซึ่งจัดเป็นรูปแบบเส้นทางการท่องเที่ยวที่ครบเครื่องและเที่ยวได้ตลอดทั้งวันแบบไม่มีเบื่ออีกด้วย”

ขณะที่ นายพนม สิงห์สาย พัฒนาการ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า นอกจาก 10 กิจกรรมหลักที่นักท่องเที่ยวจะได้มาสัมผัสเมื่อเข้ามาท่องเที่ยว ที่หมู่บ้านหนองบัวแห่งนี้แล้ว ทุกคนยังคงสามารถที่จะรับชมเสน่ห์ไหม ฮีต12 คอง 14 วิถีชุมชนบ้านหนองบัว ที่ชุมชนได้นำภูมิปัญญาพื้นบ้านมาถ่ายทอดเรื่องราวผ่านเส้นไหมและผ้าไหมที่งดงาม ซึ่งถือเป็นการเพิ่มศักยภาพในด้านการบริหารจัดการชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยได้ดำเนินการสนับสนุนการจัดโปรแกรมเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ หรือ Decentralized Hand on Program Exhibition – D-HOPE ตามนโยบายของ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้อย่างครบถ้วน

อย่างไรก็ตามหมู่บ้าน DHOPE ที่ บ.หนองบัว อ.พล แห่งนี้ จากนี้ไปจะสามารถรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลแห่งการท่องเที่ยวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง คู่ขนานกับแนวทางการประชาสัมพันธ์จากทุกภาคส่วนที่แพร่หลายมากขึ้น จนนำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับชุมชน จากการท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชม บ.หนองบัว จะมีความสุขจากการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ตามโปรแกรมการท่องเที่ยวในชุมชนที่กำหนดขึ้นนับจากนี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง