ไปตลาดก็บริจาคเลือดได้@ขอนแก่น

ไปตลาดก็บริจาคเลือดได้@ขอนแก่น

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
     

         วันพิเศษ เรามักลงมือทำอะไร อะไร ที่พิเศษ เช่นกัน  อย่าง วันเกิด วันครบรอบแต่งงาน วันรำลึกถึงบรรพบุรุษ-เช้งเม้ง วันสารทจีน วันสงกรานต์ และอื่นๆ

         วันพ่อแห่งชาติ-5 ธค. ก็เช่นกัน  งานนี้ เป็นกิจกรรม ที่เข้ามาประชิด วิถีชีวิตของพวกเรา เป็นจุดที่หลายคนคุ้นเคย  คือ “ตลาดสด

         มีรายการทีวี/หนัง/ละคร  ใช้เป็นชื่อรายการเรา ดูกันแบบสบายๆ มาหลายช่องแล้วนะ อย่าง ตลาดสด สนามเป้า  ตลาดพระราม4 รักเกิดในตลาดสด และ อื่นๆ

         ตลาดสด“  วันนี้..มีภาพพจน์ที่เปลี่ยนไปจากเดิม ก่อนหน้านี้ หลายคนตั้งหน้าเดินเข้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ด้วยความทันสมัย ติดแอร์เย็นฉ่ำ แต่เมื่อ ต้องเว้นระยะ ยุคโควิด-19 อยู่ในที่โล่ง ตลาดสดแบบไทยๆ ที่ปรับตัว สะอาด สะอ้าน ไม่เฉอะแฉะ จึงกลับมาเป็นความนิยมอีกครั้ง แบบสบายๆ

         แม่ค้า แม่ขาย คนตัวเล็ก ตัวน้อย จึงมีความสุขไปด้วย คลายกังวลใจ จากที่เดิมคิดว่า ตลาดสดคงหมดท่า เมื่อห้างมาถล่ม..วันนี้โลกหมุนกลับข้าง ซะแล้ว….

         ตลาดสด จึงเป็นสถานที่ ชุนชน อีกแห่ง ที่เป็นเป้ามายของ การรณรงค์ รับบริจาคโลหิต เมื่อวันพ่อ ที่ผ่านมา

         งานนี้  ทีมคล้งเลือดกลาง จากโรงพยาบาลขอนแก่น และชมรมผู้บริจาคโลหิตขอนแก่น 61 มารับเป็นทีมงานผู้ช่วย  ทั้งใช้เสียงประชาสัมพันธ์ กึกก้องไปทั่ว ทั้งตลาด ทั้งร้องเพลง เพลิดเพลิน ดีแท้……

         มีลูกค้า หลายรายที่เข้ามาจ่ายตลาด พอได้ยิน ก็เดินตามเสียง เช็คข้อมูล ขึ้นนอนเตียง บริจาคเลือด ราวสัก 10-15 นาที เป็นอันจบรายการ ได้บุญ ตัวเบา สุขใจ

ตลอด กว่า 4 ชั่วโมง มีผู้เดินเข้ามาบริจาค กว่า 50 คน  ไหมล่ะ ไปตลาด ยังบริจาคเลือดได้ แผนเชิงรุก รณรงค์ การรับบริจาคโลหิต ให้คุณหมอสบายใจ ว่ามีเลือดสำรอง ได้ 14 วัน ซึ่งปัจจุบัน อยู่ระดับ 9 วัน

         #ให้เลือด ให้ชีวิต

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง