สาวโรงงานชาวขอนแก่นหนีโควิดภาคใต้ กลับบ้านพลิกผืนดินแห้งแล้งมาปลูกดาวเรืองรายได้ครึ่งแสน (มีคลิป)

สาวขอนแก่นทิ้งงานภาคใต้กลับมาอยู่บ้าน หลังโควิดภาคใต้ระบาดหนักชวนพี่น้องที่ตกงานเหมือนกันพลิกผืนดินแห้งแล้งที่ทิ้งร้างปลูกต้นดาวเรือง ผ่านไป 3 เดือนเก็บดอกดาวเรืองขายนับแสนดอกต่อครั้งสร้างรายครึ่งแสน

          ดอกดาวเรืองในแปลงของ นางจันทนี พงษ์รัตนเมืองแสน ชาวบ้านบ้านห้วยขี้หนู ต.ทุ่งชมพู อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น ขณะนี้กำลังออกดอกเต็มต้น เจ้าของแปลงและญาติพี่น้องรวมถึงชาวบ้านที่ได้รับการว่าจ้างกำลังช่วยกันเก็บเพื่อนำไปขายให้กับแม่ค้าคนกลางที่เข้ามารับซื้อถึงที่

          นางจันทนี เล่าว่า เดิมตนและพี่น้องที่เป็นผู้หญิงล้วนรวม 10 คน ไปขายแรงงานทำโรงเห็ดที่จังหวัดสงขลามานานเกือบ 20 ปี จนกระทั่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะจังหวัดสงขลาเกิดการแพร่ระบาดของโควิด19อย่างหนัก ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ตนและพี่น้องจึงชวนกันเดินทางกลับมาบ้านที่ ต.ทุ่งชมพู อ.ภูเวียง แรกๆ ก็ตกงาน จนกระทั่งเห็นว่าที่รกร้างที่เป็นมรดกไม่ได้ใช้งานอะไรเนื่องจากเป็นพื้นที่แล้งซ้ำซาก แม้จะอยู่ใกล้ท้ายเขื่อนอุบลรัตน์แต่ก็ไม่สามารถดึงน้ำมาใช้ได้ จึงคิดจะพลิกผืนดิน 4 ไร่มาทำการเกษตรโดยใช้น้ำจากบ่อบาดาลของตนที่มีเพียงบ่อเดียวแต่ไม่พอจึงใช้จากของเพื่อนบ้านที่ได้รับการส่งเสริมจากกรมชลประทานมาใช้ด้วยโดยลงทุนปลูกต้นดาวเรืองครั้งแรก 30,000 บาทในเดือนสิงหาคม เพราะคิดว่ามีแต่ผู้หญิงปลูกดอกไม้งามคงไม่หนักมาก ผ่านไป 3 เดือนต้นดาวเรืองออกดอกเต็มพื้นที่เริ่มเก็บดอกขายผ่านนายหน้าที่มารับซื้อถึงที่ จนถึงขณะนี้เก็บดอกดาวเรืองขายมา 10 รอบ แต่ละรอบเก็บห่างกัน 3 วันได้รอบละ 50,000-100,000 ดอก ราคาอยู่ที่ 10-40 สตางค์ต่อดอกขึ้นอยู่กับขนาดดอก ทำรายได้รอบละ 25,000-50,000 บาท ซึ่งแปลงนี้ยังสามารถเก็บต่อได้อีกประมาณ 10 รอบ

          นางจันทนี กล่าวเพิ่มเติมว่า การปลูกต้นดาวเรืองกำลังไปได้ดี เพราะนอกจากสร้างรายได้ให้ครอบครัวได้สูงแล้วยังสร้างงานให้กับชาวบ้านในพื้นที่ จนกระทั่งชาวบ้านสนใจที่จะทำตาม มีหน่วยงานเข้ามาส่งเสริมสร้างขุดบ่อบาดาลน้ำตื้นแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำไม่เพียงพอ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง