เหยื่อ@ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          ต๊กกะใจ ..อีกแหละ พาดหัวแบบนี้…ยิ่งเฝ้าตัวเลขคนติด….หน้าจอรายนาที  เป็นใคร ใครจะไม่ ตกใจล่ะ….แต่เดี๋ยวก่อน อ่านกันให้ครบ จบตอน นะ…..

        “เหยื่อ” ในที่นี้ เป็นการเล่าเรื่อง ที่เกิดขึ้น ในตลาดหุ้นไทย เมื่อพบว่า จำนวนนักลงทุนหน้าใหม่ ป้ายแดง เพิ่มจำนวน มากขึ้น ถึง 8 แสนราย ในเวลาเพียงไม่ทันข้ามปี ในยุคสถานการณ์โควิด-19 นี่เองนะ…

        สถิติ จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบว่า มีจำนวน นักลงทุน เพิ่มขึ้น จาก 1.8 ล้านราย เป็น 2.6 ล้านราย พุ่งพรวดแบบไม่ต้องมีมาตรการกระตุ้นอะไรเลย… แปลก แต่จริง

        ปัจจัยที่ทำให้จำนวนนักลงทุนเพิ่มมากขนาดนี้ มีเหตุมาจาก  ผู้คนต่างแสวงหารายได้ เล่นหุ้นแล้ว น่าจะได้ตังค์ เพราะเขาเล่าว่า “คนจนเล่นหวย-คนรวยเล่นหุ้น” เอาว่ะ เผื่อจะรวย อย่างที่เขาว่า ไหนๆ ก็ตกงาน ควักเงินเก็บ กำออกมาเล่นหุ้นซะเลย

        เวลาอยู่บ้าน ก็มากขึ้น Work  from home ไงล่ะ จึงมีเวลาท่องเน็ต ท่องโลกออนไลน์ ได้ทั้งวัน การเข้าถึงข้อมูลก็ง่ายมาก

        สาขาโบกเกอร์ กว่า 10 แห่ง ที่เปิดทำการในขอนแก่น-บ้านเฮา  ให้บริการลูกค้า ได้อย่างจุใจ ให้คำแนะนำ กันอย่างคึกคัก ลูกค้าเดินมาเอง ไม่ต้องตามง้อ  มีการเปิดห้องเรียนออนไลน์ สอนการลงทุน หรือเรียกกันสบายปากว่า สอนเล่นหุ้น ….

        มือใหม่ ป้ายแดง มักมองโลกสวย  หากเป็น “เนื้อทราย”  ก็กระดูกกำลังเคี้ยว  สยองกับคำว่า “เหยื่อ” ต้องหันกลับมาสำรวจตัวเอง สัก 5  เรื่อง ไหม…

        ข้อ 1 : มือใหม่ ป้ายแดง อย่างคุณ : ซื้อหุ้นตัวนั้น โดยไม่รู้ว่า ทำกิจการใดเลย

        ข้อ 2 : มือใหม่ ป้ายแดง อย่างคุณ : รีบซื้อหุ้น เมื่อเห็นว่า ราคาหวือหวา ด้วยว่า กลัวตกรถ

        ข้อ 3 : มือใหม่ ป้ายแดง อย่างคุณ : ซื้อหุ้น ตามข่าวลือ ว่า จะวิ่งไปตามเป้าหมายของกับดักราคา

        ข้อ 4 : มือใหม่ ป้ายแดง อย่างคุณ : ซื้อหุ้น ด้วย ฝันหวานว่า  จะได้กำไร ง่ายๆ ไวๆ

        ข้อ 5 : มือใหม่ ป้ายแดง อย่างคุณ : ซื้อหุ้น ที่มีผลประกอบการขาดทุน และมีการเพิ่มทุนบ่อยๆ แบบถมเท่าไหร่ ไม่รู้จักเต็ม

        ใคร ที่เปิดบัญชี และรู้ตัวว่า เป็นนักลงทุน มือใหม่ ป้ายแดง ลองสำรวจตัวเอง ทั้ง 5 ข้อ ข้างต้น หากไม่อยากเป็น  “เหยื่อ” ก็ อย่าหาทำ เชียวนะ……หมดตัว เป็นหนี้ มีให้เห็นกันมาแล้วนะ  ไปทำมาหากิน ในวิชาชีพ ที่ตัวเองถนัดดีกว่า……… ไม่มี ความจน ในหมู่คนขยัน………………

# โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

เราจะรอดไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง