กรุณาศึกษา @ ขอนแก่น

กรุณาศึกษา @ ขอนแก่น

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
     

          โรงเรียนยังไม่เปิดเทอมดอกนะ บรรยากาศซึมๆ เด็กๆ อยู่บ้านเรียนออนไลน์กันไปตามประสา  ถึงยุคที่ไม่ว่า โรงเรียนรัฐบาล หรือ โรงเรียนเอกชน ก็ไม่แตกต่าง เพราะเงียบเหงา พอกัน..

         โรงเรียนกรุณาศึกษา“ อยู่ที่อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา นี่แหละ  เป็นโรงเรียนเอกชน เก่าแก่ เปิดทำการมา 64 ปี .. ฟังไม่ผิด 64 ปี จริงๆ เพราะ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2500

          เปิดสอน ด้วยจิตวิญญาณของความเป็น ครู ยุคมารดา มาถึงยุคลูกชายคนโต ที่มารับช่วงต่อ  จนมาวันนี้ เป็นโชคที่ คนรุ่นหลาน มารับช่วงต่อ เมื่อกว่าสิบปีก่อน จึงวางตำแหน่งของโรงเรียนได้เหมาะเจาะกับเวลา ที่อาจต้องปรับ.. ตัด.. เพื่อไปต่อ…

          ดร.เก๋-สโรชิน  สุวิสุทธิ์ ผู้บริหารรุ่นสาม  มีความตั้งใจที่จะหล่อหลอมเด็กๆ มีพัฒนาการ อาจารย์เก๋ มีความเข้าใจเด็กๆ และเข้าใจงานการสร้างบรรยากาศให้เด็กๆ เติบโต สมวัย

          ไม่แปลกที่ โรงเรียนแห่งนี้ มีอุปกรณ์ นานาชนิด อย่าง สระว่ายน้ำ ห้องสมุด ห้องเรียนภาษาจีน ภาษาอังกฤษ  ฟิตเนส

          อาคารเรียน ต้นไม้ใหญ่ ร่มรื่น จากความยาวนานของกาลเวลา ความทรงจำดีๆ ของศิษย์เก่า เป็นมุมแห่งความสุขของผู้บริหาร และไม่อาจทดแทนได้ด้วยเงินตรา

          ศิษย์เก่า รุ่นเก๋า อย่าง พลตำรวจเอก วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี  ก็เคยกลับมาเยือนแบบภาคภูมิ ครูยิ้มแก้มปริ น้ำตารื้น ตื้นๆ อาการบอกไม่ถูกจริงๆนะ….

          การศึกษา ไม่ใช่ธุรกิจทำเงิน แต่เป็นความรัก ในวิชาชีพ และสายใยความผูกพัน ระหว่างเด็กๆและคุณครู ผู้ปกครองทุกคน ย่อมฝากความหวังในการปลูกฝัง ภูมิปัญญา กับลูกหลาน ของพวกเขา ย่อมเลือกโรงเรียนที่วางใจ และกลายเป็น “แบรนดิ้ง“  ที่มีแฟนคลับนับแสน

          เรา พบว่า โรงเรียนเอกชนหลายแห่ง ต้องปิดตัวลง ก่อนโควิด-19 และเมื่อต้องเผชิญกับ ภาวะ เงียบงันของการหยุดกิจกรรม ยิ่งซ้ำเติม สถานการณ์ให้ต้องมีความอดทน ยิ่งขึ้น

          ขอเอาใจช่วยและส่งกำลัง ในการช่วยดูแลเด็กๆ เยาวชน คนรุ่นต่อไปของบ้านเมือง ชื่อโรงเรียนก็ดูอ่อนโยน เป็นต้นทุนทางสังคมที่ดี ไม่นับรวมวิสัยทัศน์ “รักเด็ก“ ของทีมผู้บริหาร ที่รักมาแล้ว ตลอด 64 ปี รักมั่นคง…ที่ โรงเรียนกรุณาศึกษา…….

…………………………………………………………………………………

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง