ยืนยันขอนแก่นยังไม่พบโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกา (มีคลิป)

news2020_Facebook1

ขอนแก่นยืนยันยังไม่พบโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาในพื้นที่ ย้ำชัดผู้ป่วยโควิดนอกพื้นที่หากเป็นคนขอนแก่น ต้องทำเรื่องส่งต่อการรักษาอย่างถูกต้อง ขณะที่คนนอกพื้นที่เข้ามารักษาโดยไม่ผ่านระบบ สธ.ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายทันที


        เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 มิ.ย.2564 ที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแกน เปิดเผยว่า จากการยืนยันตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ในเขต จ.ขอนแก่น ทั้งหมด 17 รายเมื่อวานนั้น จากการตรวจสอบพบว่าเป็นผู้ป่วยที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงและพื้นที่ควบคุมสูงสุด ในจำนวนนี้แยกเป็นชาวขอนแก่นที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่คลัสเตอร์ตามที่ ศบค.กำหนดและอีกส่วนคือกลุ่มผู้ป่วยที่ตั้งใจเดินทางมารักษาที่ขอนแก่น ซึ่งมีจำนวน 4 ราย ดังนั้นมาตรการที่ชัดเจนและเข้มข้นตามที่คณะกรรมการควบคุมโรค และ ทางจังหวัดกำหนดคือหากเป็นชาวขอนแก่นและพบการติดเชื้อไใม่ว่าจะเป็นพื้นที่ใดก็ตาม ขอให้มีการประสานงานอย่างถูกต้องผ่านระบบการส่งต่อผู้ป่วยของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้มีการส่งต่อผู้ป่วย การบริหารจัดการเตรียงและการรักษาตามขั้นตอน โดยห้ามเดินทางเข้ามาในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นรถโดยสารสาธารณะ เครื่องบิน รถไฟ หรือรถยนต์ส่วนตัวโดยเด็ดขาด เพื่อแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและเป็นไปตามมาตรการควบคุมและสอบสวนโรคในภาพรวม

        “จากจำนวนผู้ป่วยที่พบล่าสุดพบว่ามีผู้ป่วยที่ประสบปัญหาเรื่องเตียงหรือการไม่ได้รับการรักษาในพื้นที่ต้นทาง และไม่ใช่คนขอนแก่น แต่ตั้งใจเดินทางมารักษาที่ขอนแก่น ด้วยการเดินทางมากับรถขนส่งมวลชน ประเด็นนี้เป็นสิ่งที่น่ากังวลและกระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำและกำชับอย่างมากเนื่องจากจะกลายเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อ ดังนั้นหากผู้ป่วยที่ไม่ใช่คนขอนแก่นหากพบว่ามีการติดเชื้อ ขอแนะนำว่าสามารถประสานงานกับหน่วยบริการสาธารณสุขที่ใดก็ได้เพื่อเข้าสู่ระบบการส่งต่อการรักษา ซึ่งอาจจะเลือกการรักษาในพื้นที่โรงพยาบาลที่เป็นที่ตั้งของภูมิลำเนาของตนเองหรือหากจะเลือกมารักษาที่ขอนแก่น ก็จะต้องผ่านระบบของกระทรวงสาธารณสุข ห้ามเดินทางมาเองและวอร์อินเข้ารับการรักษาเด็ดขาดเพราะถือเป็นความผิดตาม พรบ.ควบคุมโรคที่เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด”

        นพ.สมชายโชติ กล่าวต่ออีกว่า สำนักงานสาธารณสุข ได้เปิดสายด่วนสำหรับการรับเรื่องหรือให้บริการคำแนะนำในด้าน่ตางๆจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้การควบคุท ป้องกัน รักษาและการสอบสวนโรค รวมไปถึงมาตรการต่างๆที่เกี่ยวเนื่องจะเดินทางไปพร้อมและเป็นไปตามที่รัฐบาลกำหนด อย่างไรก็ดีต้องยอมรับว่าเมื่อทุกคน เจ็บไข้ได้ป่วย ทุกคนก็ต้องคิดถึงครอบครับ คิดถึงบ้าน และอยากกลับมารักษาที่บ้านของเราเอง ดังนั้นขอให้ดำเนินการให้ถูกต้องตั้งแต่ต้นทางมาจนถึงปลายทางเพื่อความปลอดภัยในภาพรวมและเข้าสู่ขั้นตอนของการรักษา ตามระบบที่วางไว้ ขณะที่จากการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณืของการผู้ปวยติดเชื้อรายใหม่จากกลุ่มคลัสเตอร์แรงงาน ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ขอยืนยันว่าผู้ป่วยในเขต จ.ขอนแก่น รายใหม่นั้นพบว่าเป็นสายพันธุ์อังกฤษและอินเดีย โดยยังคงไม่มีการพบสายพันธุ์แอฟริกาหรือสายพันธุ์อื่นๆในพื้นที่ขอนแก่นแต่อย่างใด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง