เลือกตั้ง 140 อบต.ที่ขอนแก่น คึกคัก เรียบร้อยดี ไม่พบการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง (มีคลิป)

เลือกตั้ง 140 อบต.ที่ขอนแก่น คึกคัก ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทยอยออกมาใช้สิทธิ์อย่างต่อเนื่อง “นพเก้า” ระบุ ยังไม่พบสิ่งผิดปกติหรือเหตุความรุนแรงใดๆในพื้นที่ แต่เพื่อความไม่ประมาท กำชับ ตร.ทั้งจังหวัดประสานงานร่วม กกต.และฝ่ายปกครอง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจนเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ขณะที่ กกต.คาดรู้ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการได้ไม่เกิน 21.00 น.วันนี้

           เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 28 พ.ย.2564 พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.อ.ประวิทย์ โทหา ผกก.สภ.ท่าพระ และ นายวิสิฐ จันทะรี ผอ.กกต.ประจำ อบต.ท่าพระ นำคณะ กกต.ประจำ อบต.ท่าพระ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการเลือกตั้ง อบต.ท่าพระ ซึ่งเป็น 1 ใน 140 อบต. ที่ กกต.ขอนแก่น ได้กำหนดจัดการเลือกตั้งพร้อมกันกันการเลือกตั้ง อบต.ทั้งประเทศในวันนี้ โดยคณะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบรรยากาศการเลือกตั้งและตรวจติดตามการจัดการเลือกตั้ง ที่เขตเลือกตั้งที่ 15 หน่วยเลือกตั้งที่ 1 และ 2 ภายในวัดโพธิ์ศรี บ.หนองโข่ย และ เขตเลือกตั้งที่ 3 หน่วยเลือกตั้งที่ 1 วัดสมัคคาราม บ.หนองใคร่นุ่น ม.4 ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยพบว่าบรรยากาศโดยทั่วไปในการจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทยอยกันออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ซึ่งจากการสังเกตการณ์จัดการเลือกตั้งพบว่า ประชาชนที่มีสิทธ์เลือกตั้งต่างทยอยกันออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ได้ทำการตรวจคัดกรองและตรวจวัดอุณหภูมิทุกคน จากนั้นได้ทำการตรวจสอบรายชื่อและเข้าสู่ขั้นตอนของการรับบัตรเลือกตั้งและเข้าคูหาเลือกตั้ง ตามขั้นตอนและระเบียบตามที่ กกต.กำหนด ขณะที่ผู้สูงอายุ และผู้พิการที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้ให้ความช่วยเหลือให้ได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งทุกคน

           พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ภาพรวมในการจัดการเลือกตั้ง อบต.ของ จ.ขอนแก่น จนถึงขณะนี้ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยยังคงไม่มีการร้องเรียนหรือการกระทำใดๆที่ผิดต่อกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งขอนแก่น มีการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ 140 อบต. รวมหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 1,617 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งการทำงานของตำรวจ ในการประสานการทำงานร่วมกันกับฝ่ายปกครองและ กกต. นั้นนอกจากการรักษาความปลอดภัยประจำหน่วยในวันนี้แล้วยังคงรวมไปถึงการสืบสวนหาข่าวและการติดตามสถานการณ์ต่างๆจนกว่าการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จในภาพรวม โดยมีการตั้งศูนย์ประสานงานและบัญชาการเหตุการณ์ที่ ภ.จว.ขอนแก่น เพื่อให้ทุกพื้นที่ได้รายงานสถานการณ์และเหตุการณ์ต่างๆได้โดยทันที ทั้งนี้ในภาพรวมของการจัดการเลือกตั้งทั้งจังหวัดยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

           ขณะที่ นายวิสิฐ จันทะรี ปลัด อบต.ท่าพระ ในฐานะ ผอ.กกต.ประจำ อบต.ท่าพระ กล่าวว่า การเลือกตั้ง อบต.ท่าพระ ยังคงได้รับความสนใจจากประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทยอยกันออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงขณะนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนในเขต ต.ท่าพระ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งสิ้นประมาณ 8,000 คน ซึ่งยังคงมั่นใจว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากถึงร้อยละ 80 อย่างไรก็ตามหลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น.คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งก็จะทำการตรวจสอบเอกสารต่างๆและเข้าสู่ขั้นตอนของการนับคะแนน โดยคาดว่าจะรู้ผลการเลือกตั้งอย่าไม่เป็นทางการของการจัดการเลือกตั้ง อบต.ท่าพระ ได้ไม่เกินเวลา 21.00 น.วันนี้ ขณะที่ผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่สามารถเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ หรือใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่ทันตามระยะเวลาที่กำหนดสามารถแจ้งเรื่องต่อ กกต. หรือนายทะเบียนท้องถิ่นได้หลังสิ้นสุดวันเลือกตั้งภายใน 7 วัน เพื่อรักษาสิทธิ์ของท่านตามกฎหมายที่กำหนดไว้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง