Sandbox-กระบะทราย@ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

        มีคำเกิดใหม่ ยุค โควิด-19  เข้าใจกันไปทั่วโลก ทับศัพท์สากล แบบไม่ต้องแปล คือ คำว่า Lockdown หมายถึง การล็อก คือ หยุด ปิด ไม่มีการเคลื่อนไหว ไม่มีการค้าขาย ไม่มีการให้บริการใด ทุกอย่าง ต้องการหยุดนิ่ง ไม่มีการเดินทางของมนุษย์ อันเป็นพานะแห่งโรค โดยเชื่อว่า จะหยุดการแพร่กระจาย ของเชื้อโรคได้

        ความชาญฉลาดของมนุษย์ รู้พฤติกรรมของเชื้อโรค ว่าพวกมัน เคลื่อนไหว เดินทางเองไม่ได้ ต้องล่องลอยตัวเองไปในอากาศ หรือเกาะตามมือ ปนไปกับน้ำมูก น้ำลาย ของมนุษย์

        แต่ความเคยชิน และความเป็นสัตว์สังคมของมนุษย์ ที่ไม่ระวังตัวเอง เกิดความเสี่ยงที่ทำให้ตัวเองกลายเป็นพาหะของเชื้อโรค จนยุ่งยาก กันไปทั่วโลก มาจนถึงวันนี้ แม้จะมีวัคซีน มาช่วย แต่ก็พบว่า การดำรงพันธุ์ของเชื้อโรค ทำให้พวกมัน หาหนทาง เอาชีวิตรอด เรียกว่า “กลายพันธุ์” ตามชื่อเรียก ที่เราเห็นกันในข่าวไปแล้ว

        อีกคำเกิดใหม่ ที่อยากชวนคุยกันต่อ คือ Sandbox  มันคืออะไร ขยับมาเล่าสู่กันฟังนะ…

        Sandbox เป็นคำทับศัพท์ แนวเดียวกับ Lockdown เป็นความหมาย ที่เลียนแบบ การทำงาน มาจากการเล่นของเด็กๆ คือ การมีกระบะทราย ตักเล่น ปั้นเป็นรูป ต่างๆ ขุดทราย แล้วละลายทิ้งได้ สร้างใหม่ได้ และจำกัดความเลอะเทอะ อยู่เพียงในกระบะนั้น เท่านั้น

        แนวคิดนี้ จึง ถูกนำมาปรับใช้ กับการทดลอง เรื่องใหม่ๆ ที่ต้องการจำกัดวง หากเสียหาย ให้อยู่เพียงในกระบะทราย และหากสำเร็จ ก็จะเป็นต้นแบบ ให้นำไปสู่สเกลที่ใหญ่ขึ้น หรือใช้กับพื้นที่อื่นๆได้ ที่เรา ชอบเรียกกันว่า “โมเดล” โน้น โมเดลนี้ นั่นแหละ

        เมื่อหยุดการเดินทาง เศรษฐกิจ ก็หยุดชะงักไปด้วย ยิ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว ยิ่งบาดเจ็บ ยิ่งไม่รู้ว่ามนุษย์จะอยู่กับชื้อโรคนี้ไปอีกนานเพียงใด จะหยุดระบาดเมื่อใด เวลาที่พยากรณ์ไม่ได้ จึงทำให้มนุษย์ ต้องปรับตัว

        เกาะภูเก็ต ไข่มุกแห่งอันดามัน เมืองท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของประเทศไทย มีนักท่องเที่ยว ต่างชาติ บินเข้ามากว่า  10 ล้านคน ต่อปี มีรายได้ จากการท่องเที่ยว ราว 4 แสนล้านบาท ต่อปี

        การเฝ้าระวัง ด้านสาธารณสุข ต้องเดินแบบคู่ขนานกับเศรษฐกิจ  “ภูเก็ต Sandbox” จึงเดินหน้าต่อ แบบไม่เลื่อน ไม่ลังเล  และตั้งการ์ดสูงเต็มพิกัด  ความเป็นเกาะ –หาก จำเป็น “ปิดเกาะจำกัดพื้นที่ จึงอาจเป็นอีกปัจจัย ที่ทีมงานคิด วางแผนไว้แล้ว

        วันที่ 01 กรกฏาคม 2564 นี้ คือ อีก 2 วัน ข้างหน้า (ปิดต้นฉบับ เมื่อ 29 มิย.) จึงเป็นวันดีเดย์  ของ “ภูเก็ต Sandbox”  แม้อาจต้องเสี่ยง ชาวภูเก็ต ก็พร้อมที่จะเปิดเมือง ความร่วมมือจากทุกคน จะเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ โปรดอดใจติดตามกันได้…

        ถามว่า ทำไม  ??  ขอนแก่น-บ้านเฮา ไม่ทำ Sandbox บ้างล่ะ…โถ…คำตอบ ง่ายนิดเดียว…บ้านเฮา ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว ไม่มีทะเล ไม่มีหาดทราย และไม่ได้เป็นเกาะ  จึงไม่มี Sandbox เข้าใจยัง…

        สิ่งที่เป็นเรื่อง น่าสนใจ ของเรื่องนี้ คือ ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ที่เกิดจากความร่วมมือของทุกคน ต่างหาก ที่จะเป็นต้นแบบ ของทุกเรื่องราวในสังคม…..

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง