ขอนแก่น แจกจ่ายหีบบัตรเลือกตั้ง ให้กับ อบต.ทั้ง 140 แห่ง เรียบร้อยแล้ว

ขอนแก่น แจกจ่ายหีบบัตรเลือกตั้ง ให้กับ อบต.ทั้ง 140 แห่ง เรียบร้อยแล้ว พร้อมแยกคูหาเฉพาะ ให้กับผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาฯ ให้ได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ย้ำชัดผู้ป่วยโควิดห้ามลักลอบออกมาใช้สิทธิ์เด็ดขาดเพื่อความปลอดภัยในภาพรวม ขณะที่กลุ่มเสี่ยงต้องแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้ารับการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 27 พ.ย.2564 ที่ อบต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พ.ต.อ.อนุศักดิ์ ศักดาวัชรานนท์ รอง ผบก.ฯ ช่วยราชการ ภ.จว.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบการแจกจ่ายหีบบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์การเลือกตั้ง ตามแผนการจัดการเลือกตั้ง นายก และสมาชิก อบต. ตามที่ กกต.กลางได้กำหนดจัดการเลือกตั้งพร้อมกันทั้งประเทศ ในวันที่ 28 พ.ย.ที่จะถึงนี้ โดยมีนายวิสิฐ จันทะรี ปลัด อบต.ท่าพระ ในฐานะ ผอ.กกต.อบต.ท่าพระ พร้อมด้วยนายบุญหลาย หวานเพราะ กรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่น ประจำ อบต.ท่าพระ และคณะ กกต.ประจำ อบต.ท่าพระ คอยกำกับการควบคุมการแจกจ่ายหีบบัตรและกำชับขั้นตอนและแนวทางการปฎิบัติ ตามระเบียบและข้อบังคับที่ กกต.กำหนด โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง จากทั้ง 17 เขตเลือกตั้ง รวม 19 หน่วยเลือกตั้ง ทยอยเข้ารับมอบหีบบัตรเลือกตั้ง บัตรลงคะแนนเลือกตั้ง และอุปกรณ์การจัดการเลือกตั้งกันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

จากนั้นคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดเตรียมหน่วยเลือกตั้งและคูหาลงคะแนน ที่วัดบ้านหนองโข่ย ต.ท่าพระ เนื่องจากมีการจัดตั้งหน่วยเลือกตั้งอยู่ภายในบริเวณวัด ถึง 3 หน่วยเลือกตั้งตามจำนวนประชากรผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดยได้กำชับแนวทางการปฎิบัติ ทั้งการจัดตั้งคูหา การกำหนดจุดเข้า-ออก การจัดคูหาเลือกตั้งเฉพาะ ผู้ที่มีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส

พ.ต.อ.อนุศักดิ์ ศักดาวัชรานนท์ รอง ผบก.ฯช่วยราชการ ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ยังคงเน้นย้ำและกำชับผู้สมัคร นายก และสมาชิก อบต. ทุกแห่งว่าในคืนหมาหอน วันนี้ห้ามกระทำการใดๆที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งเด็ดขาด ซึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ประสานงานร่วมเจ้าหน้าที่ กกต. ลงพื้นที่สืบสวนสอบสวนการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งอย่างเข้มงวดจนสิ้นสุดการเลือกตั้ง ขณะที่การแจกจ่ายหีบบัตรเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้ง รวมทั้งอุปกรณ์ในการจัดการเลือกตั้ง พบว่า 140 อบต.ที่ทำการจัดการเลือกตั้ง ได้เข้ารับการแจกจ่ายหีบบัตร และอุปกรณ์ต่างๆทั้งหมดแล้ว และขณะนี้ได้จัดเตรียมคูหาเลือกตั้งต่างๆอย่างเรียบร้อยแล้วในภาพรวม

” ในการเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ขอนแก่น มีการจัดการเลือกตั้งทั้งสิ้น 140 อบต.รวมทั้งหมด 1,617 หน่วยเลือกตั้ง ครอบคลุมทั้ง 26 อำเภอของ จ.ขอนแก่น ซึ่งขณะนี้ทุกหน่วยเลือกตั้งพร้อมแล้วต่อการจัดการเลือกตั้ง ตามระเบียบและข้อบังคับตามที่ กกต.กำหนด ขณะทีการกำชับในเรื่องของการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันนี้นั้น ตำรวจได้มีการประสานขอความร่วมมือแล้วและแจ้งให้กับทุกพื้นที่ได้รับทราบโดยหากพบว่ามีการฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดทันที”

ขณะที่นายบุญหลาย หวานเพราะ กรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่น ประจำ อบต.ท่าพระ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่อย่างมาก ซึ่งทุกคนตื่นตัวที่ขะมาใช้สิทธิ์อย่างมาก ซึ่ง อบต.ท่าพระ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง กว่า 8,000 คน โดยได้กำชับและเน้นย้ำ ให้กรรมการประจำหน่วยได้ตรวจสอบสิทธิ์ เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดในการฉีกบัตรเลือกตั้ง เนื่องจาก อบต.ท่าพระ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง นายก และสมาชิกฯ ไม่เท่ากัน ขณะเดียวกันยังคงขอความร่วมมือสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงหรือกลุ่มเสี่ยงขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ อสม.หรือกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากมีการจัดคูหาพิเศษไว้ในทุกหน่วนเลือกตั้ง ขณะที่ผู้ป่วยโควิด-19 หรือผู้ที่ต้องกักตัว ห้ามออกนอกพื้นที่รักษาหรือจุดกักตัวเพื่อมาใช้สิทธิ์เด็ดขาดเพื่อความปลอดภัยในภาพรวม ซึ่งทุกคนสามารถที่จะแจ้งเรื่องการไม่สามารรถมาใช้สิทธิ์กับทาง กกต.ได้เพื่อรักษาสิทธิ์ของท่าน จากสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง