ศบค.ประกาศให้อำเภอเมืองขอนแก่น เป็นพื้นที่สีฟ้า เริ่ม 1 ธ.ค. 64 (คลิป)

หมายเหตุ: อำเภออื่นๆยังคงเป็นสีแดงอยู่นะครับ

ศบค.แถลงเที่ยงวันนี้ 26 พ.ย. 64 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงมติ ศบค. ชุดใหญ่ ล่าสุด ว่า สาระสำคัญ คือ ที่ประชุม ศบค. มีมติขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นครั้งที่ 15 ที่จะสิ้นสุด 30 พ.ย. 2564 ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค 2564 – 31 ม.ค. 2565

พร้อมกันนี้ มติ ศบค. ยังมีการปรับโซนสีโควิดล่าสุด หรือ การปรับระดับพื้นที่สถานการณ์นั้น จะไม่มีจังหวัดในพื้นที่สีแดงเข้มหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดแล้ว ทำให้ทุกจังหวัดไม่มีเคอร์ฟิวหรือการห้ามออกนอกเคหสถานตามเวลาที่กำหนดแล้ว

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบการขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรเป็นครั้งที่ 15 ซึ่งเป็นการควบคุมโรคเป็นหลัก โดยที่ประชุมเห็นชอบให้มีการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต่ออีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64 – 31 ม.ค. 65

ส่วนการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ท้องที่ทั่วราชอาณานจักร โดยพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดงวดจากเดิมมี 6 จังหวัด ขณะนี้ไม่มีแล้ว, พื้นที่ควบคุมสูงสุดจากเดิมมี 39 จังหวัดเหลือ 23 จังหวัด, พื้นที่ควบคุมยังมี 23 จังหวัดเท่าเดิม, พื้นที่เฝ้าระวังสูงจาก 5 จังหวัด เป็น 24 จังหวัด และพื้นที่สีฟ้านำร่องการท่องเที่ยว 4 จังหวัด เพิ่มเป็น 7 จังหวัด

โดยพื้นที่สีฟ้า จากเดิมมี 4 จังหวัด คือ ภูเก็ต, สุราษฎร์, พังงา และกระบี่ ปรับเป็น 7 จังหวัด มีเพิ่มจังหวัด กาญจนบุรี, นนทบุรีและปทุมธานี รวมถึงมีการยกเลิกการห้ามออกนอกเขตสถานในพื้นที่สีแดงเข้มไป

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายจังหวัดที่แบ่งเป็นเฉพาะพื้นที่เป็นสีฟ้า สำหรับจังหวัดขอนแก่น มีอำเภอที่เป็นพื้นที่สีฟ้าตามประกาศนี้ได้แก่ อำเภอเมืองขอนแก่น เขาสวนกวาง อุบลรัตน์ ภูเวียง เวียงเก่า พล เปือยน้อย

 


ศบค.ปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร เริ่ม 1 ธ.ค. 64
• พื้นที่ควบคุมสูงสุด 23 จังหวัด
ขอนแก่น จันทบุรี ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พัทลุง ยะลา ระยอง สงขลา สตูล สระบุรี สระแก้ว สุราษฎร์ธานี
• พื้นที่ควบคุม 23 จังหวัด
ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชลบุรี นครนายก นครปฐม พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน ระนอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สิงห์บุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง อุดรธานี อุบลราชธานี
• พื้นที่เฝ้าระวังสูง 24 จังหวัด
กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร นครพนม นครสวรรค์ น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ พะเยา พิจิตร แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สุโขทัย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อำนาจเจริญ
• พื้นที่สีฟ้า (นำร่องท่องเที่ยว) 7 จังหวัด
กรุงเทพฯ กระบี่ พังงา ภูเก็ต กาญจนบุรี นนทบุรี ปทุมธานี
และในบางพื้นที่ของอีก 19 จังหวัด ได้แก่
1. สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า)
2. สมุทรปราการ (เฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิ)
3. ประจวบคีรีขันธ์ (ต.หัวหิน หนองแก)
4. เพชรบุรี (เทศบาลเมืองชะอำ)
5. ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง ต.นาจอมเทียน ต.บางเสร่ เกาะสีชัง อ.ศรีราชา
6. ระนอง (เกาะพยาม)
7. เชียงใหม่ (อ.เมือง แม่ริม แม่แดง ดอยเต่า จอมทอง)
8. เลย (เชียงคาน)
9. บุรีรัมย์ (อ.เมือง)
10 หนองคาย (อ.เมือง ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ สังคม)
11. อุดรธานี (อ.เมือง นายูง หนองหาน ประจักษ์ศิลปาคม กุมภวาปี บ้านดุง)
12. ระยอง (เกาะเสม็ด)
13. ตราด (เกาะช้าง เกาะกูด)
14 เชียงราย (อ.เมือง แม่จัน แม่สาย เทิง พาน เวียงป่าเป้า แม่สรวย แม่ฟ้าหลวง เชียงแสน เวียนแก่น เชียงของ)
15. พระนครศรีอยุธยา (อ.พระนครศรีอยุธยา)
16. ขอนแก่น (อ.เมือง เขาสวนกวาง อุบลรัตน์ ภูเวียง เวียงเก่า พลเปือยน้อย)
17. นครราชสีมา (อ.เมือง ปากช่อง วังน้ำเขียว สีคิ้ว พิมาย เฉลิมพระเกียรติ โชคชัย)
18. สุรินทร์ (อ.เมือง ท่าตูม)
19. จันทบุรี (อ.เมือง ท่าใหม่)

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง