คลังเลือดกลาง สภากาชาดไทย วิกฤติ เลือดหมดทุกกรุ๊ป

คลังเลือดกลาง สภากาชาดไทย วิกฤติ เลือดหมดทุกกรุ๊ป ขณะที่ รพ.ขอเบิกวันละ 200 ถุง จ่ายได้ไม่ถึง 40 ถุง เร่งกระจายจุดรับบริจาคคลุม 4 มุมเมือง พร้อมเฟ้นหาผู้บริจาคหน้าใหม่ร่วมทำบุญเพื่อช่วยชีวิตให้กับผู้ป่วย ขณะที่คนขอนแก่นที่ทราบข่าวร่วมทยอยบริจาคต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 24 พ.ย.2564 ที่หน่วยรับบริจาคโลหิต ชั้นบี โรงพยาบาลขอนแก่น ราม เขตเทศบาลนครขอนแก่น ชาวขอนแก่น จำนวนมากทยอยกันมาบริจาคโลหิตสมทบคลังเลือดกลาง สภากาชาดไทย กันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ภายหลังจากที่ คลังเลือดกลาง ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 สภากาชาดไทย ร่วมกับ รพ.ขอนแก่น ราม ได้ทำการตั้งหน่วยรับบริจาคเพิ่มเติมเพิ่มขึ้นอีก 1 หน่วย เพื่อให้บริการสำหรับผู้ที่ต้องการมาบริจาคโลหิต ได้เข้าถึงหน่วยรับบริจาค ซึ่งหน่วยรับบริจาค ที่ รพ.ขอนแก่น ราม นั้นได้กำหนดการเปิดรับบริจาค ในระยะแรก ทุกวันพุธ สัปดาห์สุดท้ายของเดือน ตามการบริหารจัดการของภาคบริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ในการขอรับบริจาคโลหิตเข้าสู่คลังเลือดกลาง เนื่องจากขณะนี้เลือดในคงคลังอยู่ในภาวะวิกฤติทุกกรุ๊ปเลือด
นพ.สมชาย กิตติพงษ์หรรษา ผอ.รพ.ขอนแก่น ราม กล่าวว่า หน่วยรับบริจาคโลหิต ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง โรงพยาบาล, กับภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 สภากาชาดไทย ซึ่งในระยะแรกได้กำหนดจัดตั้งขึ้นโวยการรับบริจาคทุกวันพุธ สุดสัปดาห์ของเดือน โดยเริ่มวันนี้เป็นวันแรก และจะดำเนินการในลักษณะเช่นนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่องทุกเดือน และอาจจะเพิ่มความถี่ ในการขอรับบริจาค เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธา ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรของโรงพยาบาลฯ ,ผู้ป่วย,ญาติผู้ป่วย รวมทั้งผู้ที่มีจิตศรัทธาในพื้นที่ที่ต้องการบริจาคโลหิต ได้เข้าถึงหน่วยรับบริจาคที่สะดวก รวดเร็วและสามารถที่จะบริจาคโลหิตได้ในจุดที่ใกล้ตัว ซึ่ง โรงพยาบาลยินดีในการให้การสนับสนุนการดำเนินงานของสภากาชาดไทย ในการตั้งจุดรับบริจาคโลหิต และประสานความร่วมมือกับทุกฝ่ายในการที่จะร่วมด้วยช่วยกัน แก้ไขวิกฤติขาดแคลนเลือด ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการรักษาที่ขณะนี้ยังคงมีผู้ป่วยที่รอเลือดในการรักษาตามการรักษาของแพทย์ ในโรงพยาบาลต่างๆจำนวนมาก

ขณะที่ นางวิราศิณี ชัยมณี หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 จ.ขอนแก่น สภากาชาดไทย กล่าวว่า ปัจจุบันสถานะคงคลังนั้นขาดเลือดทุกกรุ๊ป ซึ่งทุกวันจะมีโรงพยาบาลประสานขอรับการเบิกเลือดจากคลังเลือด โดยเฉพาะเลือดแดง ที่มีโรงพยาบาลมาทำการขอเบิกวันละประมาณ 10 โรงพยาบาล รวมประมาณวันละกว่า 200 ถุง แต่คลังเลือด สามารถจ่ายเลือดให้กับโรงพยาบาลได้วันละ ประมาณ 40 ถุงเท่านั้น ตามแผนการเบิกจ่ายและการประเมินสถานการณ์ในการรักษาเร่งด่วน เรียกได้ว่าทุกวัน คลังเลือดจะจ่ายเลือดได้ประมาณ 20% เท่านั้น โดยบางวัน เมื่อรับบริจาคเลือดมาแล้ว ทำการตรวจสอบรายละเอียดและตรวจแลป ตามเทคนิคทางการแพทย์แล้วเสร็จก็จะต้องจ่ายเลือดถุงนั้นให้กับโรงพยาบาลในการนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยโดยทันทีก็มี ซึ่งในการรับบริจาควันนี้ก็เช่นกันที่มีโรงพยาบาลประสานขอรับเลือดแดงมาแล้ว ซึ่งจำเป็นต้องจ่ายเลือดทันทีหลังผลตรวจคุณสมบัติของเลือดแล้วเสร็จ

“คลังเลือดของเราจะตัดยอดในเวลา 10.00 น.ทุกวัน เพื่อให้โรงพยาบาลต่างๆสามารถมารับเลือดได้ในช่วงบ่ายของแต่ละวัน โดยเฉพาะเลือดแดง ที่ทุกโรงพยาบาลต้องการเลือดทุกกรุ๊ป แต่คลังเลือดของเรานั้นขาดเลือดทุกกรุ๊ป ทำให้การกระจายจุดรับบริจาคเลือดเพิ่มเติมจากจุดรับบริจาคหลักทั้งที่ จุดรับบริจาคสภากาชาดไทย ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น,สำนักงานภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 บ.สำราญ อ.เมืองขอนแก่น,โรงแรมโฆษะ หรือ โรงพยาบาลหลักต่างๆที่เปิดรับบริจาคทุกวันอยู่แล้ว วันนี้จึงเป็นการกระจายจุดรับบริจาคเพิ่มเติมที่เน้นการให้บริการเชิงรุก บุกถึงที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มีจิตศรัทธาในการร่วมบริจาคเลือดกันให้มากที่สุด”

นางวิราศิณี กล่าวต่ออีกว่า เลือดทุกถุงที่รับบริจาคมานั้น นอกจากการตรวจสอบคุณสมบัติของเลือดแล้ว จะมีการตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบบี,ไวรัสตับอักเสบซี,ซิฟิริดและเฮชไอวี ซึ่งหากพบเชื้อ สภากาชาดไทยจะมีการส่งเอกสารแจ้งเจ้าตัวได้รับทราบเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการรักษา ซึ่งถือเป็นการให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆให้กับผู้ที่มาร่วมบริจาคอีกด้วย รวมไปถึงการเฟ้นหาผู้บริจาคเลือดหน้าใหม่ ในการร่วมทำบุญช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยการร่วมบริจาคโลหิตที่หน่วยรับบริจาคโลหิตใกล้บ้านหรือหน่วยรับบริจาคโลหิตที่สะดวกใกล้ตัว ซึ่ง ที่ รพ.ขอนแก่น ราม เป็นหน่วยรับบริจาคโลหิตล่าสุดที่จัดตั้งขึ้น โดยทำการเปิดรับบริจาคทุกวันพุธ สัปดาห์สุดท้ายของเดือน ตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น. โดยได้รับความสนใจจากผู้มีจิตศรัทธาทยอยมาร่วมบริจาคโลหิตกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวดด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง