คนขอนแก่นแห่ช็อปทุเรียนภูเขาไฟ-หอมสองใจ-กระเทียม-ผ้าไหมเบญจศรี ในราคาสุดถูก ช่วยเหลือเกษตรกรชาวศรีษะเกษที่เสริฟความอร่อยถึงที่

1

        เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 26 มิ.ย.2564 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รอง ผวจ.ศรีษะเกษ พร้อมด้วยพาณิชย์ จ.ศรีษะเกษ นำทุเรียนภูเขาไฟ หอมแดงสองใจ, กระเทียม, พริกแห้ง, ผ้าไหมเบญจศรี, ผ้าไหมเก็บบ้านเมืองหลวง, กาแฟ และผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนของเด่นของดีของ จ.ศรีษะเกษมาแสดงและจำหน่ายให้กับลูกค้าชาว จ.ขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงได้เลือกซื้อในราคาพิเศษ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่เนื่องจากขณะนี้ผลผลิตด้านการเกษตรในกลุ่มสินค้าทุเรียน พริก หอมแดงและกระเทียม รวมไปถึงกระท้อน ของ จ.ศรีษะเกษ ซึ่งกลุ่มเกษตรกรต้องทำการเก็บเกี่ยวและนำส่งขายในตลาดต่างๆอย่างต่อเนื่องในระยะนี้

        นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รอง ผวจ.ศรีษะเกษ กล่าวว่า ตลาดขอนแก่น เป็นตลาดขนาดใหญ่ในกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลางและเชื่อมต่อกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน ที่มีกำลังซื้ออย่างมาก ซึ่งสินค้าด้านการเกษตรของ จ.ศรีษะเกษ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI มากถึง 6 ชนิดประกอบด้วยข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้,ทุเรียนภูเขาไฟ,หอมแดง,กระเทียม,ผ้าไหมเก็บบ้านเมืองหลวงและเส้นไหมไทยพื้นบ้าน เป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคอย่างมาก ประกอบกับการที่จังหวัดสนับสนุนผลิตภัณฑ์เด่นตัวใหม่คือกาแฟโรบัสต้า จากดินภูเขาไฟ ที่กำลังเป็นที่นิยมของตลาดกาแฟและคนไทยเริ่มหันมาบริโภคกาแฟกันเพิ่มขึ้นทำให้ช่องทางด้านสินค้าภาคการเกษตรของชาวศรีษะเกษวันนี้มาถูกทางแล้ว

        “โครงการยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรสู่มาตรฐานอย่างครบวงจร และกิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์สินค้า ซึ่งทางจังหวัดร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดรวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่นำของดีของเมืองศรีษะเกษ มาแสดงและจำหน่ายที่ขอนแกนวันนี้ นอกจากจะเป็นการสื่ออัตลักษณ์ของเมืองที่อะไร อะไรก็ดีที่ศรีษะเกษแล้วยังคงจะเป็นการขยายฐานการตลาดให้กับเกษตรกรได้มีการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าสินค้า จนนำไปสู่การสร้างความมั่นคงทางอาชีพให้กับชาวศรีษะเกษได้มากขึ้น เพราะเมื่อตลาดเข้มแข็ง สินค้าที่ผลิตออกมามีตลาดรองรับ ด้วยกลยุทธ์ตลาดนำการลิต คู่ขนานกับการสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าและการให้บริการลูกค้าในสินค้าตามความต้องการของลูกค้า จะเห็นได้ว่าวันนี้นอกจากทุเรียนภูเขาไฟของเราแล้ว พริก กระท้อน หอม กระเทียม ข้าวสาร และผ้าไหม ก็มีการค้าขายแบบออนไลน์และเกษตรกรกล้าที่จะขายสินค้าแบบออนไลน์ด้วยระบบการเจรจาการค้าและติดต่อกับลูกค้าโดยตรงทั้งในและต่างประเทศ โดยมีหน่วยงานของรัฐให้การสนับสนุนจะทำให้ผลิตภัณฑ์สินค้าของศรีษะเกษจะเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและมีช่องทางทางการตลาดที่กว้างขวางมากยิ่งขึ้น”

        รอง ผวจ.ศรีษะเกษ กล่าวต่ออีกว่า ต้องยอมรับว่าทุเรียนภูเขาไฟของ จ.ศรีษะเกษ วันนี้เป็นที่ต้องการขอตลาดอย่างมาก ราคาจำหน่ายหน้าสวนวันนี้อยู่ที่ กก.ละ 180 บาท แต่การนำมาเปิดตลาดที่ขอนแก่นในช่วงสุดสัปดาห์นี้เกษตรกรยังคงราคาจำหน่ายที่ไม่แพงเพราะต้องการขยายฐานการตลาดในระดับภูมิภาคให้มากขึ้น โดยกำหนดราคาจำหน่ายอยู่ที่ กก.ละ 230 บาทสำหรับไซค์เล็ก และ กก.ละ 250 บาทในกลุ่มของไซค์ใหญ่ ขณะที่ทุเรียนก้านยาว กก.ละ 300 บาท โดยจุดเด่นของทุเรียนภูเขาไฟศรีษะเกษนั้น ภูใหญ่ เนื้อแน่น เม็ดเล็ก เยื้อเยอะ หวานพอดี กรอบนอก นุ่มใน และที่สำคัญจังหวัดได้มีการจัดทำคู่มือการเก็บรักษาทุเรียนและการรับประทานทุเรียนไว้ให้ด้วยเพื่อให้ผู้บริโภคนั้นเข้าใจในความเป็นทุเรียนภูเขาไฟและรับประทานได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้หอมแดงสองใจ ที่เนื้อแน่น อัดแน่นด้วยคุณภาพจากดินภูเขาไฟ เมื่อผ่าออกจะพบใจหัวหอมแบ่งออกเป็น 2 ใจอย่างเห็นได้ชัดแต่เมื่อนำมารวมกันก็เป็น 1 ใจที่เกษตรกรชาวศรีษะเกษมอบให้กับผู้บริโภค ราคาจำหน่ายอยู่ที่ กก.ละ 60 บาท,กระเทียมโทน ครึ่งกิโลกรัม 90 บาท ขณะที่กระเทียมที่มีลักษณะจุดเด่นคือกลิ่นฉุน เม็ดใหญ่ จำหน่ายที่กิโลกรัมละ 160 บาท อีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง