ขอนแก่น เร่งให้ความรู้ผู้เลี้ยงวัวทำยารักษาลัมปีสกินด้วยตัวเอง (มีคลิป)

1

ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น นำเกษตรกรผู้เลี้ยงโค กระบือ อบรมให้ความรู้การป้องกันโรค และวิธีการทำยาสมุนไพรสูตรภูมิปัญญาชาวบ้าน ในการรักษาสัตว์เลี้ยงที่ป่วยด้วยโรคลัมปีสกิน ซึ่งสามารถรักษาได้จริงและทำได้ด้วยตัวเองทันที

        เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 มิ.ย.2564 ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นาย สุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นาย ชาญประเสริฐ พลซา ปศุสัตว์จังหวัด ร่วมกันให้ความรู้กับเกษตรกร ในการป้องกันการแพร่ระบาด รวมทั้งดูแลสัตว์ที่ป่วยด้วยโรคลัมปีสกิน ซึ่งปศุสัตว์จังหวัด บอกว่า โรคลัมปีสกินเกิดจากเชื้อไวรัส และมีแมลงดูดเลือดโดยเฉพาะยุงเป็นพาหะ เกษตรกรต้องดูและไม่ให้สัตว์เลี้ยงถูกยุงกัด ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าแมลงให้ทั่วคอก โดยเกษตรกรอาจจะต้องดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างใกล้ชิดไปจนกว่าจะสามารถควบคุมโรคได้ ซึ่งอาจจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 เดือน

        นาย สุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ก็อบรมให้ความรู้วิธีการทำยาสมุนไพรสูตรภูมิปัญญาพื้นบ้าน ที่มีส่วนผสมเพียงสองชนิด และหาได้ง่ายๆ ในพื้นที่ คือรังปลวกที่อยู่ตามต้นไม้ และน้ำต้มข้าวจ้าว ซึ่งวิธีการทำก็ไม่ยากเพียงนำรังปลวกมาเผาไฟให้สุก จากนั้นนำไปบดให้ละเอียด ผสมกับน้ำหุงข้าว ในอัตราส่วนรังปลวก 1 กิโลกรัม กับน้ำหุงข้าว 4 ลิตร ผสมให้เข้ากันรอให้เย็นก็นำไปทาบริเวณผิวหนังในจุดที่เป็นตุ่มตามลำตัวของโค กระบือ โดยให้ทา 3 เวลา คือ เช้า กลางวัน เย็น ไม่เกิน 1 สัปดาห์ อาการก็จะเริ่มดีขึ้น

        ขณะที่ นายนาวา ดวงโนแสน กำนันตำบลทรายมูล อำเภอน้ำพอง บอกว่า ก่อนหน้านี้วัวที่เลี้ยงไว้ป่วยด้วยโรคลัมปีสกินกว่า 15 ตัว เมื่อยังไม่มียารักษาก็คิดว่าวัวคงจะต้องตายหมด แต่เมื่อได้นำสมุนไพรภูมิปัญญาพื้นบ้านสูตรนี้ไปใช้ ปรากฏว่าวัวทุกตัวที่ป่วยหายจนเกือบเป็นปกติทั้งหมด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง