ปลุกยักษ์ในตัวคุณ @ขอนแก่น

อิคิไก

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

        เมื่อต้องกักตัว เมื่อต้องทำงานกันที่บ้าน หรือ Work  from  home ในสถานการณ์ โควิด-19 ทำให้ ใครหลายคน มีเวลาทบทวน งานที่ผ่านมา รื้อบ้าน ทำอาหาร ทำขนม อ่านหนังสือ นอนเอนก และอื่นๆ อีกมากมาย

        ผู้เขียนเอง ก็มีเวลาในการทำอะไร ตามที่ไม่เคยได้ทำในภาวะปกติ มาก่อน เช่นกัน…. วันนี้ขอหยิบ พ็อกเก็ตบุ๊ค เล่มจิ๋ว ขนาดฝ่ามือ  พกใส่กระเป๋าสะดวก เวลาที่ต้องรอ….ต่อภาระกิจ ตรงหน้า อ่านในจังหวะ ที่พอมีช่องว่างของเวลาได้ทีหน้า สองหน้า  แป๊บเดียว 262 หน้า อ่านจบแหละ…ขอนำมาเล่า สู่กันฟังนะ….

        คำว่า “ปลุกยักษ์ในตัวคุณ” อาจเป็นคำค่อนข้างใหม่ของสังคมไทย  หรืออาจคุ้นเคยในวงจำกัด มาวันนี้…วันที่ ทุกคนต้องแสวงหาหนทาง ในการเดินทางต่อ ชีวิตหลัง โควิด-19 ต้องปรับ ตัวอย่างไร จึงจะอยู่รอด……

        พ็อกเก็ตบุ๊ค เล่มจิ๋ว เล่มนี้  อิคิไก   เป็นเรื่องแปล จากภาษาญี่ปุ่น ผู้เขียน นักเขียนชาวแดนอาทิตย์อุทัย ชื่อ  เคน โมงิ ผู้มีผลงานเขียนแนวปรัชญาป๊อปไซน์ มาแล้ว กว่า 100 ปก และมียอดขายมากกว่า 1 ล้านเล่ม มาแล้ว…..

        นักแปล ผู้เรียบเรียง เป็นภาษาไทย ที่สละสลวย อ่านง่าย  คือ “วุฒิชัย  กฤษณะประกรกิจ” เขาสนุกที่จะถ่ายทอด แม้ยอมรับ ว่า ลังเล กับ คำ ที่เป็นชื่อ อิคิไก  พ็อกเก็ตบุ๊ค ในเบื้องต้น แต่เขาก็สามารถ ตอบโจทย์ ในใจได้กระจ่าง เมื่อลงมือทำงาน ตั้งแต่ตื่นนอน ยามตีห้าครึ่งของทุกเช้า-ตามพฤติกรรมส่วนตัว ที่เล่าไว้……

        “อิคิ  เป็นภาษญี่ปุ่น แปลว่า มีชีวิต  ไก แปลว่า เหตุผล ดังนั้น อิคิไก จึงน่าจะแปลความรวมกัน ที่อธิบาย ถึง ความสุข และ ความหมายของชีวิต

        ความเก่งกาจ ของชาวญี่ปุ่น คือ ความสามารถ ปรับแนวคิดเชิงปรัชญา ที่มองผิวๆ เป็น เพียงนามอะธรรม ที่จับต้องไม่ได้ แต่พวกเขาทำได้   และนำไปสู่การเป็นวัฒนธรรมฝังรากได้  อย่างน่าชื่นชม

        เป็นแรงบันดาลใจ ที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณๆ ได้จริง มีชีวิตยืนยาว มีสุขภาพดี มีความสุข มีความเครียดน้อยลง

        คล้าย แนวคิดในทางสายกลาง วิถีชาวพุทธของไทย ที่คุ้นเคยกันอยู่แล้ว เป็นทางสายกลาง ไม่ตึง ไม่หย่อน เกินไป ขยันขันแข็ง

        นับเป็น สัจจะธรรม ที่คนทั่วโลก ให้ความใส่ใจมากขึ้น เป็นลำดับ เพราะชีวิตที่แสนสั้นนั้น พิสูจน์แล้ว จาก โควิด-19

        การค้นพบ การ “ปลุกยักษ์ในตัวคุณ” คือ การสร้างแรงบันดาลใจ จนทำเกิดแรงฮึดสู้ภาพเดิมๆ จนบังเกิดภาพใหม่ ที่ทรงพลังเชิงบวก  มวลมนุษยชาติ จึงเป็นพลังขับเคลื่อนโลก จากตัวเอง สู่ชุมชน สังคม ประเทศชาติ และโลกใบนี้ เป็นลูกระนาด วิ่งลิ่ว เสมือนโดมิโน ที่วิ่งฉิ่ว จากตัวต้นทาง-คือตัวเราเอง ไปยังปลายแถว ล้มลงเรียบทั้งกระดาน  ก็เพราะตัวเรา ทั้งนั้น…ใช่ไหม…

        ยักษ์ในตัวคุณ ถูกปลุกยัง…????

อิคิไก

อิคิไก

 

#โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

เราจะรอดไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง