ชาวนาขอนแก่นจำใจต้องขาย ข้าว ก.ก.ละ 5 บาท (มีคลิป)

ชาวนาขอนแก่นเร่งเกี่ยวข้าวที่จมน้ำนานนับเดือนจนเม็ดลีบแบนส่งขายทันทีโดยไม่ตากแม้จะไม่ได้ราคาเพื่อนำไปจ่ายค่าปุ๋ยที่ค้างอยู่ ขณะที่ชาวนาคนอื่นๆ รับไม่ได้กับราคาข้าวที่ตกต่ำยอมเก็บข้าวไว้รอราคาสูงจึงจะนำออกมาขาย

          เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 พ.ย.2564 นางองค์อา วะปะแก้ว เจ้าของที่นาบ้านโคกท่า หมู่ 11 ตำบลหนองตูม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นกำลังยืนดูรถเกี่ยวข้าวได้ว่าจ้างเกี่ยวข้าวในที่นา โดยเล่าว่า ตนมีที่นา 21 ไร่แต่ 10 ไร่ถูกน้ำท่วมเสียหาย หลังน้ำลดลงได้ว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวมาเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วมจนเมล็ดลีบไม่ได้ราคา นำไปขายทันทีโดยไม่ตาก ส่วนแปลงที่ไม่ถูกน้ำท่วมจะเก็บเกี่ยวแล้วที่นำไปตากก่อนที่จะขายแม้ว่าปีนี้ราคาจะตกต่ำกิโลกรัมละ 5 บาท แต่ก็ต้องขายเพราะต้องนำเงินไปจ่ายค่าปุ๋ย ที่ปีนี้ปุ๋ยก็มีราคาแพงถึงกระสอบละเกือบ 1000 บาท ค่าจ้างเกี่ยวข้าวไร่ละ 700 บาทละและค่าขนข้าวตันละ 200 – 300 บาท ทุกปีจะได้ข้าว ประมาณ 40 – 50 ตัน แต่มาปีนี้น้ำท่วมจึงได้เพียง 12 ตัน ตนจะเก็บไว้เพียง 1 ตันที่เหลือจะนำไปขายแม้ว่าราคาจะตกตต่ำ

          ขณะที่เกษตรกรรายอื่นที่ที่นาไม่ถูกน้ำท่วมขณะนี้ได้เร่งเก็บเกี่ยวข้าวนำมาตากตามถนนและที่ลานกีฬาของหมู่บ้าน ซึ่งต้องใช้เวลาตากสามถึงสี่วันตลอดทั้งวันจะมีชาวบ้านมานอนเฝ้าป้องกันคนมาขโมยข้าวเปลือกไป

          จากการสอบถามชาวบ้านบอกว่า ข้าวที่เก็บเกี่ยวได้จะเก็บไว้รอราคาที่สูงกว่าราคาปัจจุบัน เพราะขายไปก็ขาดทุนจึงจะเก็บไว้ในยุ้งฉางก่อนรอให้ข้าวราคาดี ซึ่งราคาที่รับได้อยู่ที่กิโลกรัมละ 10 บาทขึ้นไป ด้านนายบัวผัน ช่วงชิต เกษตรกรบ้านโคบอกว่า ตนมีที่ดิน 10 ไร่ปีนี้ถูกน้ำท่วมหมด วันนี้ได้แต่เพียงปล่อยเพื่อนๆ ชาวนาด้วยกันนำเข้ามาตากระหว่างที่รอเงินเยียวยา

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง