ร้านอาหารขอนแก่นยิ้มแก้มปริ หลังจังหวัดคลายล็อกดื่มในร้านได้วันแรก (มีคลิป)

news2020_Facebook1

ร้านอาหารขอนแก่นเปิดวันแรกคึกคัก ลูกค้าแน่นพรึบ พบส่วนใหญ่ปฎิบัติตามมาตรฐาน สธ.อย่างเข้มงวด ขณะที่ผู้ประกอบการปรับกลยุทธ์การค้าเพื่อความอยู่รอดทั้งระบบ

        เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 22 มิ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดให้บริการของร้านอาหารในเขต จ.ขอนแก่น วันแรก ภายหลังจากที่ ศบค.และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น ได้มีคำสั่งผ่อนคลายมาตรการหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารต่างพากันกลับมาเปิดให้บริการ ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขกันย่างคึกคัก

        โดยเฉพาะที่ร้านครัวริมน้ำ ด้านหลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร้านอาหารชื่อดังของ จ.ขอนแก่น ที่พบว่ามีลูกค้าทยอยกันเดินทางมาใช้บริการกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางร้านได้จัดโต๊ะแบบเว้นระยะห่าง การตั้งจุดตรวจคัดกรองและตรวจวัดอุณหภูมิไว้ที่บริเวณหน้าล้าง การกำหนดให้ลูกค้าทุกคนลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดไทยชนะ และการจัดจุดล้างมือและจุดบริการแอลกอฮอล์ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น
นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น

        นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น กล่าวว่า บรรยากาศของเมืองที่กลับมาคึกคักเกิดขึ้นทันทีภายหลังจากที่หน่วยงานภาครัฐได้คลายล็อก ซึ่งผู้ประกอบการร้านอาหาร และภาคบริการล้วนขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้ธุรกิจได้กลับมาให้บริการอีกครั้ง บนพื้นฐานของมาตรการควบคุมและป้องกันอย่างเข้มงวด ซึ่งทุกร้านนั้นมีความพร้อมที่จะกลับมาให้บริการ โดยเน้นหนักในเรื่องของความปลอดภัยเป็นสำคัญ อีกทั้งคนขอนแก่นคุ้นชินกับดำเนินชีวิตแบบวิถีใหม่หรือนิวนอร์มอล จึงทำให้ร้านอาหารทุกร้านเปิดให้บริการแบบนิวนอร์มอลและพร้อมใจกันที่จะจัดโปรโมชั่น หรือจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อดึงดูดลูกค้าออกมาจับจ่าย ใช้สอยหรือมาใช้บริการที่ร้านของตนเองให้คึกคักมากขึ้น

นางนันทกา ขันตีแก้ว เจ้าของร้านครัวริมน้ำ ในฐานะรองประธานชมรมผู้ประกอบการค้าอาหาร จ.ขอนแก่น
นางนันทกา ขันตีแก้ว เจ้าของร้านครัวริมน้ำ ในฐานะรองประธานชมรมผู้ประกอบการค้าอาหาร จ.ขอนแก่น

        ขณะที่ นางนันทกา ขันตีแก้ว เจ้าของร้านครัวริมน้ำ ในฐานะรองประธานชมรมผู้ประกอบการค้าอาหาร จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ผู้ประกอบการร้านอาหารทุกราย ล้วนมีความตั้งใจจริงที่จะกลับมาให้บริการอีกครั้ง และปฎิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันย่างเข้มงวด ซึ่งวันแรกของการกลับมาเปิดให้บริการยอมรับว่าคึกคักอย่างมาก ซึ่งลูกค้าทุกคนก็พร้อมใจกันปฎิบัติตามคำแนะนำของร้านและคำแนะนำของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัยในช่วงเข้า-ออกร้านหรือในช่วงที่ไม่ได้รับประทานอาหาร การนั่งรับประทานอาหารกันในจุดที่ร้านกำหนดแบบเว้นระยะห่าง และเข้ารับการตรวจคัดกรองก่อนเข้าร้านอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันร้านก็ต้องปรับกลยุทธ์ในการให้บริการคือจะไม่มีการสต๊อกสินค้าอย่างเด็ดขาดเพื่อลดค่าใช้จ่ายและการแบกรับภาระในเรื่องต้นทุน

        “เราจะไม่สต็อกสิ่งของโดยเฉพาะวัตถุดิบเด็ดขาด โดยใช้รูปแบบการประมาณการหรือหากสิ่งใดหมด พนักงานก็จะทำการสั่งซื้อแบบวันต่อวัน เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่ใหม่ สด อยู่เสมอ ขณะที่พนักงานเดิมร้านมีพนักงานที่มาทำงานวันละประมาณ15 คนก็ต้องลดพนักงานลง 30 % การแสดงดนตรีสด ก็งดไปโดยเด็ดขาด รวมไปถึงรายจ่ายเรื่อของค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ทุกคนจะต้องร่วมมือกันเพื่อก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์นี้ไปให้ได้ และที่สำคัญหากลูกค้ามาใช้บริการที่ร้านวันละประมาณ 80% ของจำนวนโต๊ะเชื่อได้ว่าทุกร้านจะมีกำลังใจที่จะสู้ต่อไปและรังสรรค์เมนูอาหารนานาชนิดอย่างสุดฝีมือมอบให้กับลูกค้าได้รับประทานอย่างอิ่ม อร่อย ราคาไม่แพงและการบริการที่แสนจะประทับใจอย่างแน่นอน”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง