พระราชา และ ประชาชน @ขอนแก่น

พระราชา และ ประชาชน @ ขอนแก่น

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
     

        อยากชวนคุย เล่าเรื่อง ที่ใกล้ตัว และสัมผัสได้ ด้วยตัวเอง โลกยุคข้อมูลข่าวสารท่วมโลก อาจทำหลายคน สับสน สิ่งที่จริงแท้ คือ ประสบการณ์ตรง ใครจะว่าอย่างไร ก็ตามใจเถิด….

        เหตุการณ์น้ำท่วม 14 อำเภอ ในจังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา เมื่อเดือนกันยายน-ตุลาคม ที่ผ่านมา บัดนี้สถานการณ์ คลี่คลายลงแล้ว

        พบว่า ความเสียหาย ไม่เพียง ไร่ นา ทรัพย์สิน แต่ยังสูญเสียบุคคล อันเป็นที่รักในครอบครัว-เสียชีวิต   ระหว่าง 28 กันยาน-28 ตุลาคม 2564  จำนวน 14 ราย เป็น ชาย 12 คน หญิง 2 คน  (จาก 10 อำเภอ)

        มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปภัมถ์ ประจำจังหวัดขอนแก่น จึงมอบเงินช่วยเหลือ ให้กับญาติ รายละ 10,000./บาท เมื่อวันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

        หลายท่าน อาจเคยเห็น ชุดเสื้อสีฟ้าๆ ซึ่งเป็นแบบฟอร์ม ของ มูลนิธิฯ  ความสูญเสีย ไม่มีใครอยากพบเจอ แต่สิ่งที่ได้รับ คือ “น้ำใจ“  อาทิ เงินร่วมบริจาค ข้าว น้ำ ไปถึงที่เดือดร้อนทันที ที่มีภัยธรรมชาติ และภัยอื่นๆ คนไทยไม่เคยทิ้งกัน อย่าง  หมา แมวเดือดร้อน ใช้สื่อโซเซียล แปบเดียว น้ำใจไหลมา เทมา เพราะ ทาสหมา ทาสแมว เอ้ย…คนรักน้องหมา น้องแมว แยะ….ฮา…

        เรามาทบทวน หรือ มาทำความรู้จัก มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ กัน หน่อยไหม ……

        มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปภัมถ์ฯ ก่อตั้ง เมื่อ ปี 2505 นับนิ้ว ก็เกือบ 60 ปี มาแล้ว

ต้นเรื่อง : คือ การเกิด พายุโซนร้อน “แฮเรียต” ที่ความเสียหาย ทั่วบริเวณ 12  จังหวัด ในภาคใต้ของคืนวันที่ 27 ตุลาคม 2505 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเป็นห่วงผู้ประสบภัย

        สภาพความเสียหายของแหลมตะลุมพุก  บ้านเรือนราษฎรถูกทำลายเกลี้ยง มีผู้เสียชีวิต ราว1,000 คน

        พระองค์ท่าน ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้สถานีวิทยุ อส.พระราชวังดุสิต ประกาศโฆษณาเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาบริจาคทรัพย์และสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทุกวันเป็นเวลา 1  เดือน ได้รับเงิน มากกว่า 11  ล้านบาทเศษ และสิ่งของ มูลค่าอีก กว่าห้าล้านบาท

        พระองค์ท่าน พระราชทานเงินสามล้านบาท เป็นทุนประเดิมก่อตั้งมูลนิธิ และพระราชทานนามว่า “มูลนิธิราชประชานุเคราะห์” และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อยู่ใน“พระบรมราชูปถัมภ์” กับทรงดำรงตำแหน่งพระบรมราชูปถัมภกแห่งมูลนิธินี้ด้วย

        ชื่อของมูลนิธิฯ หมายความว่า พระราชา” และ “ประชาชนอนุเคราะห์ซึ่งกันและกัน

        เวลาที่ผ่านไป ความสม่ำเสมอ ของการทำงานของมูลนิธิฯ ที่ส่งต่อไปยัง ประชาชนทุกคน ทั่วไทย สัมผัสได้ เมื่อภัยมา  เรื่องราวของ “พระราชา“ และ “ประชาชน“  จึงดำรงคู่กัน เสมอมาและตลอดไป….

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง