เตี๋ยวเรือ @ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

        พูดถึง “ก๋วยเตี๋ยว” น้ำลายไหล หิวขึ้นมาติดหมัด เชียว…..เมนูนี้ อยู่คู่กับคนไทย มาช้านาน จนกลายเป็น หนึ่งในอาหารประจำชาติ  ไปแล้วกระมัง…

        ร้านก๋วยเตี๋ยว เกิดขึ้นได้ง่ายๆ ในเมืองไทย นึกครื้นๆ  ตั้งหม้อลวกเส้น ขายก๋วยเตี๋ยว ซะเลย…

        ประวัติของ การเกิด “ก๋วยเตี๋ยว” ในเมืองไทย บันทึกไว้ว่า…..น่าจะเข้ามาเมืองไทย ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ในยุคที่อยุธยา เริ่มเปิดการค้าขายกับต่างชาติ และคะเนว่า ก๋วยเตี่ยว น่าจะ เป็นอาหารยุคเดียวกับ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง

        ส่วนยุคกำเนิด ของ “ก๋วยเตี๋ยวเรือ  เป็นยุคกรุงเทพมหานคร ท่านจอมพล ป.พิบูลย์สงคราม มีโอกาสได้ชิมก๋วยเตี๋ยวเรือ ที่พายเข้ามาขายให้กับข้าราชการ ในเหตุการณ์น้ำท่วม ใหญ่ เมื่อปี 2485  จากนั้น ก็มีการส่งเสริมอาชีพคนไทย ขายก๋วยเตี๋ยว

        เวลาต่อมา ถึงมีการเกิดก๋วยเตี๋ยวเรือ ในคลองรังสิต เป็นความโด่งดังของ  “ก๋วยเตี๋ยวเรือโกฮับ และอ่อนแรงลงไปพร้อมอายุขัย ของโกฮับ แม้จะขึ้นป้ายว่า ลูก หลาน เหลนโกฉับ ก็สิ้นมนต์ขลัง ไปซะแล้ว  เหลือไว้แต่ การ  “ยกเรือขึ้นบก” แต่ยังคงเรียกขานว่า “ก๋วยเตี๋ยวเรือ”  โดยมีหลายสูตร ให้ได้กินกันทั่วไทย

        ในนครขอนแก่น-บ้านเฮา มีการค้นพบ “ก๋วยเตี๋ยวเรือ”   อีกเจ้า ที่รสชาติ กลมกล่อม ขอนำมาฝาก แฟนคลับ คอ’ เตี๋ยวกัน พอให้ ได้รู้จัก หากใครอยากชิม ต้องตามากันได้เองนะ…..

        คุณอภิรักษ์   จำปาบรรพ์ วัย 57 ปี ชาวชุมแพ ผู้หลงไหล ในตัวโน้ต และเสียงเพลง เล่นดนตรีเป็นอาชีพ มานาน ตั้งแต่วัยหนุ่ม รู้กันว่าเป็นอาชีพ เจ้าเสน่ห์ ของนักร้อง นักดนตรี ในยุคนั้น แต่เมื่อกาลเวลาผ่าน วัยผ่าน และโลกที่เผชิญกับ โควิด-19  ทำให้เขาต้องกลับมาวางแผนชีวิตใหม่ เมื่อ ร้านอาหาร โรงแรม ต้องปิดตัวลง หรือลูกค้า ที่นับหัวได้ ด้วยมรดกทางภูมิปัญญา ของครอบครัว

        เล่าว่า ครอบครัวเคย ขายก๋วยเตี๋ยวเรือ ตั้งแต่ ชามละ 10 บาท ขยับมา เป็น 20 บาท มาวันนี้…. เห็นทีว่า…. ต้องกลับไปรื้อหม้อก๋วยเตี๋ยว ทบทวนสูตร อีกรอบ สนุกกับการลวกเส้น และความสุขของลูกค้า ที่ชมไม่ขาดปากว่าอร่อย…

        กลับมาคราวนี้…จึงมีกลิ่นไอ ความชอบส่วนตัว เจือลงไป คือ ความเป็นศิลปินนักดนตรี ลวกเส้น เสริฟ์ วิ่งไปร้องเพลง ให้ลูกค้า ฟังเพลินๆ ไปด้วย….สู้สู้….สู้ชีวิต กันต่อไป

        อยากชิม ต้องตามหากันเอง ที่ 086 230 8180

#โควิด-19 กี่รอบ  กี่รอบ

เราจะรอด ไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง