ม.ขอนแก่น พร้อมจัดงานลอยกระทง ประจำปี 2564 แบบนิวนอร์มอล เปิดให้ชม 17-19 พ.ย. (มีคลิป)

ม.ขอนแก่น พร้อมจัดงานลอยกระทง ประจำปี 2564 แบบนิวนอร์มอล ชมความสวยงามของโคมนับหมื่นดวง บูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยกระทกบก 17,000 ดวง มากที่สุดในประเทศไทย ชมพญานาคเอิกเกริกจากฝีมือช่างประจำถิ่นที่หาชมได้ยาก “นิยม” ย้ำชัดไม่ฉีดวัคซีนไม่ให้เข้าชมงาน จำกัดการเข้าชมครั้งละ 100 คนเท่านั้นเพื่อความปลอดภัย

          เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 พ.ย.2564 ที่คุ้มศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินการการเตรียมจัดงาน “มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมอนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรมอันงดงามแม้ในยามโควิด ประเพณีลอยกระทงมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2564” หรือบุญสมมา บูชาน้ำ ประจำปี 2564 ซึ่ง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นในวันที่ 19 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวดจากสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้น โดยพบว่าขณะนี้การเตรียมงานในด้านต่างๆพร้อมแล้วไปกว่าร้อยละ 90 ตามแผนงานที่ มข.กำหนด โดยเฉพาะกับการล้อมรั้วบริเวณโดยรอบของสถานที่จัดงาน และกำหนดจุดเข้าและออก ไว้ทั้งหมด 3 จุด การปิดถนนด้านหน้าและด้านข้างหอศิลป์ และคุ้มศิลปวัฒนธรรมทั้งหมดเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมงานและบันทึกภาพแห่งความสวยงามของโคมไฟนับหมื่นดวง การจัดเตรียมพื้นที่อันเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานให้กับชาวขอนแก่นได้กราบบูชาและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลและพื้นที่สำหรับการบูชาด้วยกระทงบกที่กำหนดไว้ในปีนี้รวมทั้งหมด 17,000 ดวง

          รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดี มข. กล่าวว่า มาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขเป็นประเด็นที่สำคัญ ที่คณะทำงานได้เน้นย้ำและนำแนวทางมาใช้ในการดำเนินงานในปีนี้อย่างเข้มงวด เริ่มตั้งแต่คณะทำงานทุกคน ที่มาจัดกิจกรรมทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 เข็ม ดังนั้นผู้ที่เข้าร่วมชมงานในพื้นที่ที่จำกัดนี้นั้นทุกคนจะต้องฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 เข็มเท่านั้น จึงจะสามรถผ่านประตูทางเข้า ทั้ง 3 จุดที่กำหนดไว้ได้ โดยจะต้องเตรียมเอกสารแสดงการรับวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ได้ตรวจและติดเครื่องหมายอนุญาตให้ผ่านเข้าชมงาน โดยจำกัดรอบของการเข้าชมงานรอบละ 100 คน ในวันที่ 19 พ.ย. ขณะที่พื้นที่ของการกำหนดจัดกิจกรรมที่ขณะนี้ได้มีการเตรียมงานไปแล้วกว่า 90 % ทั้งบริเวณประดับตกแต่งด้วยโคมไฟนับหมื่นดวง บนถนนทุกเส้นทางโดยรอบหอศิลป์ และคุ้มศิลปวัฒนธรรม พื้นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ที่จะอันเชิญมาไว้ภายในงานในวันที่ 17 พ.ย. เพื่อให้นักท่องเที่ยว บุคลชากร มข. และ นักศึกษาได้สักการบูชา และร่วมถวายกระทงบก 17,000 ดวง เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว รวมทั้งคู่รัก พื้นที่ลอยกระทง ที่ท่าน้ำ พื้นที่แสดงพญานาคเอิกเกริก จากฝีมือช่างประจำถิ่น ที่มีการแกะสลักไม้เป็นรูปนาค 15 ตระกูล ตามความเชื่อของดินแดนแห่งอาณาจักร 2 ฝั่งโขง ,พื้นที่กราบขอพรองค์พระไม้ และหลวงพ่อไทรขาว ที่ทั้งหมดได้ถูกกำหนดพื้นที่แบบการท่องเที่ยววิถีใหม่นิวนอมอลไว้เรียบร้อยแล้ว

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดี มข.
รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดี มข.

          “ผู้ที่จะมาร่วมชมงาน โดยเฉพาะวันที่ 19 พ.ย. กำหนดไว้ที่ไม่เกิน 5,000 คน ตามรอบเวลาที่กำหนด ขณะที่การเปิดพื้นที่ให้มาบันทึกภาพร่วมกับความสวยงามที่จัดทำขึ้นแบบอนุรักษ์นิยมนั้นจะเปิดพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 17-19 พ.ย. เพื่อให้นักท่องเที่ยวนั้นได้มาผ่อนคลาย และร่วมกิจกรรมแบบวิถีใหม่นิวนอร์มอล และร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของคนอีสานและของดินแดนแห่งอาณาจักร 2 ฝั่งโขง ที่ มข.ยังคงอนุรักษ์และรักษาไว้ จนมีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นไว้อย่างชัดเจน จากการจัดพื้นที่การแสดงทุกส่วนภายในงาน ที่ไม่แออัด หรือมีกิจกรรมใดๆที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ เนื่องจากสถานที่จัดงานจะเป็นพื้นที่โล่ง มีการจำกัดการเข้าชมและร่วมกิจกรรมแบบรอบเวลา การแสดงดนตรีพื้นเมือง ที่เป็นการขับกล่อมแบบดนตรีอีสาน ผสานกับวัฒนธรรมร่วมสมัยที่ไม่เอิกเกริกหรือการแสดงที่หนักเกินไป อีกทั้ง มข. ยังคงมีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วตรวจสอบคนลักลอบเข้าชมงาน โดยไม่ผ่านประตูที่กำหนด, รวมไปถึงการเตรียมหน้ากากอนามัยไว้ให้สำหรับผู้ที่ร่วมงานและลืมนำหน้ากากอนามัยมา หรือหน้ากากอนามัยที่ใส่มาแล้วชำรุดก็สามารถที่จะมารับจากทาง มข.เพื่อสวมใส่ตลอดทั้งช่วงของการชมงานและร่วมกิจกรรมตามจุดต่างๆที่กำหนดไว้”

          รศ.ดร.นิยม กล่าวต่ออีกว่า มั่นใจว่า ในวันที่ 19 พ.ย. จะมีคนมาร่วมงานไม่เกิน 5,000 คน และงานจะจัดถึงเวลาประมาณ 22.00 น. เท่านั้น ที่นักท่องเที่ยวจะร่วมชมและร่วมกิจกรรมในดินแดนแห่งศรัทธา มหาสนุก ปลุกวิถีวัฒนธรรม ขณะที่การจัดแสดงโคมไฟนับหมื่นดวงและกระทงบกนั้นจะจัดตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย.เป็นต้นไป ซึ่งการเตรียมการด้านต่างๆนั้นเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว โดยงดการจำหน่ายสินค้า และอาหารโดยรอบบริเวณงานทั้งหมดและห้ามเดินเที่ยวไปและกินไปภายในบริเวณงานเด็ดขาด ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่จะประจำจุดในพื้นที่ส่วนจัดแสดงต่างๆจะมีการกำชับ ตรวจสอบและเน้นย้ำการปฎิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขไว้อย่างเข้มงวด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง