ขอนแก่น สั่งปิดหมู่บ้านงูจงอางหลังติดเชื้อโควิด19 จำนวน18ราย กลุ่มเสี่ยง200คน (มีคลิป)

สั่งปิดหมู่บ้านงูจงอาง อำเภอน้ำพอง หลังมีผู้ติดเชื้อ 18 ราย พบเป็นเด็กหญิง 2-3 คนที่รำเปิดการแสดงงูติดด้วย นายอำเภอระบุได้รับเชื้อจากการเดินทางไปทำธุระต่างจังหวัดและจากงานบุญแล้วมาติดคนในครอบครัว พร้อมสั่งปิดหมู่บ้าน เดินหน้าตรวจ ATK กลุ่มเสี่ยงกว่าอีก 200 คนและฉีดวัคซีนให้ครบ 100% มั่นในคุมได้อีก 14 วันเปิดรับนักท่องเที่ยวมีเที่ยวชมการแสดงงูจงอางได้ตามปกติ

       เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 11 พ.ย. 2564 ที่จุดคัดกรองหน้าหมู่บ้านโคกสง่า หมู่ 6 ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอน้ำพอง พร้อมด้วยนายวงศ์เสน่ห์ เครื่องฉาย สาธารณสุขอำเภอน้ำพอง เป็นตัวแทนมอบถุงยังชีพแก่ผู้นำชุมชนเพื่อนำไปมอบต่อให้ชาวบ้านที่ติดเชื้อโควิด 19 และกำลังกักตัวเนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงโควิด 19 จำนวนกว่า 100 คน และต่อมาได้สั่งการให้ปิดการเดินทางเข้าออกหมู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ซึ่งหมู่บ้านโคกสง่า หรือหมู่บ้านงูจงอาง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดขอนแก่น พบการติดเชื้อโควิด 19 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมาจากชาวบ้าน 5 คนเดินทางออกไปทำธุระในพื้นที่ตังหวัดใกล้เคียง เมื่อตรวจหาเชื้อพบผลเป็นบวก จึงเฝ้าระวังและตรวจหาเชื้อในประชาชนกลุ่มเสี่ยง ต่อมาวันที่ 10 พฤศจิกายน พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 13 ราย รวม 18 ราย ส่วนใหญ่เป็นคนในครอบครัวผู้ติดเชื้อกลุ่มแรก ซึ่งยังพบว่ากลุ่มนี้มีเด็กหญิงชั้นประถมศึกษาที่รับจ้างเป็นนางรำก่อนเปิดเวทีการแสดงงูจงอางให้นักท่องเที่ยวได้ชมด้วย

นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอน้ำพอง
นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอน้ำพอง

         นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอน้ำพอง กล่าวว่า เบื้องต้นอำเภอสั่งการปิดการเดินทางเข้าออกหมู่บ้านทุกเส้นทาง เร่งตรวจหาเชื้อโควิดแบบ ATK ในกลุ่มเสี่ยงที่วัดศรีธรรมารวมกว่า 200 คน ซึ่งขณะนี้ตรวจไปแล้วกว่า 50% พร้อมกับเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวบ้านให้ครบ100%เร็วที่สุด และนำสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นและเครื่องอุปโภคบริโภคมอบให้ชาวบ้านที่ถูกกักตัว โดยทุกภาคส่วนมั่นใจว่าสามารถควบคุมได้ คาดว่าช่วงปลายเดือนนี้การแสดงงูจงอางของหมู่บ้านโคกสง่าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมรับการเปิดประเทศได้ตามปกติ

         สำหรับอำเภอน้ำพองมีผู้ติดเชื้อโควิด19 ตั้งแต่วันที่ 1 เมย. เป็นต้นมาถึงขณะนี้กว่า 1,200 คน ใน 4 ตำบล ซึ่งก่อนหน้านี้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาพบคลัสเตอร์โรงงานแห่งหนึ่งในตำบลน้ำพองติดเชื้อกว่า 50 ราย อำเภอได้ปิดโรงงานลดการแพร่กระจายของเชื้อ ซึ่งขณะนี้พบว่าสามารถควบคุมได้แล้ว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อของจังหวัดขอนแก่นวันนี้มีรายงานจำนวน 156 ราย อันดับ 1 ของภาค โดยมีจำนวยผู้ติดเชื้อระรอกเดือนเมษายนรวมกว่า 23,000 ราย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง