การบ้าน การเมือง @ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

       เพื่อความทันสมัย เกาะกระแส แต่ไม่แฉ ทุกเรื่อง…ฮา….

       ไหนๆ จะมีพรรคการเมืองใหญ่  มาประชุมสามัญประจำปี  ในวันพรุ่งนี้- 18 มิถุนายน  2564  (วันปิดต้นฉบับ-17 มิย.) ที่ขอนแก่น บ้านเฮา…..

       เรามาอัพเดท ข้อมูล เรื่อง พรรคการเมือง กันหน่อยนะ ว่า ในซีกส่วนของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พศ.2560 (ฉบับล่าสุด ในปัจจุบัน-ที่มีการพูดถึงว่าอยากแก้ไข กันนั่นแหละ)

พรรคการเมือง คือ องค์กรทางการเมืองที่รวมบุคคลที่มีอุดมการณ์เดียวกัน มีแนวความคิดทางการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ แบบเดียวกัน หรือ คล้ายคลึงกัน เพื่อส่งบุคคลเข้ารับเลือกตั้ง เพื่อให้ได้เสียงข้างมากในรัฐสภาและจัดตั้งรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศตามแนวความคิดหรือนโยบายที่สอดคล้องกับอุดมการณ์ของกลุ่ม

        หนึ่งในข้อกำหนดเรื่องคุณสมบัติ ของบุคคลที่จะเสนอตัวเข้ารับการเลือกตั้ง จะต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

        หลังการเลือกตั้ง เราจึงเห็นข่าวว่า พรรคที่มีเสียงข้างมาก ได้รับสิทธิเข้าไปบริหารประเทศ หรืออาจจะรวมเสียงกัน ระหว่างพรรค เป็นรัฐบาลผสม พรรคโน้น รวมกับพรรคนี้ อะไร นั่นแหละ เพราะถือสิทธิว่า ได้รับคะแนนเสียงจากประชาชน หรือราษฏร จากคำว่า ผู้แทนราษฏร”  ไงล่ะ….เข้าใจกันยัง…..

        ไหนตามไปดูกันต่อ ว่า วันนี้…ประเทศไทย มีพรรคการเมือง กี่พรรค กันนะ…

        กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง กกต.-สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง องค์กรที่มีหน้าที่ กำกับดูแล เรื่องการเลือกตั้งทุกระดับของประเทศไทย เปิดเผยสถิติ ล่าสุด เมื่อ 10 มิถุนายน 2564 (ต้องคอยเช็ค ความเป็นปัจจุบัน เพราะ อาจมีการยุบพรรค /ตั้งพรรคใหม่ ได้ตลอดเวลา)

        พบว่า  ประเทศไทย มี 79 พรรคการเมือง มีสมาชิกพรรครวมกันราว  1.23 ล้านคน มีกรรมการบริหารพรรค 1,124 คน  มีจำนวนสาขาพรรค ที่กระจายตั้งอยู่ทั่วประเทศ 397 สาขา และมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จำนวน 488 คน (รวมจาก 350 เขต และ บัญชีรายชื่อ)

        แวะ เข้ามาดู สส.-สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จังหวัดขอนแก่น บ้านเฮา ดิ….

        จังหวัดขอนแก่น มี 10 เขต เลือกตั้ง จึงมี สส. 10 คน เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ชุดที่ 25  จากพรรคเพื่อไทย  8 คน, พรรคพลังประชารัฐ  2 คน และ พรรคภูมิใจไทย 1 คน

        คนที่เป็น แชมป์ สส. คือ ครองตำแหน่งนานสุด 10 สมัย คือ คุณสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์,  สส.หญิงคนแรก ของขอนแก่น คือ คุณศรีนวล ศรีตรัย ส่วน สส. หญิง คนปัจจุบันที่มี 2 คน ใน 10 คน คือ คุณมุกดา พงษ์สมบัติ และ คุณสรัสนันท์ อรรณนพพร

        ตระกูล ที่เคยกวาดเก้าอี้ สส. มากสุด 4 คน คือ “อรรณนพพร” –ปัจจุบัน มี 2 คน

        เรื่อง การเมือง เป็นเรื่องใกล้ตัว ใครว่าไกลตัว ต้อง คิดใหม่นะ… ดูอย่าง เรื่อง วัคซีน-ความเป็น ความตาย ของคนทั้งโลก  ยัง มี  “วัคซีนการเมือง”  เลยอ่ะ…..ว่ากันว่า … …เรื่อง การเมือง ศาสนา ห้ามคุยกัน……จบดีกว่านะ….…. ฮา……

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง