“สมหวังแล้ว!” ไก่ทอดKFCอาหารเที่ยงจากการโหวตของนักเรียนขอนแก่น (มีคลิป)

1

สมหวังแล้ว ไก่ทอด KFC ที่น้องๆนักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัยร่วมกันโหวตให้เป็นเมนูอาหารมื้อเที่ยงอันดับหนึ่ง เสิร์ฟคู่กับมันบดโคลสลอว์ และ ฝรั่งกิมจู ทำเอาเด็กๆฟินไปทั้งโรงเรียน

      เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 มิ.ย.64 ที่ โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการ LUNCH & LEARN PROJECT ถาดหลุม ทุกเมนูอาหาร คือการเรียนรู้ โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ขอนแก่น ซึ่งได้ดึงเชฟชื่อดังร่วมคิดสร้างสรรค์เมนูพิเศษจากโจทย์ที่เห็นปัญหาของอาหารกลางวันและเพื่อเพิ่มความหลากหลายของอาหารที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพแม้งบประมาณจำกัดหนึ่งในกิจกรรมภายในเทศกาลอิอีสานสร้างสรรค์ 2564 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9 กรกฎาคมถึง 15 สิงหาคม 2564 ที่จังหวัดขอนแก่น

      โดยบรรยากาศก่อนเริ่มงานทางพ่อครัวแม่ครัวโรงเรียนได้เริ่มทอดไก่ KFC ที่เด็กๆทั้งโรงเรียนได้ร่วมโหวตให้เป็นเมนูมื้อเที่ยงสำหรับวันนี้เป็นเมนูแรกจาก 10 เซ็ตเมนู ที่จะเสิร์ฟพร้อมกับโคลสลอว์ และ ฝรั่งกิมจู ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการครบ 5 หมู่ โดยมีนายสุวิทย์ ศิรสวัสดิ์ กรรมการตัดสิน ไทยเฟล็ก และเป็นเชฟชื่อดังของเมืองไทย คอยกำกับดูแลกระบวนการทำอาหารของโรงเรียนในวันนี้ด้วย ซึ่งทางผู้สื่อข่าวหลายๆสำนักได้ร่วมชิมรสชาติของไก่ทอด KFC ต่างยืนยันว่ารสชาติอร่อยในตัวคล้ายกับไก่ทอดจากร้านดัง เนื้อนุ่ม หนังกรอบ ก่อนที่พ่อครัวแม่ครังจะจัดเตรียมใส่ถาดอาหารเสิร์ฟให้เด็กๆที่ทยอยต่อแถวมานั่งรอรับถาดอาหารจากทางโรงเรียน โดยเด็กๆแต่ละคนก่อนที่จะได้ทานไก่ทอด KFC นั้น ต่างคาดหวังไว้อย่างสูงว่าจะต้องอร่อยเหมือนในทีวีที่เคยเห็น บางคนบอกกับผู้สื่อข่าวอย่างแน่วแน่และมั่นคงว่า จะกินไก่เคเอฟซีให้หมดถาดเลย ซึ่งหลังจากที่น้องๆนักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันมื้อนี้จากการโหวตเมนูอาหารเองต่างชื่นชอบและได้ใจที่ได้รับประทานไก่ทอด KFC เป็นอย่างมาก

      นายอภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์เปิดเผยว่าจากที่ได้เห็นปัญหาของอาหารกลางวันในโรงเรียนและเห็นตัวอย่างความเป็นไปได้จากการทำต้นแบบอาหารกลางวันที่มีคุณภาพจากโรงเรียนเพชรน้ำผึ้งที่สร้างสรรค์เมนูด้วยงบประมาณ 21 บาทต่อคนต่อมื้อซึ่งคุณค่าอาหารครบถ้วนทางโครงการจึงได้ริเริ่ม ลันช์แอนด์เลิร์น จากแรงบันดาลใจนี้จึงได้ชวนน้องน้องนักเรียนมาทำการโหวดเมนูในดวงใจที่อยากรับประทานที่สุดผลตอบรับดีเกินคาดน้องน้องให้ความสนใจและตื่นตัวกับเมนูใหม่โดยเมนูที่ได้รับการโหวตสูงสุดได้แก่เมนู KFC ย่อมาจาก kwantip’s fried chicken หรือแปลเป็นไทยว่าไก่ของขวัญทิพย์ซึ่งเป็นชื่อของ เชฟป้อม ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล

      ด้านนายสมศักดิ์ วิไลแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัยเปิดเผยว่า การจัดสรรเมนูอาหารหลายคนมีข้อสงสัยว่า เมนูไก่ทอด ในราคา20 บาทจะทำได้จริงไหม แต่ทาง โรงเรียนยืนยันทำได้จริง ซึ่งทางโรงเรียนได้เฉลี่ยเมนูต่างๆ ทั้ง 10 เมนู มาบริหารจัดการงบ สามารถทำได้จริง ซึ่งวันนี้เป็นเมนู kfc ที่เด็กๆโหวดกันมา แต่วันอื่นๆ ก็จะสลับสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่ได้มีแค่เมนู ไก่ทอดเท่านั้น

      ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดี ที่จะดูแลเด็กและเยาวชนให้ได้รับโภชนาการที่ทีคุณค่าและสมวัย และเป็นที่น่าประทับใจให้แก่เด็กๆที่ได้เลือกเมนูอาหารที่ตัวเองชอบ ซึ่งเด็กและเยาวชนเหล้านี้คือทรัพยากรของชาติที่มีค่ามากที่สุดที่ควรได้รับการดูแล ทุกเมนูนั้นจะได้รับการหมุนเวียนตามงบประมาณ 21 บาทต่อหัวต่อมื้อ ที่เป็นงบอุดหนุนจากรัฐบาล ในอนาคตนั้นจะมีการต่อยอดส่งเสริมไปยังโรงเรียนต่างๆด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง