ชาวขอนแก่นยังเดือดร้อนน้ำท่วม! ชาวบ้านโนนตุ่น ม.15 โดนน้ำชีขัง รอบที่ 2 (มีคลิป)

16-9.00_00_19_20.Still021

ชาวบ้านลุ่มน้ำชียังได้รับความเดือดร้อน หลังจากน้ำชีล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านรอบที่ 2

          เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 พ.ย.2564 ชาวบ้านโนนตุ่น ม.15 ซอยมโนรมย์ ต.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่น ยังต้องเดินลุยน้ำสูงกว่า 1 เมตร เพื่อเข้าออกบ้านหลังจากที่น้ำจากแม่น้ำชีได้เอ่อล้นตลิ่งรอบที่ 2 เข้าท่วมขังบริเวณถนน และบ้านของชาวบ้าน รวมทั้งข้าวที่ถูกน้ำท่วมขังมานานเข้าเดือนที่ 2 ได้ตายและเริ่มส่งกลิ่นเหม็น

          นายเมธา นารีคำ ชาวบ้านโนนตุ่น เล่าว่า ตนเองต้องลากเรือท้องแบนเดินลุยน้ำที่ท่วมถนนทางเข้าออกหมู่บ้าน สูงเกือบ 1 เมตร ขณะนี้เครื่องใช้ต่างๆภายในบ้านได้รับความเสียหายเนื่องจาก จากน้ำในลำน้ำชีได้เอ่อล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมหมู่บ้านเป็นครั้งที่ 2 ในระยะเวลาห่างกันไม่ถึง 1 เดือน หลังจากหมู่บ้านแห่งนี้ได้ถูกน้ำชีหลากเข้าท่วมครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันแม้ว่า น้ำจะเริ่มลดระดับลง แต่ก็เป็นการลดลงอย่างช้าๆ โดยบางจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและถนนเส้นต่างๆ ในหมู่บ้านยังมีน้ำท่วมสูงประมาณ 60 ซม. ถึง 1 เมตร การเดินทางเข้าออกหากไม่เดินลุยน้ำก็ต้องใช้เรือเท่านั้น เนื่องจากรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ยังไม่สามารถสัญจรได้

นายเมธา นารีคำ ชาวบ้านโนนตุ่น
นายเมธา นารีคำ ชาวบ้านโนนตุ่น

          นายเมธา เล่าว่า ชาวบ้านที่นี่กว่า 20 หลังคาเรือน ยังคงได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมต่อเนื่องเข้าสู่เดือนที่ 2 แล้ว หลังจากครั้งแรกที่น้ำชีล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยหลังจากนั้นน้ำก็ทยอยลดลงเรื่อยๆ จนถนนทางเข้าออกหมู่บ้านสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ และชาวบ้านก็กำลังเตรียมที่จะทำความสะอาดบ้านเรือน แต่แล้วในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา น้ำชีก็ล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมเป็นครั้งที่ 2 ทำให้ชาวบ้านใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุ บางครอบครัวต้องนำเอากระบะผสมปูนมาใช้เป็นเรือ ส่วนครอบครัวของตนเองที่มีบุตรหลาน เวลาไปโรงเรียนก็ต้องให้หลานนั่งบนเรือแล้วเดินลากเรือไปส่งที่โรงเรียน ในขณะที่ฟาร์มเป็ดไข่ ที่เป็นอาชีพของครอบครัว ก็ได้รับผลกระทบ เนื่องจากน้ำหลากเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ทำให้ไข่เป็ดที่อยู่ระหว่างรอเก็บไปขายถูกน้ำท่วมจำนวนมาก รวมทั้งฟาร์มเลี้ยงหนูนาของชาวบ้านที่อยู่ติดกันก็ได้รับผลกระทบ ลูกหนูนาถูกน้ำท่วมตายหลายตัว

          ส่วนที่เขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 2,809 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 115 ของความจุอ่าง มีปริมาณน้ำไหลเข้า 23 ล้าน ลบ.ม. และระบายออก 29 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งปริมาณน้ำที่ไหลเข้าลดลง ทำให้คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำ จ.ขอนแก่น ครั้งที่ 11/2564 เพื่อปรับลดการระบายน้ำให้เหลือวันละ 25 ล้าน ลบ.ม. ส่วนถนนสาย 2063 อุบลรัตน์-หนองเรือ ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมสูง 50 ซม. ทางเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบทหนองเรือ ยังคงปิดถนนห้ามรถผ่านต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง