ออนไลน์ปลอดภัย@ขอนแก่น

ออนไลน์ปลอดภัย@ขอนแก่น

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
     

            อยู่บ้านมานาน หลายเดือนแล้วนะ…อะไร อะไร ก็ออนไลน์ ชักชอบ ชักวางใจ เพราะ สะดวก สบาย ดึกดื่น ยังช้อปปิ้งได้ ไม่ต้องออกไปเดินห้าง มีความเสี่ยง โปร ก็เยอะ จัดหนัก ราคาที่เคยเห็นแพงกว่านี้ พอเจอราคาลดฮวบ ใจละลาย..รีบออเดอร์ทันที….จึงกลายเป็นเหยื่อ ถูกหลอก เป็นข่าวกันคึกโครม นับร้อยล้าน…

            สงสัยใช่ไหมว่า จะโกงอะไรกันได้มากมาย หลายร้อยล้าน ทำกันได้ง่ายๆ เชียวรึ… เรื่องแบบนี้ไม่เจอกับตัวเอง คิดไม่ออกดอกนะ จริงไหม…

            แต่…ช้าก่อน …ยังมีเรื่องที่ควรระวัง .. ไม่เผลอใจ ไม่เผลอเรอ กับเรื่องใกล้ตัวที่คิดว่า เบ.. เบ….

            สมาคมธนาคารไทย จึง ออกโรง ออกมาเตือน มีข้อแนะนำ  ชี้แนะ เป็นข้อๆ เข้าใจง่ายดี  เรื่องแบบนี้ เป็นความศรัทธาของสถาบันการเงิน องค์กรตัวแทนภาคธุรกิจแบงค์ จึงต้องทำหน้าที่ ขอชื่นชม ยิ่งสถานการณ์เช่นนี้  อย่าได้ซ้ำเติมกันเลย จุดป้องกันเริ่มที่ตัวเรากันเองกันนะ ไหน.. ไหน.. มีเรื่องไหนบ้าง ขยับมาฟังกันนะ………

  • ควร : ซื้อขาย กับร้านค้า หน่วยงาน ที่เชื่อถือได้ ขืนซี้ซั้ว…ซื้อ ช้อปปิ้ง ไปเรื่อยเปือย มีหวังถูกแฮกต์ข้อมูลได้ง่ายดาย ภัยก็ จะตามมา
  • ควร : ตั้งระหัสผ่าน ให้ คาดเดา ยาก เข้าไว้ อย่า…ตั้งแบบคุ้นๆ ที่คนใกล้ตัว ประเภทเกลือเป็นหนอน เดาใจได้ทะลุปุโปร่ง
  • ควร : ปรับวงเงิน ในการทำธุรกรรม ให้เหมาะสม ไม่มากไป ไม่น้อยไป ลดช่องว่าง ที่อาจเป็นช่องทะลวงข้อมูล  ของเราได้
  • ควร : หมั่นตรวจสอบ การใช้จ่าย เพราะอาจเจอรายการแปลกๆ อย่ารีบจ่ายเงิน เมื่อมีบิลมาเรียกเก็บเงิน หากเจอ ต้องรีบ โวย…หากไม่ใช่ฝีมือเรา เพราะอาจมี มือดี มาแอบสวมรอย โจรยุคนี้ ไวมาก ขืนช้า..เงินอาจเกลี้ยงบัญชี แน่

            X ไม่ควร : ทำ ธุรกรรม ที่ไปเกี่ยวโยงกับบัตรเครดิต หลายใบ คนที่มีบัตรเครดิตหลายใบ เปิดไว้เพราะอยากได้ของแถม ของแจก ที่เขามาล่อ เวียนบัตรใบโน้น ใบนี้ โปรดระวัง..นั่นแหละ แก๊งส์มิจฉาชีพ ชอบนักแล….

            X ไม่ควร : แจ้ง/ส่งต่อ  OTP-One Time Password ไปให้ใคร เหมือนระหัส ATM หรือ

กุญแจตู้เซฟ..ที่ต้องแก็บไว้กับตัว.

            X ไม่ควร : กรอกข้อมูล ส่วนตัว เพียงเห็นแก่อามิจ ศีลจ้าง เช่น ได้รับลูกอม  กระเป๋าลาก หรือรางวัล ต่างๆ เพราะ อาจกลายเป็น เหยื่ออันโอชะ  หยิบข้อมูลไปใช้ประโยชน์ กว่าจะรู้ตัว ก็เงินเกลี้ยงบัญชี ไปแล้ว

            ชีวิตที่ง่ายๆ มักมาพร้อมกับความเสียหาย ที่เกิดขึ้นง่ายๆ เช่นกัน ข่าวที่ถูกดูดเงินจากบัญชี รวมกันนับหลายหมื่นบัญชี มูลค่าความเสียหายนับร้อยล้านบาท  ที่เราเห็นกันนั้น เป็นบทเรียน ที่เราต้องเพิ่มความระมัดระวัง เรื่องจริง เตือนใจ ดีกว่า วัวหายล้อมคอก นะ….

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง