รวมเป๋าตังค์@ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

           ยังไม่ใช่แอป “เป๋าตังค์” ของรัฐบาล ให้ พี่น้อง ไปโหลด เงินมาใช้กันเด้อ…. แต่เป็นการเล่าสู่กันฟัง ว่า ยามนี้…. เงินเหือดแห้ง หากินฝืดเคือง ห้วงเวลาที่ต้องกักตัว อยู่บ้าน ท่องเน็ต แบบเติมความรู้ตัวเอง พอโลกเปิด รับรองว่า สู้เขาได้แน่ๆ เมืองไทยของเรา…..

        วันนี้ จึงขอหยิบ เรื่องราวใกล้ตัว… ที่เขาอภิปรายกัน ในสภา ฯ แล้วมีหลายห้องไลน์ นำมาโพสต์ สับสน ให้ทุกข์ใจ ว่าใย “ลุงตู่” จะกู้เงินมาอีกแหละ…….จนเป็นที่น่ากังวลใจ ว่า เฉียดชนเพดาน หนี้ที่ 60 % ของ GDP จะเป็นอันว่า ไม่รักษาวินัยทางการเงิน ทันที…..

        เออ…นะ ถ้าชนเพดาน ของ GDP แล้ว มันจะเป็นยังไง กันล่ะ….

ตอบ : หากรัฐบาล มีการกู้เงิน มาจนชน/เกิน/ทะลุ เพดาน ที่ตั้งเกณฑ์ไว้ที่ 60% ของ GDP ย่อม จะทำให้ประเทศ มีหนี้สิน รุงรัง  หาเงินมาได้ เท่าไหร่ ก็ต้องนำไปใช้หนี้ ใช้ดอกเบี้ย ไม่เหลือ เพื่อใช้พัฒนาประเทศ หรือ เหลือ เพียงน้อยนิด กะปริดกะปรอย ทำอะไรก็ไม่เต็มเม็ด เต็มหน่วย หวังผล จึงยาก ติดหล่ม การเงิน ยึกยัก อยู่อย่างนี้ มาหลายปีแล้วนะ….

        การแจกเงิน ให้ประชาชน เป็นนโยบาย บรรเทาความเดือดร้อน ที่รัฐบาลทั่วโลก ใช้กัน ในยามสถานการณ์ โควิด-19 แบบไม่มีทางเลือก…. เมื่อต้องประกาศ “ล็อกดาวน์”  ประเทศ…..

        ถามกัน ลงต่อกันไปอีกว่า : 60% ของ GDP ที่ว่านะ… เป็นเงิน มาก-น้อย ประมาณใด แล้วเงินนี้มาจากไหนกัน… ว่ะ….แบบนี้ซิ ต้องเล่า…  คนชอบถาม มักคู่กับคนชอบเล่า…. คู่กั้น….คู่กัน……

        GDP-Gross  Domestic  Product  หมายถึง การรวมรายได้  ของคนไทยทุกคน ไว้ในกระเป๋าเดียวกัน เป็นกระเป๋าเงินของประเทศ

        รายได้ ของประชากร มาจากกลุ่มธุรกิจ ใดกันบ้างล่ะ…

        นี่เลย… 3 กลุ่ม หลัก ได้แก่ กลุ่ม ภาคการบริการ 61%, ภาคอุตสาหกรรม  30.4% และภาคการเกษตร  8.6%

        รวมกันทุกกระเป๋า เป็นเงินราว 15.7 ล้านล้านบาท ( ตัวเลขเมื่อสิ้นปี 2563)

        เมื่อรวมกระเป๋าตังค์ กันได้แล้ว จะถูกแปรเป็นเกณฑ์ ในการจัดเก็บรายได้ ของรัฐบาล เพื่อนำมาเป็นงบประมาณค่าใช้จ่ายของประเทศ กระจายไปตามกระทรวงต่างๆ ตามที่เราได้เห็น การอภิปรายในสภา นั่นแหละ รัฐบาลต้อง มีเงินงบประมาณ ในการบริหารงาน หากงบไม่ผ่านสภา-มีเสียงคัดค้าน ไม่เห็นด้วย มากกว่า เป็นอันว่า รัฐบาล ไปต่อไม่ได้ หนักหนา ถึงขั้นต้อง ยุบสภา ได้เลยนะ

        หันกลับมาส่อง รายได้ รวมเป๋าตังค์ ของคนขอนแก่น –บ้านเฮา กันบ้าง เนอะ… เบ็ดเสร็จ ประชากรราว 1.8 ล้านคน อยู่ที่ ราว 204,122 ล้านบาท  มากเป็นอันดับ 17 ของประเทศ

        รู้ยัง…. คราวนี้ ว่า GDP  คือ การรวมเป๋าตังค์ ของคนทั้งประเทศ  เขารวมทางคณิตศาสตร์-ไม่ต้องตกใจ ให้ผู้เป็นสามี ต้องวิ่งโร่ นำเงินในเป๋าตังค์ ตัวเอง ไปรวมกับภรรยา นะ…..ฮา….

#โควิด-19 กี่รอบ  กี่รอบ

เราจะรอด ไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง