ขอนแก่น วอนล่าแก๊งมอดไม้ลักตัดต้นพะยูงมูลค่าหลายล้านบาท ในศูนย์สาธิตการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง (มีคลิป)

ผู้ใหญ่บ้านเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.บ้านไผ่ หลังแก๊งมอดไม้แอบเข้ามาลักตัดต้นพะยูงอายุ 20-30 ปี ในศูนย์สาธิตการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงจำนวน 13 ต้น รวมมูลค่าหลายล้านบาท คาดเป็นขบวนการเดียวกันที่เคยก่อเหตุในโรงเรียนเมื่อหลายปีที่แล้ว

          เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 2 พ.ย.2564 ที่ศูนย์สาธิตการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง นางสาวสุทธิศา ฉิมหลวง อายุ 45 ปีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านดอนหมากพริก ต.แคนเหนือ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น พร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ดูร่องรอยต้นพะยูงขนาดใหญ่ถูกแก๊งมอดไม้แอบลักลอบเข้ามาตัดขโมยไปจำนวน 13 ต้น หลังจากเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.กิตติพล สีแพน รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านไผ่ โดยต้นพะยูงแต่ละต้นนั้น คนร้ายจะเลือกต้นที่มีแกน มีใจกลางเพื่อให้ได้ราคาสูง ส่วนต้นไหนที่แกนกลางไม่มีหรือถูกปลวกกินก็จะปล่อยทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้าหลายต้น พร้อมทั้งพบร่องรอยยางรถบรรทุก 6 ล้อที่วิ่งออกจากศูนย์สาธิตฯขึ้นบนถนนรอบหมู่บ้านโดยมีชาวบ้านหลายคนพบเห็น และยืนยันตรงกันว่าเป็นรถ 6 ล้อต้องสงสัยขนไม้พะยูงที่แอบลักลอบตัดไป

          นางสาว สุทธิศา ผู้ใหญ่บ้าน เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ในจุดนี้จะมีต้นพะยูงอยู่เป็นจำนวนมากหลายร้อยต้น ทั้งต้นเล็ก ต้นใหญ่ ต้นที่ปลูกเอาไว้และเกิดเองตามธรรมชาติ ซึ่งต้นที่ใหญ่สุดก็มีอายุประมาณ 30 ปี ตั้งแต่ก่อนหน้านี้เคยสร้างเป็นศูนย์หม่อนไหมแต่ปัจจุบันได้ยกเลิกไปกลายเป็นศูนย์สาธิตการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีเนื้อที่ 374 ไร่ อยู่ในพ้นที่ 2 หมู่บ้านของตำบลแคนเหนือ คือบ้านดอนหมากพริกหมู่ 2 และ บ้านลิ้นฟ้า หมู่ 8 เป็นที่สาธารณประโยชน์โดยการดูแลของ อบต.แคนเหนือ

นางสาว สุทธิศา ผู้ใหญ่บ้าน
นางสาว สุทธิศา ผู้ใหญ่บ้าน

          โดยวันเกิดเหตุนั้นมี 2 วัน คือคืนวันที่ 15 ต.ค.2564 คนร้ายแอบมาตัดต้นพะยูงต้นใหญ่ไป 6 ต้น และมาขนย้ายช่วงกลางคืนวันที่ 16 ต.ค.2564 ต่อมาล่าสุดครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2564 ถูกคนร้ายตัดไปอีก 7 ต้น รวมทั้งสิ้นที่คนร้ายมาลักลอบตัดต้นพะยูงขโมยไปทั้งสิ้นรวม 13 ต้น มูลค่ารวมหลายล้านบาท แต่ละต้นมีสภาพสมบูรณ์ โดยทั้ง 2 เหตุการณ์นั้นตนเองได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.บ้านไผ่ทั้ง 2 ครั้ง เพื่อให้ตำรวจช่วยติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี คาดว่าจะทำเป็นขบวนการและก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง และลักษณะคล้ายกับที่เคยก่อเหตุในโรงเรียนบ้านหนองตับเต่า ต.ป่าปอ อ.บ้านไผ่ถึง 3 ครั้ง เมื่อปี 2560 และปีนี้ช่วงต้นเดือนตุลาคม ก็มีคนแปลกหน้าเข้ามาในหมู่บ้าน โดยพฤติกรรมและลักษณะจะคล้ายๆกัน คือมาถามซื้อที่ในโรงเรียนบ้านดอนหมากพริกลิ้นฟ้า ซึ่งมีต้นพะยูงอยู่และต้นใหญ่หลายต้น แต่ทางโรงเรียนและชาวบ้านยืนยันว่าไม่ขายก่อนที่ต้นพะยูงในศูนย์สาธิตจะถูกตัดไป เพราะตนเองและชาวบ้านเน้นไปที่โรงเรียนมากกว่าที่ศูนย์สาธิตฯแห่งนี้ และคาดว่าจะเป็นคนร้ายแก๊งค์เดียวกัน

          ผู้ใหญ่บ้านบอกอีกว่า ก่อนหน้านี้ต้นพะยูงก็เคยถูกไปหายไป 2 ต้น เมื่อประมาณปี 54 ครั้งนั้นก็ยังไม่สามารถจับคนร้ายได้ และล่าสุดในช่วงขณะเกิดเหตุนั้นไม่มีใครได้ยินเสียงเลื่อยตอนตัด อาจจะเพราะอยู่ห่างไกลชุมชนทำให้คนร้ายใช้โอกาสนี้ลงมืออย่างใจเย็น พอตัดเสร็จช่วงที่ขนย้ายนั้น ประมาณ 11.00 น.-12.00 น. มีชาวบ้านหลายคนพบเห็นรถบรรทุก 6 ล้อ ขนไม้เต็มหลังรถขับออกจากหมู่บ้านไป และมีรถกระบะ และรถเนี้ยบสำหรับขุดเจาะ ขับตามลักษณะเป็นขบวนการและไม่เกรงกลัวกฎหมาย อยากจะให้ทางตำรวจช่วยติดตามตัวคนร้ายแก๊งนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว

          และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหาวิธีป้องกันไม่ให้คนร้ายเข้ามาก่อเหตุซ้ำอีก เพราะตอนนี้ต้นพะยูงในศูนย์สาธิตยังมีอีกหลายต้นที่ต้นใหญ่ กลัวว่าจะถูกคนร้ายกลุ่มนี้มาตัดขโมยไปอีก และจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบรถต้องสงสัยคันหนึ่งแต่คนไม้ประดู่ ซึ่งทางตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง