โหวตหัวหน้าพรรคที่ขอนแก่น! “ชลน่าน” นั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่


            เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 28 ต.ค.2564 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติ หรือ ไคซ์ จ.ขอนแก่น ซึ่งได้กำหนดจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ของพรรคเพื่อไทย โดยในช่วงบ่ายได้กำหนดจัดการประชุมเพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ หลังจากที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งคณะกรรมการได้ทำการจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ทันที

            นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้ได้รับเลือกจากสมาชิกพรรคให้มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขออนุญาตเป็นตัวแทนของคณะกรรมการบริหารพรรคท่านที่ยืนอยู่บนเวทีแห่งนี้ซึ่งเป็นผู้ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยให้มาทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการบริหารแทน ทำหน้าที่แทนคณะกรรมการบริหารชุดเดิมที่ได้เสียสละและให้ความกรุณากับคณะทำงานชุดใหม่ เพื่อมุ่งสู่อนาคตที่ดี ซึ่งการทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและคณะกรรมการบริหารทุกคนจะทำหน้าที่ในการที่จะประสานทำงานร่วมกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางทางการเมืองซึ่งจะขออนุญาตที่จะเรียนเชิญอดีตคณะกรรมการบริหารตลอดจนผู้อาวุโสและที่ปรึกษาผู้มีประสบการณ์มาเป็นคณะทำงาน ซึ่งทุกท่านมีประสบการณ์มีความรู้ความสามารถจะเป็นพลัง เป็นส่วนที่เป็นการขับเคลื่อน ขณะที่ส่วนที่ 2 คณะกรรมการบริหารทุกคนจะทำงานประสานงานร่วมทำงานกับคณะที่ปรึกษาการมีส่วนร่วม ทั้งยังคงได้รับเกียรติจาก คุณแพรทองธาร ชินวัตร มาเป็นประธานคณะที่ปรึกษาในการที่จะประสานงานร่วมกับคนรุ่นใหม่ในอนาคตเพื่อขับเคลื่อนพรรคเพื่อไทยร่วมกับคณะกรรมการบริหาร

            “วันนี้ประเทศชาติและพี่น้องประชาชนของพวกเรากำลังตกอยู่ในภายใต้ปัญหาภาวะวิกฤตที่ยิ่งใหญ่ วิกฤติเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่พี่น้องประชาชนบอกกับพวกเราเป็นอันดับที่หนึ่งวิกฤตทางด้านสุขภาพปัญหาโควิดยังไม่ยอมจาง ซ้ำร้ายเป็นวิกฤติศรัทธาในเรื่องของประชาธิปไตยสิทธิเสรีภาพถูกคุกคามสิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นมาจากการบริหารงานที่ไร้ประสิทธิภาพไร้วิสัยทัศน์ขาดความเข้าใจในปัญหาอย่างลึกซึ้งของพี่น้องประชาชนขาดความเข้าใจปัญหาอย่างแท้จริงทำให้การแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุดไม่ได้เข้าไปอยู่ในหัวใจของพี่น้องประชาชนเป็นการแก้ปัญหาแบบขออนุญาตใช้คำนี้นะครับขาย ผ้าเอาหน้ารอด โดยไม่คำนึงถึงผลเสียปัญหาใหญ่ที่จะตามมาส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัฐบาลชุดนี้ขาดองค์ความรู้ขาดประสบการณ์ขาดข้อมูลขาดข้อเท็จจริงที่จะใช้ในการแก้ปัญหา”

            หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจากการบริหารของรัฐบาลชุดนี้ล้วนแต่ก่อความเสียหายซ้ำซากวันนี้พรรคเพื่อไทย ตนเองพร้อมด้วยคณะกรรมการบริหาร กรรมการยุทธศาสตร์ในทิศทางทางการเมืองคณะที่ปรึกษาทางด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมของพรรคเพื่อไทยเราพร้อมที่จะระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนโดยใช้ประสบการณ์และสติปัญญาที่พวกเราได้รับการสะสมทั้งในอดีตที่เราประสบความสำเร็จมาแล้วในการทำหน้าที่พรรคไทยรักไทยก็ดี พรรคพลังประชาชนก็ดี เราจะนำเอาพลังและสติปัญญาความรู้และประสบการณ์ของคนในปัจจุบันมาเป็นที่ตั้งมาเป็นพลังเข้มแข็งเพื่อที่จะนำพาประเทศและพี่น้องประชาชนก้าวข้ามวิกฤตที่กำลังจะเกิดขึ้นเพื่อไปสู่อนาคตที่สดใสและมั่นคงในวันพรุ่งนี้

            “อดีตเป็นบทเรียนวันนี้เป็นที่ตั้งวันพรุ่งนี้คืออนาคตเป็นพลังการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่กับโลกนี้มันมีผลกระทบต่อประเทศชาติบ้านเมืองของเราเป็นอันมากพรรคเพื่อไทยเรามุ่งมั่นที่จะนำเอาแข็งของพวกเรายืนองค์ความรู้กับคนรุ่นหลังบวกกับความกระตือรือร้นมันสมองอันเป็นเลิศของคนรุ่นใหม่เพื่อหาทางออกหาทางแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติเพื่อจะแก้ปัญหาสิ่งที่หมักหมมสะสมโดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพ โดยเฉพาะระบบประชาธิปไตยที่มีเผด็จการครอบงำทำให้มีการปิดกั้นบิดปิดพลังสมองของเยาวชนคนรุ่นใหม่ทำให้ไร้ซึ่งสิทธิเสรีภาพในการที่จะพูดในการที่จะคิดเพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะทำในสิ่งนี้เพื่อทะลุทะลวงทำลายสิ่งเหล่านี้ เพื่อระเบิดพลังสมองของคนรุ่นใหม่เพื่อเป็นประโยชน์ของประเทศชาติ”

            หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวต่ออีกว่า ถ้าถามกับผมและคณะกรรมการบริหารทุกคนจะให้คำมั่นสัญญากับพวกเราหรือพี่น้องประชาชนเร็วหรือไม่ต้องขอด้วยเรียนด้วยความเคารพผมจะไม่ขอตอบว่าเราจะให้คำมั่นสัญญาและขอสัญญาแต่เราจะลงมือทำทำอย่างทันทีโดยมีส่วนร่วมของพวกเราทุกคนทุกภาคส่วนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนว่าพรรคเพื่อไทยเราพร้อมเดินหน้าสานต่อภารกิจในการตอบสนองต่อพี่น้องประชาชนให้เป็นความจริงตาม ที่เราเขียนสโลแกนไว้ว่า พรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชน และพรุ่งนี้เพื่อไทยเพื่อชีวิตใหม่ของประชาชนเราจะเริ่มพรุ่งนี้ไม่ใช่การผัดวันประกันพรุ่ง แต่พรุ่งนี้หมายถึงอนาคตที่เราจะนำอนาคตมาทำในปัจจุบันให้เห็นภาพในอนาคตที่แท้จริง

            “พรรคเพื่อไทยเราจะเริ่มปรับตัวเองทุกกลุ่มในพรรคของเราให้ทะลุเท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกซึ่งบรรลุประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มทุกเจนเนอเรชั่นไม่ว่าจะเป็นเอ็นบีที่เราเรียกว่าเดบี้เบอร์ MERSเอ็นเอสเอ็นวายและอินทรีย์เพื่อสร้างความเข้าใจในความแตกต่างที่หลากหลายแล้วนำมาทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เราจะเร่งจัดเตรียมนโยบายทางด้านเศรษฐกิจ ด้านการเกษตร การศึกษา เราสร้างพื้นฐานการพัฒนาประชาธิปไตยโดยให้ความสำคัญกับการรับทำปัญหาของพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วนเน้นการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนทุกส่วนทำความเข้าใจความเป็นไปของโลกเพื่อนำมาเป็นส่วนสำคัญในระบบความรู้ทางวิชาการทางสติปัญญากับบุคลากรของพรรคที่มีประสบการณ์ความเป็นมืออาชีพที่หลากหลายความคิดในการที่จะสร้างแนวนโยบายของพรรคให้สามารถตอบสนอง ความต้องการของประเทศและความต้องการของพี่น้องประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเท่าทันของการเปลี่ยนแปลงของโลก”

            หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สิ่งที่พวกเราประสบในวันนี้คือประเทศที่ต้องเผชิญกับสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นเช่นโรคอุบัติใหม่ซึ่งเทคโนโลยีดิสครัปชั่นหรือเลือกสงครามด้านเศรษฐกิจและอื่นๆมันมีการเปลี่ยนแปลงอีกมากมายเพราะฉะนั้นพวกเราทุกคนพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะทำงานร่วมกับประชาชนด้วยการนำพาสังคมไทยให้ออกจากวิกฤตโดยเร็วด้วย การแสดงพลังอำนาจของพี่น้องประชาชนทางระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขสะท้อนเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง เราเป็นพรรคการเมืองเราจะนำเจตจำนงของพี่น้องประชาชนมาขับเคลื่อนให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายและเจตจำนงค์ให้พ้นวิกฤต เราจะทลายอำนาจจากเผด็จการที่เล่นในรัฐธรรมนูญ ตราบใดที่ผู้ถืออำนาจในวันนี้ยังคงอยู่เผด็จการซ่อนรูปเป็นการสร้างทุกข์ให้กับประชาชนซึ่งวันนี้พรรคเพื่อไทยจึงอาสาเพิ่มสุขสร้างอนาคตให้กับทุกคนพวกเราพร้อมเพื่อสร้าง พรุ่งนี้เพื่อชีวิตใหม่ให้กับประชาชนคนไทยทุกคน

ประวัติ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดน่าน เขต 2 ในอดีตเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายสมัย เคยได้รับการยกย่องเป็น “ดาวเด่นสภาฯ” จากการตั้งฉายานักการเมือง ของสื่อมวลชนประจำปี พ.ศ. 2552

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว เกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2504 (ปัจจุบันอายุ 60 ปี) ที่ตำบลไหล่น่าน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เป็นบุตรของนายใจ ศรีแก้ว และนางหมาย ศรีแก้ว สำเร็จการศึกษาแพทย์ศาสตรบัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปีการศึกษา พ.ศ. 2529 (ร่วมรุ่นกับ นายแพทย์ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ และ นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์) และปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2542

การทำงาน
ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลเวียงสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน ระว่างปี พ.ศ. 2538 – พ.ศ. 2543 ต่อมาได้เข้ามาทำงานการเมือง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย

ในปี พ.ศ. 2547 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปี พ.ศ. 2548 เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) นอกจากนั้นแล้ว นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ยังได้รับแต่งตั้งเป็นรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในระยะหนึ่งอีกด้วย

ปลายปี พ.ศ. 2552 สื่อมวลชนประจำรัฐสภา ได้ตั้งฉายานักการเมือง โดยให้ฉายานายแพทย์ชลน่านเป็น “ดาวสภาฯ” ด้วยบทบาทการอภิปรายโดยมุ่งเน้นข้อมูลมากกว่าการใช้วาทะศิลป์ฃ

ชลน่าน ศรีแก้ว ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรฃ (ครม.ยิ่งลักษณ์ 3) เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555 กระทั่งได้รับโปรดเกล้าฯ ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556

งานการเมือง
นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2544 สังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งมาอีก 4 สมัยต่อกันเป็นลำดับ

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชลน่าน ศรีแก้ว ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 5 สมัย คือ
การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2544 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย
การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2548 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย
การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคพลังประชาชน (พ.ศ. 2541) → พรรคเพื่อไทย
การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคเพื่อไทย
การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคเพื่อไทย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง