ปลาร้าผง @ ขอนแก่น

ปลาร้าผง @ขอนแก่น

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
     

          ปลาร้า” เป็นอาหารพื้นถิ่น ของชาวอีสาน  เป็นการถนอมอาหาร ประเภทเครื่องปรุง ที่นำไปประกอบอาหาร เกือบทุกเมนู ให้ อร่อยแบบ นัว…นัว อันหมายถึง รสชาติ กลมกล่อม….

          เชื่อว่า…ทั้ง 20 จังหวัด ทั่วภาคอีสาน กินปลาร้า กันนัว นัว แซ่บอีหลี ทุกจังหวัด และมักมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ถูกปากกันไป ของแต่ละเจ้า แต่ละชุมชน

          เคยคิดการเล่น…เล่น ว่า หาก พี่น้องคนอีสาน บ้านเฮา ไม่มีปลาร้า กิน จะเป็น ยังไง น๊าาาา…. บ่ อยากคึด จ้าาาา…..

          ผู้คน มักนำพาวัฒนธรรม ทางการกิน ไปพร้อมกับวิถีชีวิตของตน  ของกินของคนเอเชีย จึงขายดี ทั่วโลก ที่พวกเขา โยกย้าย ถิ่นฐานไปอยู่ ตามที่ต่างๆทั่วโลก ด้วยเช่นกัน

          คุณเมษา แก้วโพนเพ็ก วัย 49 ที่มีวงหน้าอ่อนเยาว์  พานำชม โรงงานเล็กๆ ของเธอ ที่อยู่ภายในบริเวณบ้านพัก และเล่า เรื่องราวชีวิตของเธอ  สนุกสนาน ครึ้นเครง ……ฮา กันเป็นระยะๆ

          เป็นชาวตำบลโพนเพ็ก อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น บ้านเฮา เด้อ….ดูจากนามสกุล ก็รู้ว่า น่าจะมีบรรพบุรุษ อยู่บ้านนี้แหละ… เรียนจบจากมหาวิทยาลัย ราชภัฏเลย จังหวัดเลย  เข้าไปทำงานในเมืองหลวง-กทม. พบรักกับหนุ่มชาวสวิส ตอบตกลงแต่งงาน บินไปใช้ชีวิต ที่สวิสเซอร์แลนด์  นาน 10 ปี ดินแดน ในฝัน ของอีกหลายคน สาวอีสานตัวเล็กๆ คนนี้ มาไกลเกินฝัน แล้ว จริงๆ

          ขณะ ที่ใช้ชีวิตในต่างแดน จึงพบเห็น ความโหยหา ของอร่อย ของแซ่บ ของบ้านเฮา… ซื้อยาก และ แพง แต่ก็อยากกิน ยอมจ่าย นะ เพราะมัน คือ ความสุขทางใจ ให้หายคิดถึงบ้านได้บ้าง …..

          เมื่อต้องตัดสินใจ เลือกเส้นทางชีวิต จึงต้องบินกลับบ้านเมื่อ 4 ปี ก่อน กลับมา สืบทอดอาชีพเดิมของ แม่บังอร- มารดา คนขยัน ที่ขายปลาร้า เลี้ยง ลูก ทั้ง 4 คน มาได้

          เมื่อต้องเริ่มต้นชีวิตใหม่ กับบริบทของตัวเอง ด้วยร่องรอยซึมซับจากมารดา จึงแปรรูปเป็น ปลาร้านัวร์ชัวร์  ยี่ห้อ ”ปลาร้าแม่บังอร”   ที่พกพาสะดวก แซ่บ นัวได้ทุกที่ ทุกเวลา ที่อยากแซ่บบบ…

          ส่งเข้าประกวด กวาดรางวัลหลายเวที มาแล้ว จึงมั่นใจว่า เดินมาถูกทาง  เลือกวัตถุดิบ แบบ พิถีพิถัน อาทิ ปลาสร้อย จากเพชรบูรณ์  หมัก และต้มสุก  เติมใบไชยา ใบหม่อน ใบเตยหอม– กำลังมอง ใบกัญชง จากนั้น นำมาสกัดน้ำ จนแห้ง สนิท เป็นปลาร้าผง  บรรจุซอง  พร้อมขาย

          ใครอยากอุดหนุน อยากลอง  เครื่องปรุงที่คุ้นเคย ต้องขยันส่องหาหน่อยกันนะ เพราะรายนี้ เฉพาะขายบางจุดเท่านั้น ……..

#โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

    เราจะรอดปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง