หมอขอนแก่น “ลำซิ่ง” ชวนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 (มีคลิป)

news2021_facebook_new

ไปชมความน่ารักตะมุตะมิ ของทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ขอนแก่น ที่พร้อมใจกันวางเข็มฉีดยามาจับไมค์ โชว์สเต็ปหมอลำซิ่งอีสาน ชวนคนไทยร่วมฉีดวัคซีนช่วยชาติ นพ.สสจ.เผยเป็นครั้งแรกในชีวิต แต่เพื่อประเทศและประชาชนทำดีได้ไม่ต้องรอด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย

      เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 มิ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้มีการเผยแพร่คลิปภาพ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น นำคณะหมอลำชื่อดังในภาคอีสาน ประกอบด้วย คณะระเบียบวาทะศิลป์ และคณะหมอลำราตรี ศรีวิไล ร่วมจัดทำคลิปหมอลำเชิญชวนชาวขอนแก่นร่วมฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ร่วมเป็นแดนเซอร์ สลัดภาพแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ที่เคร่งเครียดจากการทำงานในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาในรูปแบบของการรณรงค์และเชิญชวนที่น่ารักสดใส และเข้าถึงคนอีสานได้อย่างสนุกสนาน

        โดยคลิปหมอลำดังกล่าวมีความยาวเกือบ 3 นาที โดยมีเนื้อหาเชิญชวน และกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของผู้ที่จะเข้ารับวัคซีน ความเข้าใจและข้อดีของวัคซีน ที่สื่อถึงเหตุการณ์และสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมไปถึงแนวทางที่รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขกำหนดในการกำหนดการฉีดวัคซีนพร้อมกันทั่วประเทศที่เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งคลิปภาพดังกล่าวมีการเผยแพร่คลิปแรกออกไปได้รับความสนใจจากคนอีสานที่มาติดตามรับชมผ่านเพจ และเว็บไซต์ของสำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น รวมไปถึงช่องยูทูปอย่างมาก ถึงขั้นเกิดกระแสฟีเวอร์ที่เหล่าบุคลากรทางการแพทย์ในเขต จ.ขอนแก่น ร่วมกันแชร์และใช้ในการเปิดตามหอกระจายข่าวหมู่บ้าน หรือเปิดในจุดฉีดวัคซีนทั่วทั้งจังหวัด สร้างความน่ารักตะมุตะมิ อย่างมาก

นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น
นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น

        นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า คลิปหมอลำซิ่ง ความยาวเกือบ 3 นาที ชุดแรกที่จัดทำแล้วเสร็จนั้นเกิดขึ้นจากความตั้งใจจริงของบุคลการทางการแพทย์ที่ต้องการร่วมรณรงค์เชิญชวนให้คนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะคนขอนแก่นได้เข้ารับการฉีดวัคซีนตามที่รัฐบาลจัดสรรกันให้ได้อย่างครอบคลุม ซึ่งขอนแก่น มีการตั้งเป้าการฉีดวัคซีน คือร้อยละ 70 ของจำนวนประชากรต้องได้รับเข็มแรกให้ครบทุกคนภายในเดือน ก.ย. ดังนั้นในการเชิญชวนรณรงค์หากจะไปพูดคุยในหลักวิชาการเพียงอย่างเดียวน่าจะเป็นการสื่อสารที่เข้าใจได้ยาก จึงดึงเอาเสน่ห์ของความเป็นคนอีสาน มาผสานกับความน่ารักสดใส และสนุกสนานที่ถือเป็นอัตลักษณ์ของคนขอนแก่น มาถ่ายทอดผ่านกลอนลำ หรือที่เรียกว่าหมอลำซิ่ง โดยคณะทำงานได้มีการหารือกับคณะหมอลำในพื้นที่ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากศิลปินแห่งชาติ คุณแม่ราตรี ศรีวิไล และคณะหมอลำระเบียบวาทศิลป์ ในการสนับสนุนการทำงานของสำนักงานสาธารณสุข จนนำไปสู่การร่วมแต่งกลอนลำ ออกแบบถ้อยทำนอง คำร้องและจังหวะต่างๆได้อย่างลงตัว แต่ทุกคนมีข้อแม้ว่า นักร้องนำฝ่ายชายหรือพระเอกหมอลำ ต้องเป็นนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเท่านั้น

        “พอผมได้ทราบเรื่องยอมรับว่าอึ้งไปนิดนึง เพราะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ถูกกำหนดให้เป็นพระเอกหมอลำ หรือนักร้องนำฝ่ายชายในคลิปรณรงค์ครั้งนี้ แต่ด้วยการทำงานที่ชัดเจนว่าหากทำดีจะต้องทำทันทีไม่ต้องรอ และในสถานการณ์ที่ทุกคนกำลังเครียด วิตกกังวลและจะต้องผนึกพลังร่วมกันก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ไปด้วยกัน จึงตอบรับคำเชิญจากคณะทำงานและคณะศิลปินหมอลำชื่อดังภาคอีสานที่จะร่วมกันแสดงพลังครั้งสำคัญเพื่อเชิญชวนคนไทยและคนอีสานได้มาฉีดวัคซีนช่วยชาติ จึงได้ใช้เวลาว่างหลังเลิกงาน ช่วงที่นั่งรถไปตรวจโรคพยาบาลต่างๆ รพ.สนาม, ตรวจติดตามงานควบคุมโรค หรือตรวจศูนย์ฉีดวัคซีน หรือช่วงพักเที่ยง ซ้อมท่องกลอนลำ และเรียนรู้วิชาหมอลำอีสานพื้นบ้านจากบรมครู โดยมีคณะทำงานร่วมด้วยช่วยกันคนละไม้คนละมือ ประกอบกับการมีจิตใจที่เป็นศิลปินและมีความตั้งใจจริง จึงนำมาสู่คลิปวีดีโอหมอลำซิ่งครั้งประวัติศาสตร์ที่พระเอกหมอลำ นางรำ และคณะทำงานเป็นทีมงานทางการแพทย์ที่ใช้ช่วงเวลาหลังเลิกงานร่วมกันผลิตผลงานดังกล่าวและมีการเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆเรียบร้อยแล้ว”

        นพ.สมชายโชติ กล่าวต่ออีกว่า ซิงเกิ้ลแรก 4 กลอนลำที่ออกอากาศแม้อาจจะไม่สมบูรณ์แต่เป็นชุดแรกที่ทุกคนตั้งใจจัดทำขึ้นเพราะเป็นการกระตุ้นเตือนและเชิญชวนให้ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีน และลงทะเบียนผ่านระบบตามที่รัฐกำหนด ซึ่งยอมรับว่ากระแสตอบรับนั้นดีมาก ขณะเดียวกันยังเป็นคลิปวีดีโอ ที่สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ที่ได้ชม เพราะนางรำ และแดนช์เซอร์หมอลำ หรือตัวประกอบในคลิปนั้นเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ผสมผสานกับกลุ่มหมอลำอาชีพ ที่ได้นำเอาความสามารถที่มีอยู่ ร่วมเป็นจิตอาสา และยังคงจะมีกลอนลำซิ่งในชุดต่อๆไป เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ และย้ำเตือนถึงมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุข จากสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้อย่างเข้มงวดอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง