แอปว่องไว @ขอนแก่น

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

        จังหวัดขอนแก่น เป็นเมือง Smart City การใช้เทคโนโลยี จึงเหมาะเหม็งกับยุคสมัยที่ต้องห่างกัน และใช้ชีวิต บนโลกออนไลน์ เมื่อต้อง Work  from home ประชุมกันวันล่ะ หลายคณะ

        รู้กันว่า คนยุคนี้ ใจร้อน เป็นไฟ รออะไร นานๆ ไม่ได้ ชอบอะไรที่สำเร็จรูป เป็นโรคขี้เกียจ จึงมีงานบริการที่เติบโต สวนกระแส อย่าง การส่ง/การสั่งอาหาร และอื่นๆ  (เราเคยเล่าสู่กันฟังไปแล้ว)

        เมื่อชีวิตต้อง แขวนอยู่กับโลกออนไลน์ เราจะทำตัวอย่างไร ที่ต้องใช้ชีวิต หรือต้องค้าขายกับผู้คน บนโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวกัน กับทุกคน ทุกราย ที่เดินสู่เส้นทางนี้

        นั่นหมายความว่า  คู่แข่ง มากราย ข้อมูลข่าวสารมาก เกลื่อนหน้าจอไปหมด มองๆ จำลองไปเหมือน เปิดร้านในห้างสรรพสินค้า ที่จะทำอย่างไร ให้เชิญชวนลูกค้า เข้ามาแวะ มาเลือกซื้อสินค้า

        ต่างเพียงทุกอย่าง ยกร้านเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริง-ออนไลน์ สัมผัส ทั้ง 6 อาจมาแบบไม่ครบ ต้องใช้เกียร์แบบแรงๆ จึงจะกระตุกใจ ให้เข้าไปดู จึงจะปังๆ ให้ตัดสินใจเพียง เสี้ยววินาที ให้กดสั่งซื้อ… ไม่ง่าย เลย ใช่ไหม…

        ม๊ะ…มาเล่าสู่กันฟังว่า

        พบว่า… ในหนึ่งวัน คนจะใช้งาน วนๆ ราว 5 แอป ต่อวัน ข้อความ ข้อมูลยาว ๆ จะไม่ทนอ่าน เราจึงพบว่า แอป ที่มาแรง แบบสั้น ง่าย อย่าง TikTok  จึงโดนใจ จังเบอร์

        พบว่า…ความจริง ความไว เป็นเรื่อง ที่ยอมรับกันได้ หากทำผิด รีบขอโทษ ทันที สังคมให้อภัย แล้ว ไปกันต่อ ไม่มีดราม่า ให้ต้องกังวลใจ

        พบว่า…. การใช้แต่ละแพลตฟอร์ม จะมีอุปนิสัย ของผู้ใช้งานแตกต่างกัน ไม่ต่างจากจุดเด่นต่างๆ ของห้างสรรพสินค้า ซื้อผ้า ต้องไปสำเพ็ง ซื้อต้นไม้ ต้องไปตลาดนัดสวนจตุจักร-ฝั่งต้นไม้ ซื้ออุปกรณ์ ต้องไปคลองถม เป็นต้น

        โลกออนไลน์ ก็เช่นกัน …….

        Facebook และ Instagram กลุ่มคน วัย 25-34  ใช้มากที่สุด รองลงมา คือ  วัย 18-24

Twitter กลุ่มคน วัย 25-49  ใช้มากที่สุด  พบว่า ผู้หญิง ชอบใช้มากถึง 78 %

        TikTok มากกว่า 1 ใน 3  ของผู้ชอบใช้เป็นประจำ คือ กลุ่มคน เจนเอ็กซ์ และ เบบี้บูมเมอร์ แถมยังใช้เวลาเฉลี่ย ราว 52 นาที ต่อวัน

        ขายอะไร ดี… ซื้ออะไร ดี… โลกออนไลน์ จึงกลายเป็นการตอบโจทย์ ของคน หลายกลุ่ม ด้วยประการเช่นนี้ ใครไม่ ไป….แต่ โลกไป…ขืนไม่ไป …อาจถูกทิ้งไว้ ข้างหลังนะ…

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง