ขอนแก่น น้ำท่วม อ.หนองเรือ สวนแคคตัสเสียหายกว่า10ล้านบาท ปภ.จังหวัดลงพื้นที่ (มีคลิป)

16-9.00_01_26_18.Still025

ปภ.ขอนแก่น ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำที่อ.หนองเรือ เร่งให้ความช่วยเหลือ ด้านสาวเจ้าของสวนแคคตัส ฝากรัฐบาลดูแลเยียวยาด้วย หลังน้ำท่วมสวนซ้ำซาก เสียหายกว่า 10 ล้าน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 21 ตุลาคม 2564 นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายสมจิตร์ เถาเมฆ นายกเทศมนตรีตำบลโนนทอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงตรวจพื้นที่น้ำท่วมบ้านประชาชนในพื้นที่บ้านโนนทอง ต.โนนทอง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น นายวีระ เพชรวิเศษ ผช.หน.หมวดทางหลวงหนองเรือ ร่วมกันสำรวจถนนที่ถูกน้ำท่วม ได้รับความเสียหาย

ซึ่งพบว่า น้ำส่วนใหญ่ท่วมพื้นที่นาและพื้นที่ทางการเกษตรในที่ลุ่มร่วม 2,000 ไร่ และท่วมถนนสายหนองเรือ ภูเวียง ในช่วงสะพานห้วยปอไปถึงบ้านโนนทอง ม.15 ท่วมทั้งขาเข้าและขาออก ระยะทางประมาณ 1 กม. บางช่วงน้ำท่วมสูง และถนนพังเป็นหลุม เทศบาลโนนทองได้นำกรวยและแบริเออร์ มาวางบนถนน เพื่อเตือนว่าจุดดังกล่าวถนนเป็นหลุม ส่วนการสัญจรไปมาบนถนนสายดังกล่าวนั้น รถใหญ่ยังสามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติ ส่วนรถเล็กเสี่ยงที่จะผ่านไปได้ เนื่องจาก แต่ละฝั่งของถนนที่ถูกน้ำท่วมนั้น รถสามารถสัญจรได้เพียงเลนเดียว

จากนั้นคณะฯได้เข้าไปเยี่ยมและให้กำลังใจ เจ้าของสวนแคคตัสกลิ่นดิน ซึ่งอยู่ที่บ้านเลขที่ 21 ม.10 บ้านโนนทอง ที่ถูกน้ำท่วมถนนในพื้นที่บ้าน พื้นที่สวนที่ปลุกแคคตัสกว่า 4 ไร่ แคคตัสจมน้ำ เสียหาย และเจ้าของสวนเร่งขนย้ายออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย

นางวสาวลลิตา น้อยโนนทอง อายุ 25 ปี เจ้าของสวนแคคตัสกลิ่นดิน กล่าวว่า ทำสวนแคคตัสมากว่า 7 ปีแล้ว ทำการเพาะและส่งขายให้ลูกค้าในประเทศและต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยการขายทั้งทางออนไลน์ในชื่อ “Lalita Noi-Nonthongซื้อขายแลกเปลี่ยนแคคตัสบ้านๆราคาเบาๆ” โดยจะมีพันธุ์แคคตัสบางชนิดที่มีการซื้อขายราคาสูงคือ แมมมิลาเรีย ยิมโนคาลิเซียม เอสติเคี่ยม แต่เมื่อมวลน้ำที่มาจากจังหวัดชัยภูมิไหลเข้ามาในพื้นที่เมื่อ ช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทำให้เก็บแคคตัสไม่ทัน จมน้ำ เน่าเสีย สูญเสียรายได้ไปกว่า 10 ล้านบาท เมื่อนำลดจึงรีบยกพื้นที่ปลูกสูงขึ้นจากพื้นประมาณ 1 เมตร และเมื่อน้ำท่วมในครั้งนี้เป็นครั้งที่2 เก็บแคคตัสได้บางส่วน เพื่อขนย้ายไปไว้ที่บ้านพ่อแม่ บางส่วนก็เปื่อยและตาย ไม่สามารถขายพันธืหรือส่งขายได้อีก ความเสียหายในครั้งนี้ก็หลายล้านเช่นกัน

“ความเสียหายของสวนแคคตัสนั้น รัฐบาลหรือหน่วยงานทางการเกษตรไม่มีการช่วยเหลือหรือ เยียวยาใดๆ เพราะแคตตัส ไม่ใช่พืชทางการเกษตร จึงช่วยเหลือไม่ได้ จึงอยากฝากถึงรัฐบาลว่า น่าจะช่วยเหลือเยียวบ้าง เพราะคนทำสวนแคตตัส ที่เดือดร้อนจากน้ำท่วมนั้นมีหลายแห่งและหลายราย

ทางด้านนายสมจิตร์ เถาเมฆ นายกเทศมนตรีตำบลโนนทอง บอกว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลโนนทองนั้นมีหลายหมู่บ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เพราะท่วมซ้ำเป็นครั้งที่2 แต่บ้านเรือนได้รับความเสียหายน้อย ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่นาร่วม 2,000ไร่ ขณะนี้เทศบาลได้ทำการเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนในทุกๆด้าน มีรถรับส่งประชาชนที่ต้องเดินทางไปทำงานในเวลากลางคืน เตรียมเรือเอาไว้ให้ประชาชนใช้ในยามฉุกเฉิน และเทศบาลก็ได้รับการช่วยเหลือจากทาง ปภ.จ.ขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด สิ่งที่วิตกกังวลขณะนี้คือ มวลน้ำที่มาจากจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งทราบจากชลประทานว่า จะมีมวลน้ำมาลงที่อ.หนองเรืออีก 90 ล้าน ลบ.ม. และน้ำจะท่วมสูงขึ้นกว่าเดิมประมาณ 50 ซม. ซึ่งในจุดนี้ได้ให้ปภ.จ.ขอนแก่น นำรถและเรือมาให้เพื่อ เตรียมความพร้อมช่วยเหลือปาระชาชนที่เดือดร้อน

ขณะที่นายวีระ เพชรวิเศษ ผช. หน.หมวดทางหลวงหนองเรือ กล่าวว่า ได้ออกสำรวจถนนในพื้นที่รับผิดชอบ พบว่า ถนนสายหนองเรือ ภูเวียง พื้นที่บ้านโนนทองท ถูกน้ำท่วมนั้น บางจุดถนนพัง ขอบถนนถูกน้ำกัดเซาะเป็นหลุม รถที่สัญจรไปมาลำบาก ซึ่งจะทำเร่งพิจารณาซ่อมแซม เพื่อให้ประชาชนที่สัญจรไปมาได้รับความสะดวกและปลอดภัย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง