รู้จักเมืองขอนแก่น @ขอนแก่น

รู้จักเมืองขอนแก่น@ขอนแก่น

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
     

        เราเตรียมเปิดเมือง กันล่ะนะ หลายคนอาจค่อนขอด ว่า ตัวเลขคนติด คนตาย และยังมีคลัสเตอร์ เป็นกลุ่มก้อน จุดโน้น จุดนี้ ยังจะคิดจะเปิดเมืองกัน รึ ?

        ควรตรอง ควรคิด เรื่อง เศรษฐกิจ ปากท้อง การทำมากิน การค้าขายด้วย แต่เราต้องสมดุล ให้ความร่วมมือ และตั้งการ์ดสูง เพื่อใช้ชีวิต อยู่กับ โควิด-19 ได้ ไม่งั้น จะอดตายกันนะ

        จะหยุด ทุกอย่าง ทุกเรื่อง บ้านเมืองจะขับเคลื่อนอย่างไรกัน ?  สิ่งที่พวกเราช่วยกันได้ คือ เปิดเมืองด้วยความระมัดระวัง เพื่อประคับ ประคอง ปากท้อง ไปด้วย ในเวลาเดียวกัน

        การดื่มด่ำ จุดท่องเที่ยวต่างๆ เป็นการเสพ ประสบการณ์ ที่เป็นจุดขาย ของแต่ละเมือง …

        รู้กันยัง….ล่าสุดของ เมืองขอนแก่นเรา มีแลนด์มาร์ค อีกจุดที่ขอแนะนำ ให้ไปเยี่ยมชมกัน….คือ พิพิธภัณฑ์ธนารักษ์จังหวัดขอนแก่น

        เป็นสถานที่ตั้ง เดิมของที่ทำการ ธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา นี่แหละ  (ปัจจุบัน ย้ายไปอยู่บริเวณ ใกล้บึงแก่นนคร)

        พิพิธภัณฑ์ธนารักษ์จังหวัดขอนแก่น  เล่า เรื่อง เงินของอีสาน  ที่มีสัญญลักษณ์ คล้ายพญานาค อันเป็นความเชื่อ ของชนลุ่มแม่น้ำโขง มีการใช้สื่อทันสมัย  เข้าใจง่าย แฝงปรัญชา สุดน่าทึ่ง และเล่าเรื่องราว ในอดีต จวบจนปัจจุบันของนครขอนแก่น

        สนุก ตื่นเต้น ตลอด เกือบหนึ่งชั่วโมง ของการนำชม ของเจ้าหน้าที่ ที่เล่า ด้วยจิตวิญญาณของเธอ ดวงตาเป็นประกาย ตอบคำถามได้คล่องแคล่ว

        ห้องที่เป็นไฮไลน์ อยู่ชั้นสอง  เป็นเรื่องเล่า ถึงเมืองขอนแก่น จากอดีต—ปัจจุบัน—อนาคต แบบม้วนเดียวจบ ที่จะทำให้ตัวเรา หรือแขกผู้มาเยือนเข้าใจ เมืองอย่างทะลุ ปรุโปร่ง…

        ขอแนะนำว่า พวกเรา ควรไปเยี่ยมชม พาเด็กๆ  พาแขก ไปชมกันนะ แต่ควรแจ้งนัดล่วงหน้า เพราะเราควรตั้งการ์ดสูง ภายใต้ สถานการณ์โควิด-19 ทุกฝ่ายสบายใจ และสร้างความสมดุลของ เศรษฐกิจ ปากท้อง กับ สุขอนามัย ของพวกเราทุกคน…..

พื้นที่ มองจากมุมสูง
พื้นที่ มองจากมุมสูง

 

เล่าเรื่อง เงินตรา ของอีสาน ชายแบกเงิน สัญญลักษณ์ คล้ายพญานาค และดนตรีอีสาน
เล่าเรื่อง เงินตรา ของอีสาน ชายแบกเงิน สัญญลักษณ์ คล้ายพญานาค และดนตรีอีสาน

 

ศิลปะ-ปริศนา มองมุมนี้ เป็น วงกระเพื่อม ของน้ำ มองอีกมุม เป็น สัญญลักษณ์ เงินตราของอีสาน
ศิลปะ-ปริศนา มองมุมนี้ เป็น วงกระเพื่อม ของน้ำ
มองอีกมุม เป็น สัญญลักษณ์ เงินตราของอีสาน

 

เล่าเรื่อง เมืองขอนแก่น
เล่าเรื่อง เมืองขอนแก่น

#โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

    เราจะรอด ไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง