ขอนแก่น ชาวบ้านพร้อมรับมือน้ำพองล้นตลิ่งและเร่งซ่อมท่อรอด (มีคลิป)

5

เจ้าหน้าที่ชลประทานที่ 6 เร่ง ซ่อมอุดรอยรั้วท่อรอด กม.13 คลอง3L-RMC หลังจากมีการซ่อมของน้ำพอง ขณะที่ชาวบ้านริมลำน้ำพองเตรียมรับมือมวลน้ำ ที่ปล่อยจากเขื่อนอุบลรัตน์คาดจะได้รบผลกระทบรอบที่ 2

           วันที่ 20 ต.ค. 64 เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย สำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น นำรถแบคโฮมตักดินเพื่ออุดรอยรั้วท่อรอด กม.13 คลอง 3L-RMC บ้านคุยโพธิ์ ตำบลบึงเนียม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น หลังพบว่ายังมีน้ำซึมเข้าภายในท่อ แม้จะปริมาณไม่มาก แต่ต้องเร่งนำดินมาอุดไว้พร้อมกับการเตรียมกล่องเกเบี้ยนมาไว้ ซึ่งจุดดังกล่าวนี้ เคยพบการรั่วซึมของน้ำ เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา จนทำให้มีน้ำไหลเข้าพื้นที่นาข้าวชาวบ้าน จนกระทั่งสามารถอุดไว้ได้ ซึ่งสาเหตุเกิดจากน้ำพองที่หนุนสูงล้นตลิ่งเข้ามากัดเซาะ ซึ่งจุดนี้เคยถูกน้ำพองกัดเซาะจนขาดมาแล้วเมื่อปี 2560 จนทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรจำนวนมาก

           ขณะที่บ้านคุยโพธิ์ ระดับที่เคยท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้ลดลงเหลือไม่กี่เซนติเมตร แต่ขณะนี้ชาวบ้านได้รับมือกับมวลน้ำที่ปล่อยมาจากเขื่อนอุบลรัตน์ หลังมีการปล่อย 20 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะเพิ่มการระบายสูงสุดไม่เกิน 25 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมวลน้ำคาดจะมาถึงที่บ้านคุยโพธิ์ในอีก 1 ถึง 2 วัน โดยได้ให้ชาวบ้านเตรียมนำสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง และเตรียมอพยพตลอด 24 ชั่วโมง ไปที่บริเวณเต็นท์ชั่วคราวบนพนังกั้นน้ำ หลังพบว่าน้ำเริ่มสูงขึ้นประมาณ 3 เซนติเมตร พร้อมจัดชุดเวรยามติดตามปริมาณน้ำตลอดทั้งคืน และขับรถสังเกตุพบพนังกั้นน้ำว่ามีจุดใดรั่วหรือไม่ คาดว่าน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนอุบลรัตน์จะมีปริมาณมากกว่าแม่น้ำชี ที่มาบรรจบกัน เนื่องจากเขื่อนจุฬาภรณ์และเขื่อนห้วยกุ่ม ได้ระบายน้ำลงมาตามลำน้ำเชิญและลำน้ำพรม จะทำให้เขื่อนอุบลรัตน์รับน้ำดังกล่าวปริมาณมาก คาดว่าระดับน้ำจะล้นตลิ่ง 20-30 เซนติเมตร

           ซึ่งปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์วันนี้เกิน 100% ไปแล้ว โดยเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 64 เวลา 18.00 น. วัดได้ 2,519.89 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 103% จากความจุเขื่อน 2,431.30 ล้าน ลบ.ม.

  

1 Comment ขอนแก่น ชาวบ้านพร้อมรับมือน้ำพองล้นตลิ่งและเร่งซ่อมท่อรอด (มีคลิป)

Comments are closed.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง