คนเลี้ยงวัวขอนแก่นเซ็งต้องซื้อยารักษาโรคลัมปีสกินเอง หลังภาครัฐบอกให้ช่วยเหลือตัวเอง (มีคลิป)

นายอุบล สนิทนิตย์ ผู้ใหญ่บ้าน

เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวสุดเซ็ง ต้องซื้อยาฉีดรักษาวัวติดเชื้อ ลัมปี สกิน เองหลังได้รับคำตอบจากภาครัฐให้ช่วยเหลือตัวเอง เพราะยังไม่มียาต้านไวรัสหรือยาอื่นๆมารักษาให้

      เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 มิ.ย. 64 ที่บ้านหนองหว้า หมู่ที่ 13 ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายอุบล สนิทนิตย์ ผู้ใหญ่บ้าน ได้แจ้งว่าโคที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ติดเชื้อลัมปีสกิน จำนวนหลายตัว จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ พบว่าวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ตามคอกต่าง ๆ ตามลำตัวมีตุ่มขึ้นจนเห็นได้ชัด บางตัวมีตุ่มเป็นจำนวนมาก บางตัวก็กำลังจะมีตุ่มขึ้นแต่ยังไม่เต็มตัว

      ผู้ใหญ่บ้านหนองหว้า เผยว่า เบื้องต้นได้แจ้งให้ทางปศุสัตว์อำเภอทราบ แต่ก็ยังไม่มีการออกมาดูแลวัวที่ติดเชื้อ มีเพียงอาสาสมัครปศุสัตว์มาฉีดยารักษาให้ ซึ่งทั้งหมู่บ้านหนองหว้า มีวัวอยู่จำนวน 110 ตัว มีผู้เลี้ยงอยู่ประมาณ 20 คน บางคอกก็จะติด 2 ตัว บางคอกก็จะติดเชื้อเกือบทั้งหมด ในส่วนของตนเองนั้นได้เลี้ยงไว้จำนวน 30 ตัว ติดเชื้อลัมปีสกินแล้วจำนวน 3 ตัว ตนเองก็ได้สั่งชื้อยาฆ่าเชื้อตามร้านขายยาในตลาดมาให้อาสาปศุสัตว์ฉีดให้ โดยฉีดให้ตัวละ 5 เข็ม เข็มละ 100 บาท เป็นการรักษาเบื้องต้น สอบถามไปทางปศุสัตว์อำเภอน้ำพองแจ้งว่า ยังไม่มียาต้านไวรัส หรือยามารักษาเบื้องต้นนั้นเกษตรกรต้องช่วยเหลือตัวเองก่อน

นายอุบล สนิทนิตย์ ผู้ใหญ่บ้าน
นายอุบล สนิทนิตย์ ผู้ใหญ่บ้าน

      ผู้ใหญ่บ้านยังกล่าวอีกว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นผู้นำหมู่บ้าน จึงได้ประกาศให้ชาวบ้านที่เลี้ยงวัวหมั่นคอยตรวจสอบและเฝ้าระวังไม่ให้ยุงหรือแมลงวันซึ่งเป็นพาหะนำโรคกัด ให้คอยสุมไฟรมควันให้วัวในช่วงหัวค่ำ และหมั่นทำความสะอาดคอกให้สะอาดเสมอ ในเบื้องต้น ส่วนสำหรับตัวไหนที่เป็นต่ำแล้วมันพุพองจนแตก ก็จะนำกำมะถันผสมกับน้ำมันพืชมาทาฆ่าไข่แมลงวัน หรือใช้ยากวาดลิ้นเด็กทาตัวช่วยเหลือตัวเองไปก่อน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง