7Q @ขอนแก่น

7Q@ขอนแก่น

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
     

         ชักกลุ้ม วุ้ย… ไหนจะโควิด-19 ไหน… จะน้ำท่วม  ตกงาน เงินเก็บ ก็ร่อยหรอ ค้าขายก็ฝืดเคือง ลูกค้าก็เดือดร้อน มองไปทางไหน ก็ มีแต่คนบ่น…บ่น….

         ถือศีล กินผัก กินเจ พอช่วยได้ไหม หรือว่าต้องเดินเข้าวัดกันเลยล่ะนี่….

         การเลี้ยงดู ลูกหลาน เราอาจคุ้นเคย กับ 2 คำ คือ IQ  และ EQ  แต่ในตำรา เขาว่ากันว่า มี 7 Q เชียวนะ…. และใช้กับ ทุกวัย ทุกกลุ่ม  ลองมารู้จัก ทบทวนว่า พวกเรา หากจะทดลอง ทดสอบว่า เรา มี และตระหนักรู้ อาจช่วยยับยั้ง ชั่งใจ ให้สติ ทำให้ทุกข์น้อยลง อะไร ๆ  รอบข้าง ที่อาจทำให้หงุดหงิดน้อยลง  จะเข้าใจโลก เข้าใจกันมากขึ้น และที่สำคัญ มีความสุขมากยิ่งขึ้น  ยิ้มมากขึ้น บ่อยขึ้น โลกน่าอยู่ ขึ้นอีกเยอะ นะ…

         ลองมารู้จัก/ทำความเข้าใจ ทั้ง 7Q  กันหน่อยนะ …..

         1 : IQ Intelligence  Quotient : เป็นความเฉลียวฉลาดทางปัญญา เป็นเลิศ ในการคิด คำนวน ง่ายๆ คือ คนเรียนเก่ง มัก IQ สูง

         2: EQ Emotional  Quotient : เป็นความเฉลียวฉลาดทางอารมณ์ ไม่หงุดหงิด ไม่เจ้าอารมณ์ คนที่บริหารอารมณ์ไ ด้ดี มักอายุยืน

         3 : CQ  Creativity  Quotient : เป็นความเฉลียวฉลาดทางความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ มีจินตนาการ  คนประเภทนี้ เหมาะที่จะเป็นศิลปิน อย่าง พี่เบริท์-ธงไชย เป็นตัวอย่าง

         4 : MQ Moral Quotient : เป็นความเฉลียวฉลาดทางศีลธรรม รู้จักผิดชอบ ชั่วดี คนกลุ่มนี้ หาพบได้ยากยิ่งนัก โดยเฉพาะ ในกลุ่มนักการเมือง  เพราะบางคน โกงได้ใจ ยังลอยหน้า ลอยตา ชูคอ ในสังคม ได้…. แบบเหลือเชื่อ

         5 : PQ Play  Quotient :เป็นความเฉลียวฉลาดทางการละเล่น เพื่อพัฒนา ร่างกาย พลานามัย เรื่องนี้ มาพร้อมกับ โรคร้าย ที่ทุกคน ต้องตื่นตัว มีความรู้  เรื่องร่างกาย  เรื่องอาหารการกิน การป้องกัน/การรับมือ กับโรคภัย กีฬาหลายประเภท ก็มาฮิต ในช่วงนี้แหละ

         6 : AQ  AdverSity  Quotient :เป็นความเฉลียวฉลาดทางการแก้ไขปัญหา โลกที่สับสน วุ่นวาย จึงมักมีเหตุ ไม่คาดฝัน เกิดได้ทุกขณะ  สติในการแก้ไข การณ์เฉพาะหน้า จึงมีความจำเป็น ใครที่มีสติ มัก เป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับจาก ประชาชน

         7 : SQ  Social  Quotient :เป็นความเฉลียวฉลาดทางสังคม อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีความสุข ก็ย่อมมีความสุข เช่นกัน

         7 Q อาจเป็นยิ่งกว่า คนแคระทั้ง 7 ของสโนไวท์  ที่จะช่วยประคับ ประคองใจ ในทุกโมงยาม ของทั้ง ยามสุข และยามทุกข์  คุณล่ะ.. มีครบครันไหม……..

 

# โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

เราจะรอด ไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง