ขอนแก่น ชาวบ้านผวาต่อรังใหญ่อยู่บนเสาไฟฟ้า รุมต่อยเจ็บหลายคน (มีคลิป)

news2021_Facebookqqq1

ชาวบ้านผวา ต่อรังใหญ่อยู่บนเสาไฟฟ้าในหมู่บ้าน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้เชี่ยวชาญช่วยนำรังต่ออกไป หลังมีชาวบ้านถูกต่อรุมต่อยได้รับบาดเจ็บเข้าโรงพยาบาลหลายราย ขณะที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอน้ำพองระบุ ต้องให้ชาวบ้านหาผู้เชี่ยวชาญมาเอารังต่อออกโดยทางการไฟฟ้าจะทำการตัดกระแสไฟให้

       เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 13 ตุลาคม 2564 นางจูมพร พรหมลักษณ์ ผู้ใหญ่บ้านจำเริญ หมู่ที่ 4 ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่ามีตัวต่อทำรุงอยู่บนเสาไฟฟ้าแรงสูงริมถนนสายบ้านจำเริญ-บ้านโนนเชือก ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 50 เมตร บินลงมาทำร้ายชาวบ้านที่เดินทางสัญจรผ่านไปมาได้รับบาดเจ็บหลายราย จึงได้เดินทางไปยังสถานที่ตัวต่อที่ทำรังอยู่ บนเสาไฟฟ้าแรงสูงที่มีความสูงประมาณ ประมาณ 12 เมตร ใต้คานรับลูกถ้วยยึดติดสายไฟฟ้าแรงสูง พบว่ามีตัวต่อหัวเสือทำรังขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางราว 30 เซนติเมตร มีตัวต่อบินเข้า-ออกเป็นระยะ บางตัวก็บินลงมายังพื้นดิน บางตัวก็บินออกไปโดยไร้ทิศทาง เพื่อหาอาหารมาเลี้ยงตัวอ่อน โดยใต้เสาไฟฟ้าเป็นทุ่งนาริมถนน มีต้นโสนกำลังบานอยู่เป็นหย่อม ๆ

       นางอุบล ป้องเรือ อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 103 บ้านจำเริญ เล่าว่า ทุกวันตนเองจะเดินทางไปยังทุ่งนาเพื่อตรวจสอบข้าวที่กำลังตั้งท้อง จะเดินผ่านบริเวณเสาไฟฟ้าต้นนี้อยู่เป็นประจำ โดยไม่สังเกตุว่าบนเสาไฟมีตัวต่อทำรังอยู่ กำลังจะผ่านไปมีตัวต่อบินลงมาจำนวน 3 ตัวมาชนที่ศีรษะ และโดนต่อยที่ใบหน้า ตนจึงวิ่งหนีโดยไม่คิดชีวิต เพื่อให้พ้นรัศมี และกลับเข้ามาบ้านเพื่อหายาทา โดยก่อนหน้านี้ได้มีชาวบ้านหมู่บ้านเดียวกันถูกต่อยมาแล้ว 2 คน ต่อยแม้กระทั่งหมา ล่าสุดชาวบ้านชื่อบอยถูกต่อย 10 กว่าตัว ต้องเข้าโรงพยาบาล อยากให้มีคนมานำตัวต่อออกจากพื้นที่โดยเร็วเพราะเป็นอันตราย

       ทางด้าน นางจูมพร ผู้ใหญ่บ้านจำเริญ กล่าวว่าได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่าชาวบ้านที่สัญจรไปมาบนถนนสายโนนเชือกบ้านจำเริญ และเจ้าของนาบริเวณใกล้รังต่อถูกตัวต่อต่อยได้รับบาดเจ็บจำนวน หลายราย บางรายถึงขั้นต้องไปรักษาที่โรงพยาบาล ชาวบ้านจึงได้เข้ามาแจ้งเพราะต่อทำรังที่สายไฟฟ้าแรงสูง ถ้าชาวบ้านจะเอารังต่อออกก็ไม่สามารถที่จะทำได้ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย โดยเบื้องต้นได้ประสานไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอน้ำพอง เข้ามาตัดกระแสไฟฟ้า และนำรถกระเช้ามานำรังต่อออกไป แต่เนื่องจากทางการไฟฟ้าไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการกำจัดรังต่อ จะต้องให้ชาวบ้านหาคนมากำจัดรังต่อให้ได้ก่อน ทางการไฟฟ้าน้ำพอง จึงจะเข้าไปตัดกระแสไฟ ซึ่งจะได้นัดวันเวลากันอีกครั้ง

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง