วันสำคัญ @ขอนแก่น

วันสำคัญ@ขอนแก่น

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
     

          “วันสำคัญ“ ของคุณ คือวันใด…วันเกิดตัวเอง /วันเกิดคนในครอบครัว/วันครบรอบแต่งงาน/วันเช้งเม้ง/วันตรุษจีน

          แต่ “วันสำคัญ“ ของคนไทย ทั้งแผ่นดิน คือ “วันพ่อ“ แต่..วันนี้…อีกวัน…เมื่อ 5 ปีก่อน น้ำตานองแผ่นดิน เมื่อสิ้น “พ่อหลวง“  15.52 น. วันที่ 13 ตุลาคม 2559……

——–วันที่ 13 ตุลาคม จึงเป็นวันหยุดราชการ ——-

          หน่วยงานราชการ มีพิธีน้อมรำลึก เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ของ “พ่อหลวง“ และหน่วยงานเอกชน หลายแห่งก็มีกิจกรรม ใน “วันสำคัญ“  นี้เช่นกัน  นับเป็น “วันนัด“ พบว่า ช่วยกันทำความดี ให้ส่วนรวม การกำหนด “วันดี-วันสำคัญ  จึงดีเช่นนี้แหละ

          หนึ่งในกิจกรรม ที่ภาคเอกชน จับมือ ช่วยกันทำงาน ใน  “วันสำคัญ“ ในปีนี้ เมื่อ 13 ตุลาคม 2564 คือ ชมรมผู้บริจาคโลหิต ขอนแก่น 61 และ สมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติ จังหวัดขอนแก่น ระดมพล มาบริจาคโลหิต

          งานนี้ มีแนวร่วม เห็นพ้อง เห็นดี เห็นงามกันหลายกลุ่ม จึงอาสา เดินออกมาจากบ้าน มารวมตัว มาช่วย ตามความถนัดของตัวเอง อาทิ ช่างตัดผม นักดนตรี มาขับกล่อม ร้องเพลง สร้างความบันเทิง เป็นสีสันของงาน  ใครมีฝีมือ ทำกับข้าว อาสาทำอาหารกล่อง มาร่วมงาน น้ำดื่ม ขนม มากันเพียบ อร่อยทุกอย่าง สุดฝีมือ เพราะรู้ว่า เป็นงานบุญ จึงเต็มที่กับทุกเมนู  มีของแจก ของชำร่วย กุศล ส่งให้ไปเป็น นางฟ้า นางสวรรค์ เทพบุตร กันทุกคน

          บรรยากาศ สนุกสนาน อิ่มบุญ อิ่มสุขกันทุกคน …

          มีผู้มาบริจาคเลือด 94 คน (จำนวน 94 ถุงๆ ละ ราว 400 ซีซี )  ทะลุเป้า ที่ทีมงานวางไว้ว่า น่าจะมีสัก 50 คน (จากสถานการณ์ โควิด-19 ) กุศลส่ง จากพระบารมี คนไทย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ กับสถาบัน ไม่เสื่อมคลาย

          …….คิดถึง “คนบนฟ้า“….และอีกหลายคน ขอทำดี ถวายพระองค์ท่าน จนลมหายใจสุดท้าย….

บันทึกช่วยจำ : งานนี้ มีทีมงานจาก โรงพยาบาลขอนแก่น มาทำหน้าที่  อำนวยการในฐานะบุคคลากรคุณภาพทางการแพทย์ ที่ทำงานแบบไม่มีวันหยุด เพราะความสุขอยู่ที่ใจ 

 

#โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

    เราจะรอด ไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง