พ่อค้าแม่ค้าขอนแก่นยืนยัน โรคลัมปีสกินไม่กระทบเขียงเนื้อ (มีคลิป)

1

โรคลัมปีสกินไม่กระทบเขียงเนื้อขอนแก่น ขณะที่พ่อค้า-แม่ค้า ส่วนใหญ่ระบุ ลูกค้าน้อยลงเหตุเพราะการระบาดของโควิด-19 จนคนไม่กล้าออกมาเดินตลาด

      เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 มิ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่การจำหน่ายเนื้อโค ภายในตาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งจัดเป็นเขียงเนื้อ ที่มีประชาชนมาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดแห่งนี้ในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวสอบพบว่ามีประชาชนออกมาเลือกซื้อสินค้ากันอย่างบางตา โดยเฉพาะกับสถานการณ์การแพร่ะระบาดของโรคลัมปีสกินที่เกิดในโคและกระบือ อยู่ในขณะนี้

      นางลำใย แสนบุราณ เจ้าของเขียงเนื้อ ตลาดบางลำภู ขอนแก่น กล่าวว่า โดยปกติแล้วนั้นเขียงเนื้อที่ตลาดสดบางลำภู จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 02.00 น. ซึ่งจะขายหมดในช่วงเที่ยงของทุกวัน โดยจำหน่ายวันละประมาณ 1,000 กิโลกรัมในกลุ่มเนื้อโค ทุกชนิด ซึ่งราคาจำหน่ายยังคงอยู่ที่ราคาส่งกิโลกรัมละ 280 บาท ขณะที่ราคาขายปลีกอยู่ที่กิโลกรัมละ 290 บาท ซึ่งเป็นราคาจำหน่ายคงที่มาได้เกือบ 2 ปี

นางลำใย แสนบุราณ เจ้าของเขียงเนื้อ ตลาดบางลำภู ขอนแก่น

      “ยอมรับว่าช่วงนี้อาจจะยอดขายลดลงบ้างแต่ไม่ใช่เพราะโรคลัมปีสกินที่ระบาดในโค-กระบือ ที่กำลังเกิดขึ้น เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ที่เลือกใช้เขียงเนื้อของเรานั้นมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขและผ่านการตรวจสอบของกรมปศุสัตว์ แต่เป็นเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่คนส่วนใหญ่ไม่กล้าออกมาเดินตลาดเสียมากกว่า เพราะต่างต้องรักษาสุขภาพของตนเองและหลีกเลี่ยงการอยู่ในกลุ่มคนหมู่มากและเลี่ยงการสัมผัส”

      นางลำใย กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกครั้งที่มีการระบาดของโรคในสัตว์จะมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงมาให้ข้อมูลและตรวจติดตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่ทางร้านก็ได้แนะนำลูกค้าให้ทานอาหารปรุงสุก เพราะสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาด ประกอบกับอากาศร้อนอาจทำให้ท้องเสียได้ อย่างไรก็ตามขอให้ลูกค้ามั่นใจในเขียงเนื้อของขอนแก่น ว่าทุกร้านและทุกเขียงนั้นใช้เนื้อวัวชำแหละจากโรงฆ่าสัตว์ เป็นเนื้อที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน จากปศุสัตว์ทุกตัว และโรคลัมปีสกินนั้นไม่ติดต่อสู่คน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง