ผู้ว่าฯขอความร่วมมืองดร่วมงานสังสรรค์หรือการรวมตัวเป็นกลุ่มใหญ่ๆ หลังพบคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก (มีคลิป)

1634003118639

ผู้ว่าฯขอความร่วมมืองดร่วมงานสังสรรค์หรือการรวมตัวเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ขณะที่กรรมการโรคติดต่อมีมติเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่่ 2 และ 3 เพิ่มเติมหลังพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ทะลุ 300 ราย ผู้ว่าฯสั่งตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงคลัสเตอ์ใหม่เชิงรุกอย่างเร่งด่วน

          เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 11 ต.ค. 2564 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น วาระเร่งด่วน มีมติในการพิจารณาเปิด รพ.สนามแห่งที่ 2 พุทธมณฑลอีสาน และ รพ.สนามแห่งที่ 3 สำนักงานเกษตรท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น หลังพบผู้ป่วยรายใหม่ยืนยันติดเชื้อโควิด-19 มากถึงกว่า 300 ราย ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่ามีคลัสเตอร์ภายในจังหวัดเกิดขึ้นมาใหม่และจำนวนมาก ทำให้ทางจังหวัดต้องมีการปรับแผนการดำเนินงานรองรับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ขณะที่คลัสเตอร์ใหม่ที่พบนั้น คือคลัสเตอร์จับปลาบริเวณหน้าเขื่อนอุบลรัตน์ ที่พบว่าขณะนี้มีผลตรวจ ATK เป็นบวกแล้ว 5 ราย ,คลัสเตอร์ในเขต ต.ศิลา ,ต,บ้านทุ่ม และกลุ่มโรงงาน ที่ทุกจุดคณะทำงานจะลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกอย่างเร่งด่วนเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อ

          “เราได้มีการปรับให้ศูนย์อนามัยที่7 ที่เดิมดูแลจุดพักคอย หรือโฮเทลคอรันทีน ของกลุ่มเสี่ยงสูงและผู้ที่ตรวจพบผลบวกจากการตรวจ ATK มาเป็น รพ.ขอนแก่น เข้าไปบริหารจัดการร่วมในการเป็นฮอตพิเทล เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและสอดรับการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งระบบการส่งต่อผู้ป่วยในระดับอำเภอ ที่จะต้องบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยโควิดอย่างแม่นยำ รัดกุม รอบคอบ และรองรับสถานการณืที่เกิดขึ้นในระดับพื้นที่ รวมทั้งการส่งต่อผู้ป่วยกลับบ้านจากพื้นที่จังหวัดต่างๆ ตามระบบการส่งต่อผู้ป่ยของกระทรวงสาธารณสุข”

          ผวจ.ขอนแก่นขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาได้มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มมากถึง 250-300 คน ซึ่งจากการสอบสวนโรคเกิดจากงานสังสรรค์และการประมาทในการดำรงชีวิต และหากมีความจำเป็นที่ต้องไปร่วมงานที่มีคนจำนวนมากต้องขอให้มีการงดรับประทานอาหารร่วมกัน โดยเฉพาะกรณีจัดงานศพที่เป็นงานประเพณีสำคัญ ก็ขอให้เจ้าภาพจัดเเป็นอาหารกล่องและกำหนดการรับกลับไปรับประทานที่บ้าน เพราะว่าจากการสอบสวนโรคนั้นคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นใหม่ในช่วงนี้ เกิดขึ้นจากการสังสรรค์หรือการรวมตัวเป็นกลุ่มใหญ่ๆ และทำกิจกรรมต่างๆทั้งการจับปลาร่วมกัน,การเดินตลาด,การร่วมงานศพ,งานบุญประเพณี อย่างไรก็ตามจากการเร่งระดมการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้งในส่วนของวัคซีนที่รัฐบาลจัดสรรและวัคซีนทางเลือกที่หน่วยงานต่างๆจัดหา ทำให้ขณะนี้การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในพื้นทียังคงขยายตัวเป็นวงกว้างมากขึ้นทุกวัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง