หน้าต่าง-สมอง-หัวใจ-อ้อมแขน@ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

      ชื่อยาวเป็นกิโล เชียวนะ… ในยามนี้ พูดกัน สั้นๆ มักจะกลายเป็นข่าวเฟคนิวส์ ใช่ไหม… นะ…จึงต้องยาว เพราะการนี้  มีเวลากันเยอะ ต้องอ่าน ต้องทำงานกันหนัก จึงทำให้ เราฝึกการมีสติ กันอย่างเป็นไปตามธรรมชาติของสิ่งแวดล้อมที่แปรเปลี่ยนไป แบบไม่ทันตั้งตัว….ยามมี โควิด-19 นี่แหละ…

      หัวเรื่อง ดูเป็นนามธรรม จับต้องไม่ได้ แต่เป็นความจริงที่เรา มีเวลา ใคร่ครวญ บนฐานของมนุษย์ ที่ใช้เวลา อยู่บนโลกใบนี้ เฉลี่ยเวลา คนละ ราว 30,000 วัน ( อายุเฉลี่ย ที่ 80 ปี )

      นัยยะ ที่ซ่อนอยู่ ของแต่ละคำ ขยับมา มอง มาอ่าน ทะลุ กัน หน่อยไหม…..

      หน้าต่าง เป็นช่องแสงสว่าง เข้ามาในห้อง ปกติ เรามักจะปิดประตู เปิดหน้าต่าง เสมือนการ เปิด เพื่อขับไล่ความมืดมิด-ความกลัว  เกิดความแสงสว่างไสว ชีวิตมีความหวัง

      มนุษย์ มีชีวิตอยู่ด้วยความหวังของวันพรุ่งนี้ …. ว่า จะดีกว่า เมื่อวาน และ ดีกว่า วันนี้….

      สมอง  เป็นศูนย์รวมของระบบการสั่งการของร่างกาย เสมือนเป็น ฮาร์ดดิสก์ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่เราใช้อยู่ และชอบบ่น ว่า เมมเต็ม เมมเต็ม…นั่นแหละ แต่มันสมอง เป็นความมหัศจรรย์  ของการยิ่งใช้ กิ่งแขนงของสมองยิ่งแตก งอกไปเรื่อยๆ เคยได้ยินว่า ยิ่งคิด ยิ่งใช้ สมอง ยิ่งเก่ง ยิ่งฉลาด ใช่ไหม แม้เราอาจเคยได้ยินว่า วัยผู้ใหญ่ สมองอาจหยุด การเติบโต ขอแค่ ไม่ลืม ไม่เป็นอัลไซเมอร์ ก็พอใจล่ะนะ

      การเปิดรับ ของใหม่ๆ สิ่งใหม่ๆ จะทำให้ สมองได้ทำงาน  ได้เอ็กเซอร์ไซส์ ความคิดกว้างไกล อะไร ๆ ก็ เป็นบวก สมองหลั่งสารแห่งความสุข ชีวิตมีความสุข…

      หัวใจ อะไรๆ ก็อยู่ที่ใจ… ดีใจ ได้ใจ สุขใจ ใจสู้ ใจสั่งมา….กลายเป็นกำลังที่ลุกขึ้น ฮึดสู้ พละกำลัง แรงมหาศาล ล้วนมาจาก “ใจ”

      เปิดหัวใจ รับ เรื่องราวดีๆ เปิดใจ ให้กว้าง ล้วนเป็น เป็นเรื่อง ดีๆ…

      อ้อมแขน เทียบเคียง กับการมีเพื่อน ยามวิกฤติ ยามคับขัน ยามทุกข์ยาก เราจะเจอเพื่อนแท้ พิสูจน์กันด้วย ยามนี้  “นกต้องมีขน คนต้องมีเพื่อน”  เราพิสูจน์ตัวเอง ว่าเป็นเพื่อนแท้ ด้วย การใด ลองถามใจ ตัวเอง ดูได้ นะ….

      ชวนมา หยุดคิด…มอง…ตรอง…และปรับตัว กับโลก หลัง โควิด-19  ที่เราต้องเผชิญหน้า ว่า หากจะยังมีชีวิตอยู่ เรา ต้อง เปิดหน้าต่างหัวใจ เปิดสมอง เปิดอ้อมแขนใจ รับทุกคนรอบข้าง แบบ มีความสุข  ไปด้วยกัน….ไปได้ไกล….

# โควิด-19 กี่รอบ กี่รอบ

เราจะรอดไปด้วยกัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง