ขอนแก่น ชาวบ้านโนนม่วงลุกฮือไล่รักษาการเจ้าอาวาสไม่ยอมกลับวัดเดิม (มีคลิป)

news2021_facebook

ชาวบ้านโนนม่วงหมู่ 19 ตำบลศิลาจังหวัดขอนแก่น ลุกฮือ! ประท้วงขับไล่ รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดอดุลแก้วมอดีกลับสังกัดวัดเดิม หลังมีคำสั่งคืนตำแหน่งเจ้าอาวาส ด้านเจ้าคณะตำบลศิลาเขต 2 ยืนยันให้อยู่ต่อเพื่อตรวจสอบงบที่ไม่โปร่งใส

      เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 31 พ.ค.2564 จ.ส.อ.ประยูร เถาหมอ ไวยาวัจกรวัดอุดุลแก้วมอดี หมู่ 19 บ้านโนนม่วง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พร้อมชาวบ้านกว่า 20 คน เดินทางเข้าพบ พระครูอดุลสีลาภรณ์ เจ้าคณะตำบลศิลาเขต 2 ที่กุฎิปฏิพิมพาคม วัดราชูวนาราม ถนนมิตภาพเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อขอให้พระครูสมุห์แก้ว ซึ่งเป็นรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดอดุลแก้วมอดีบ้านโนนม่วง ออกจากวัด หลังคณะสงฆ์เจ้าคณะจังหวัด และสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น ได้มีคำสั่งคืนตำแหน่งเจ้าอาวาสคนเดิม คือพระครูปลัดต่วน ชุตินฺธโร แต่พระครูสมุห์แก้วซึ่งเป็นรักษาการแทนเจ้าอาวาส ยังคงวางตัวเป็นเจ้าอาวาสโดยอ้างว่าเจ้าคณะตำบลศิลาเขต 2 มีคำสั่งให้อยู่วัดต่อ สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง ประท้วงขับไล่พระรักษาการ ภายในวัดอดุลแก้วมอดี บ้านโนนม่วง จนต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ย่อย มข. เข้าระงับเหตุ และเรียกแกนนำชาวบ้านเข้าเจรจา โดยใช้เหตุผลความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จนทำให้ชาวบ้านต้องสะลายการชุมนุมไป

จ.ส.อ.ประยูร เถาหมอ ไวยาวัจกรวัดอดุลแก้วมอดี
จ.ส.อ.ประยูร เถาหมอ ไวยาวัจกรวัดอดุลแก้วมอดี

      จ.ส.อ.ประยูร เถาหมอ ไวยาวัจกรวัดอดุลแก้วมอดี กล่าวว่า เริ่มแรก มีคนร้องเรียนกับเจ้าคณะตำบลศิลาเขต 2 ว่าทางวัดอดุลแก้วมอดี บ้านโนนม่วง มีการทุจริตก่อสร้างอุโบสถ ทางสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่นพร้อมกับเจ้าคณะตำบลศิลาเขต 2 จึงมีคำสั่งให้พักเจ้าอาวาสคนเดิม แล้วแต่งตั้งให้พระครูสมุห์แก้ว เป็นรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดอดุลแก้วมอดีแทน จนกว่าจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุเกิดเมื่อช่วงเดือน เมษายน 2562 ที่ผ่านมา แต่ผลการตรวจสอบพบว่า พระครูปลัดต่วน ชุตินฺธโร มีความบริสุทธิ์ ไม่พบความผิดแต่อย่างใด ทางคณะสงฆ์เจ้าคณะจังหวัด และสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่นจึงได้พิจารณา คืนตำแหน่งเจ้าอาวาส ให้กับคนเดิม คือพระครูปลัดต่วน ชุตินฺธโร จึงเกิดความไม่พอใจให้พระครูสีลาภรณ์ เจ้าคณะตำบลศิลาเขต 2 ว่าทำไมคณะสงฆ์เจ้าคณะจังหวัด และสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น มาก้าวก่ายหน้าที่ การปกครอง ของตนเอง จึงไม่ยอมให้พระรักษาการ เจ้าอาวาสกลับสังกัดเดิม แถมยังมอบอำนาจให้มีการตรวจสอบประมาณของวัดเหมือนเดิมทั้งที่หมดหน้าที่ไปแล้ว ซึ่งเจ้าคณะตำบลศิลาเขต 2 ทำไม่ถูกต้อง

พระครูสีลาภรณ์ เจ้าคณะตำบลศิลาเขต 2
พระครูสีลาภรณ์ เจ้าคณะตำบลศิลาเขต 2

      ด้านพระครูสีลาภรณ์ เจ้าคณะตำบลศิลาเขต 2 กล่าวว่า การที่มอบหมายให้พระครูสมุห์แก้ว รักษาการแทนเจ้าอาวาสยังคงอยู่ที่วัดวัดอดุลแก้วมอดี และให้ตรวจสอบข้อมูลเงินงบประมาณของวัดอยู่นั้น ก็เพื่อให้วัดเข้าที่เข้าทาง เพราะดูแล้วขณะนี้ยังมีการขัดแย้งกันอยู่ภายในวัด โดยเฉพาะในเรื่องงบประมาณการสร้างอุโบสถยังคงไม่โปร่งใส และยังมีชาวบ้านที่เห็นด้วยกับไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่าทำถูกต้องและเป็นไปตามกฎระเบียบ ส่วนสิ่งที่ชาวบ้านมาขอให้พระครูสมุห์แก้ว กลับไปสังกัดที่วัดเดิมนั้น มันเป็นการขับไล่พระออกจากวัด และนั้นมันไม่ถูกต้องตามหลักพระพุธศาสนา

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง