ฟรีแลนซ์มืออาชีพ @ขอนแก่น

facebook_cover_roojink_2

คอลัมน์ “ รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

      ความต่อจากคราวที่แล้ว ที่สัญญาใจ กันไว้ ว่าจะ เล่า เรื่อง การทำงานอิสระ หรือเรียกกันง่ายสั้นว่า “ฟรีแลนซ์ ”

      เมื่อไม่มีงานประจำ  หมายถึง ตกงาน ถูกเลิกจ้าง หรือเลือกงาน รายรับประจำ ที่เคยเข้าบัญชี ทุกเดือน ย่อมหายไป ทำไงดี…ทำใจ ดิ….

      หาก ตั้งหลักได้ว่า ตัวเองเก่งอะไร… มีจุดขาย คืออะไร  ย่อมออกมายืนหนึ่ง แบบมั่นๆ แต่ส่วนใหญ่ มักหวาดกลัว ไม่กล้าเริ่มต้น ไม่มั่นใจ

      เมื่อชีวิตต้องปรับ หลัง โควิด-19 ทำให้เราต้องคิดใหม่ คิดแบบไม่เหมือนเมื่อวาน และไม่เหมือนวันพรุ่งนี้ เช่นกัน…

      ชีวิต ของฟรีแลนซ์ แม้จะเป็นความใฝ่ฝันของ หลายๆคน ที่มองเพียงเปลือกนอก ว่า ช่างหอมหวาน  สบายๆ ใช้ชีวิตลั้ลล่า… ไม่ต้องเข้าออฟฟิต 9 to 5 หมายถึง เข้างานเก้าโมงเช้า เลิกงานห้าโมงเย็น ช่างน่าเบื่อ….

      เมื่อมนุษย์เงินเดือนหลายคน คิดเยี่ยงนี้ พวกเขาจึง ลาออกจากงานประจำ หวังจะเลี้ยงปากท้อง ด้วยความเก่งของตัวเอง  (อาจคิดเอง)

      ข้อคิด ที่น่าคิด ในวันนี้ คือ การเป็น ฟรีแลนซ์มืออาชีพ มีข้อแนะนำ ยังไงกันมั่งล่ะ….

      กฏข้อแรก คือ ต้องทำตัวง่ายๆ อย่าเรื่องเยอะ อย่าเรื่องมาก แบบนี้ไม่มีใครอยากคบหาด้วยนะ

      กฏข้อสอง คือ ต้องทำตัวน่าจดจำ แบบประทับใจ ทึ่งๆ อึ้งๆ ไม่ใช่…ไร้สาระ นะ

      กฏข้อสาม คือ ควรเรียกความรู้สึกดีๆ เมื่อใครได้พบเจอ

      กฏข้อสี่ คือ  ต้องวางตัวเอง ว่า เป็น “แบรนด์สินค้า” ที่ลูกค้าชื่นชอบ อยากซื้อ และเป็นแฟนคลับที่เหนียวแน่น

      ฟังดูยาก ล่ะ…มีกฏ แล้วมีวิธีทำไหม..อ๋อ…มีซิ…โลกออนไลน์ ช่วยได้มาก ควรมี/สร้าง Page ช่องทางของตัวเอง ที่จะทำให้ใครๆ เข้ามาพบคุณๆได้ สะดวก จากนั้น ก็ใส่ผลงาน ใส่ประวัติของคุณเอง หรือจะมีรางวัล ก็โชว์ไว้ด้วย มีช่องทางสื่อสาร กับบุคคลทั่วๆไป ที่อาจแวะเวียนเข้ามา สะดุดหู สะดุดตา และได้งาน จากการนี้ ด้วยก็ได้ ใครจะรู้กันล่ะ

      นอกจากนี้ ฟรีแลนซ์มืออาชีพ มีสถานะเป็นเจ้าของธุรกิจ-พูดคำสวยๆ คือ การเป็น นายตัวเอง นั่นแหละ ต้องคำนวนเงินรับ-เงินจ่าย  เรื่องภาษี การวางแผนเรื่องเวลา หาจุดแข็งของตัวเอง ทั้งหมดนี่ ต้องลงมือทำเอง มอง ซ้าย-ขวา จะใช้วานใครล่ะ… ตรู นี่แหละ…

      สังเกตุไหมว่า … อร่อยเป็นเสน่ห์ตัวร้าย ที่ทำให้ ฟรีแลนซ์มืออาชีพ คนนั้น มีงานไม่เคยขาดมือ ถึงงานจะเยอะ ลูกค้าก็ยินดีที่จะรอ ใช้งาน เห็นแล้วชื่นใจ…

      ของแบบนี้ เลียนแบบยาก นะ… อาทิ เวลานัด ต้องไปก่อนเวลา, ส่งงานตรงเวลา รักษาคำพูด, รับฟังลูกค้า และแก้ปัญหาตรงจุด, มี Option ตัวเลือกให้ พร้อมคำอธิบาย และการมีสัมพันธภาพ ที่ดี ต่อกัน….

      สูตรสำเร็จ ของ ฟรีแลนซ์มืออาชีพ อาจแตกต่างกันออกไป ตามบุคคลิกของแต่ละคน สิ่งที่ เป็น แก่น ของเรื่อง คือ การเป็น “แบรนด์สินค้า”  ที่ใครๆ ก็อยากเลือกใช้…. ไม่ยากนี่….ที่จะลงมือทำ นะ…นะ..

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง