ชาวขอนแก่นเวียนเทียน-ทำบุญ “วันวิสาขบูชา” แบบนิวนอร์มอล (มีคลิป)

news2021_facebook

“วันวิสาขบูชา” ชาวขอนแก่นร่วมเวียนเทียน-ทำบุญวิถีใหม่ แบบนิวนอร์มอล ตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 อย่างเข้มงวด


      เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 พ.ค.2564 ที่ศาลาพระเทพวิมลโมลี วัดธาตุพระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น นำข้าราชาการ และประชาชน ร่วมกันทำบุญตักบาตรและประกอบพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2564 โดยพระโสภณพัฒนบัณฑิต รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น นำพระสงฆ์ 10 รูป ออกรับบิณฑบาต เจริญพระพุทธมนต์ พร้อมทั้งแสดงพระธรรมเทศนาและนำเวียนเทียน รอบพระอุโบสถ โดยมีประชาชนชาวขอนแก่น พร้อมใจกันมาทำบุญแบบวิถีใหม่ นิวนอร์มอล กันเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางมาตรการควบคุมและป้องกันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

      นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน นอกจากนี้ทางองค์การสหประชาชาติได้มีมติให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสําคัญสากลของโลก ซึ่งหากในช่วงสถานการณ์ปกติ ไม่มีการแพร่ระบาดของโรค ประชาชนจะร่วมกันสวดมนต์ รักษาศีล ไหว้พระ แต่ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรค จึงได้มีการหารือร่วมกันกับคณะทำงานในการกำหนดจัดงานบุญเนื่องในวันพระใหญ่แบบนิวนอมอล ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชาวขอนแก่นในการทำบุญแบบเว้นระยะห่าง มีการสวมใส่หน้ากากอนามัย เลี่ยงการสัมผัสและกำหนดจัดกิจกรรมแบบจำกัดจำนวนคนโดยเฉพาะการร่วมกันประกอบพิธีเวียนเทียนหรือกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในขั้นตอนต่างๆที่กำหนดจัดขึ้นในช่วงเช้าแทนช่วงค่ำตามแต่ละพื้นที่เพื่อความปลอดภัยในภาพรวม

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง