ขอนแก่น แม่ลูกอ่อนหอบลูก5เดือนอพยบหนีน้ำท่วมบ้าน (มีคลิป)

3361

บ้านชีท่าวังเวิน อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น จมน้ำ แม่ลูกอ่อนหอบลูก 5 เดือนหนีไปอยู่ในที่ปลอดภัย ขณะที่ชาวบ้านเร่งย้ายของขึ้นที่สูง

          เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 30 กันยายน 2564 บนถนนสายบ้านรัตนะไปบ้านชีท่าวังเวิน ต.โนนทอง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น นายทวีศักดิ์ มูลสุวรรณ กำนันตำบลโนนทอง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน ร่วมกันเข้าเวรยาม คอยอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือชาวบ้านชีท่าวังเวิน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมทั้งหมู่บ้าน จำนวน 54 หลังคาเรือน ประชากร จำนวน 226 คน วัด 1 แห่ง ชาวบ้านต้องใช้เรือสัญจรไปมา

        นายทวีศักดิ์ มูลสุวรรณ กำนันตำบลโนนทอง กล่าวว่า น้ำที่ท่วมหมู่บ้านชีท่าวังเวินม.6 นั้น เป็นน้ำที่มาจากจังหวัดชัยภูมิ ไหลมาผสมกับน้ำชีในลำห้วย กลายเป็นน้ำหนุนเอ่อท่วมที่น่า ท่วมหมู่บ้าน ตั้งแต่เย็นวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่บ้านชีท่าวังเวิน ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำชี ถูกน้ำเอ่อท่วมทั้งหมู่บ้าน การไฟฟ้าต้องงดจ่ายกระแสไฟฟ้า ชาวบ้านต้องอาศัยอยู่ในความมืด

        เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แวงใหญ่ และผู้นำชุมชนคอยช่วยเหลือชาวบ้าน นำน้ำ นำอาหารไปแจกจ่ายให้ รวมถึงขนสิ่งของของชาวบ้านขึ้นที่สูง และอพยพออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย โดยได้รับการสนับสนุนเรือจาก ปภ.จังหวัดขอนแก่น จำนวน 2 ลำ นอกจากนี้ยังมียังมีเจ้าหน้าที่จากสมาคมกู้ภัยขุนพล อ.พล และมูลนิธิส่งเสริมธรรมอุดรธานีนำเรือมาช่วยชาวบ้านในการสัญจรไปมา เนื่องจากในช่วงกลางวัน ชาวบ้านจะกลับไปเฝ้าและดูแลบ้านตัวเอง กลางคืนจะออกมาอยู่ในศูนย์อพยพและอยู่ตามบ้านญาติพี่น้อง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองเข้าเวรยาม ดูแลรักษาบ้านและทรัพย์สินให้

        ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ได้รับการประสานจาก นางหนูรัตน์ หนานทองลาง อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98 บ้านชีท่าวังเวินว่า ต้องการอพยพออกจากบ้าน เพราะไม่มีไฟฟ้า น้ำประปาไม่มีใช้หลานชายวัย 5 เดือนอยู่ลำบาก จึงต้องการอพยพ ออกไปอยู่บ้านญาติ เจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวบ้าน จึงบนำเรือไปช่วยเหลือพาออกมาจากบ้าน

        นางหนูรัตน์ กล่าวว่า น้ำเอ่อเข้ามาในหมู่บ้านตั้งแต่เย็นวันที่ 28 กันยายน แต่ไม่คิดว่าจะเอ่อท่วมทั้งหมู่บ้าน จนถูกตัดไฟ ส่วนลูกสาวและหลารนชายวัย 5 เดือนก็อยู่ลำบาก เพราะไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำใช้ จึงจะพาอพยพไปอยู่ที่บ้านปู่ย่า ที่บ้านดอนหัน ต.ใหม่นาเพียง อ.แวงใหญ่จนกว่าสถานการณ์จะปกติ ส่วนบ้านก็ให้สามีเฝ้าและดูแลทรัพย์สินเอาไว้

        และจากการสำรวจในหมู่บ้านชีท่าวังเวิน พบว่า น้ำท่วมสูงประมาณ 3 เมตร บ้านชั้นเดียวบางหลังท่วมมิดหลังคา และที่บริเวณเมรุเผาศพ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของหมู่บ้าน ชาวบ้านได้นำสัตว์เลี้ยง รถยนต์และพระสงฆ์ มาอยู่ในจุดดังกล่าว โดยใช้เครื่องยนต์ของรถไถนา ทำการปั่นไฟ เพื่อใช้ไฟฟ้า รวมถึงหากมีสิ่งของมาช่วยเหลือชาวบ้าน ก็จะมารวยมกันในจุดดังกล่าว

        ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านกุดหมากเห็บ ซึ่งเป็นอีกจุดที่น้ำเอ่อท่วมที่น่า และท่วมถนน ซึ่งในจุดดังกล่าวเจ้าหน้าที่จากสมาคมกู้ภัยขุนพล อ.พล และมูลนิธิส่งเสริมธรรมอุดรธานีนำเรือ เข้าไปช่วยเหลือครอบครัวของช่าง ที่ทำการซ่อมเครื่องสูบน้ำของชลประทาน ที่อยู่ท้ายหมู่บ้านออกมาได้อย่างปลอดภัย

        นางน้อย ทับทิม อายุ 55 ปี ชาวบ้านกุดหมากเห็บ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมาเคยประสบภัยน้ำท่วมเมื่อปี 2521 จากนั้นก็ไม่เคยท่วมอีก กระทั่งในปีนี้ พบว่าช่วงเย็นวันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา มีน้ำเอ่อล้นจากลำน้ำชี เอ่อท่วมทุ่งนาแล้วก็ท่วมถนน ทำให้เส้นทางกุดหมากเห็บไปบ้านหนองปลาปึ่ง อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมินั้นถูกตัดขาดเพราะน้ำท่วมสูง ถนนไม่สามารถใช้การได้ นอกจากนี้ น้ำยังเอ่อท่วมถนนสายบ้านกุดหมากเห็บไปบ้านสามหมอ อ.โคกโพธิ์ไชยอีกด้วย ซึ่งน้ำที่เอ่อท่วมนั้น ไหลเชี่ยว จนน่ากลัว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาติดป้ายเตือนเพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่เคยสัญจรไปมาในเส้นทางดังกล่าวด้วย

1 Comment ขอนแก่น แม่ลูกอ่อนหอบลูก5เดือนอพยบหนีน้ำท่วมบ้าน (มีคลิป)

  • 📌📌ขออนุญาตประชาสัมพันธ์งานครับ
    รับสมัครด่วน !
    #งานพาร์ทไทม์ #ฟูลไทม์
    แอดมินดูแลเพจวิตามินและสุขภาพ

    รับสมัครพนักงานด่วน

    หน้าที่
    แชทตอบคำถามลูกค้า
    รับออเดอร์ตามที่ลูกค้าต้องการ
    สั่งของเข้าคลังสินค้า
    หมายเหตุ : ก่อนเริ่มการทำงาน มีการสอนงานให้

    📍คุณสมบัติ
    อายุ​ 18​ ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
    วุฒิการศึกษามัธยมปลาย ปวช
    ไม่จำกัดเพศ
    ใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง
    รับผิดชอบ ตั้งใจ พร้อมเรียนรู้งาน

    💵รายได้ 18,000-32,000 ต่อเดือน
    สวัสดิการเพิ่มเติม: ไปต่างประเทศ/ต่างจังหวัด
    เวลาทำงาน : จัดแบ่งเวลาเองได้ (ทำออนไลน์)

    สนใจงานสมัครผ่านไลน์ ID LINE:@614uschu(มี@)

    ‼️ด่วนโควตามีจำนวนจำกัด‼️

Comments are closed.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง