ขอนแก่นปรับเพิ่มการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ 10 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน (มีคลิป)

news2021_Facebook158

ขอนแก่นปรับการระบายน้ำที่เขื่อนอุบลรัตน์เป็น 10 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน หลังระดับน้ำเก็บกักเกือบ 70 % แล้ว ผู้ว่าฯ คาด 4 วัน น้ำจากแม่น้ำพองและแม่น้ำชี จะบรรจบกันไหลสู่แม่น้ำโขงตามเส้นทางการระบายน้ำ เร่งแจ้งเตือนทุกพื้นที่ขนของขึ้นที่สูง พร้อมจัดเวรยามเฝ้าระวัง 24 ชม.

           เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 30 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (เขื่อนอุบลรัตน์) ได้มีเผยแพร่ข้อมูลปริมาณน้ำในในความรับผิดชอบของ กฟผ.โดยเฉพาะที่เขื่อนอุบลรัตน์ ที่พบว่า ล่าสุดวันนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้าความจุอ่างวันละ 94.92 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์อยู่ที่ 1,662.15 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 68.36 ของความจุอ่าง ในขณะนี้ที่การระบายน้ำได้มีการปรับเพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ 10 ล้าน ลบ.ม. เพื่อรองรับปริมาณน้ำจาก จ.ชัยภูมิ ที่ไหลลงสู่ความจุอ่างและเส้นทางการระบายน้ำจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กำลังเกิดขึ้น

           นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้มีการเรียกประชุมด่วนคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ในการประเมินสถานการณ์น้ำล่าสุดในพื้นที่ เพื่อเตรียมการรับมือกับทุกสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มวลน้ำจาก จ.ชัยภูมิ ตามการระบายน้ำตลอดเส้นทางแม่น้ำชี นั้นน้ำก้อนแรกที่เรียกว่า “หัวน้ำ” ได้ไหลเข้าพื้นที่ อ.แวงน้อย, โคกโพธิ์ไชย และ อ.แวงใหญ่ ของ จ.ขอนแก่น แล้ว แต่ด้วยการเตรียมการับมือที่จังหวัดได้เตรียมการล่วงหน้ามาแล้ว 1 สัปดาห์ ทำให้การอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ รวมไปถึงการตรวจติดตามสถานการณ์และรับมือกับภาวะน้ำหนุนที่ขณะนี้เริ่มนำท่วมกระจายเป็นวงกว้าง จึงเป็นการรับมือกับเหตุการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งแม้ขณะนี้หัวน้ำก้อนแรกจากชัยภูมิ จะไหลเข้าพื้นที่และคาดการณ์มวลน้ำก้อนใหญ่จะไหลเข้าพื้นที่ขอนแก่นอีกไม่เกิน 4 วันต่อจากนี้ ก็จะทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีนั้นมีระดับที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งกรมชลประทานได้ปิดประตูระบายน้ำตลอดเส้นทางแม่น้ำชี จากขอนแก่น ถึง ร้อยเอ็ดแล้วทุกจุด ซึ่งหากฝนไม่ตกลงมาซ้ำ มวลน้ำก้อนใหญ่จากแม่น้ำชี ก็จะไหลผ่านขอนแก่น เข้าสู่มหาสารคาม –ร้อยเอ็ด ลงสู่แม่น้ำมูลที่ จ.ยโสธร และไหลลงสู่แม่น้ำโขง ที่ จ.อุบลราชธานี ตามเส้นทางของน้ำได้หมดภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันนี้

           “ขณะที่อีก 1 เส้นทางน้ำที่จังหวัดได้ติดตามสถานการณ์คือการระบายน้ำจากชัยภูมิ ลงสู่แม่น้ำพรม-เชิญ ผ่านพื้นที่ชุมแพ และหนองเรือ ที่มีปริมาณที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คู่ขนานกับน้ำค้างทุ่ง จาก ภูผาม่าน ภูเวียง ที่ไหลลงสู่ความจุอ่างของเขื่อนอุบลรัตน์ในปริมาณที่มากอย่างต่อเนื่องทกวัน ทำให้การระบายน้ำวันนี้ต้องเพิ่มระดับจาก 8 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน เป็น 10 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน เพื่อรองรับมวลน้ำจากชัยภูมิที่ทยอยไหลเข้าพื้นที่ตามแผนการจัดการน้ำของกรมชลประทาน ซึ่งในที่ประชุมวันนี้จะมีการพิจารณาทบทวนการระบายน้ำในทุกจุดเพื่อให้การบริหารจัดการน้ำในภาพรมของจังหวัดเป็นไปด้วยความรวดเร็ว รอบคอบ และรัดกุมที่สุดและที่สำคัญคือต้องมีน้ำไว้สำหรับการทำการเกษตรในช่วงฤดูนาปีต่อเนื่องถึงน้ำหรับการอุปโภคและบริโภคในช่วงฤดูแล้ง หลังสิ้นสุดช่วงฤดูฝนอีกด้วย”

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น
นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น

           ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า การเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์เป็นวันละ 10 ล้าน ลบ.ม. จะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำพองปรับระดับที่สูงขึ้น ซึ่งได้มีการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ 2 ฟากฝั่งและพื้นที่ริมตลิ่งในการขนของขึ้นที่สูง เคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงไว้ในที่ที่ปลอดภัย รวมทั้งหากจะต้องอพยพประชาชนกลุ่มเสี่ยงก็จะต้องทำทันที ซึ่งมวลน้ำจากแม่น้ำพองจะไหลมาบรรจบกับแม่น้ำชี ที่ ต.พระลับ ในช่วง 2-4 วันนี้ ดังนั้นประชาชนในเขตเมืองและพื้นที่ที่เป็นจุดบรรจบของทางน้ำ จึงต้องเฝ้าระวังเหตุการณ์และจัดเวรยามตรวจสอบสถานการณ์น้ำและให้มีการประสานงานด้านข้อมูลร่วมท้องถิ่น,ปกครอง,ชลประทานและจังหวัดให้ได้รับทราบร่วมกันตลอดทั้ง 24 ชม.

1 Comment ขอนแก่นปรับเพิ่มการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ 10 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน (มีคลิป)

  • 📌📌ขออนุญาตประชาสัมพันธ์งานครับ
    รับสมัครด่วน !
    #งานพาร์ทไทม์ #ฟูลไทม์
    แอดมินดูแลเพจวิตามินและสุขภาพ

    รับสมัครพนักงานด่วน

    หน้าที่
    แชทตอบคำถามลูกค้า
    รับออเดอร์ตามที่ลูกค้าต้องการ
    สั่งของเข้าคลังสินค้า
    หมายเหตุ : ก่อนเริ่มการทำงาน มีการสอนงานให้

    📍คุณสมบัติ
    อายุ​ 18​ ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
    วุฒิการศึกษามัธยมปลาย ปวช
    ไม่จำกัดเพศ
    ใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง
    รับผิดชอบ ตั้งใจ พร้อมเรียนรู้งาน

    💵รายได้ 18,000-32,000 ต่อเดือน
    สวัสดิการเพิ่มเติม: ไปต่างประเทศ/ต่างจังหวัด
    เวลาทำงาน : จัดแบ่งเวลาเองได้ (ทำออนไลน์)

    สนใจงานสมัครผ่านไลน์ ID LINE:@614uschu(มี@)

    ‼️ด่วนโควตามีจำนวนจำกัด‼️

Comments are closed.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง