น้ำท่วม! ทำผักขึ้นราคา รับเทศกาลกิจเจ (มีคลิป)

news2021_Facebook71

ผักขอนแก่นแพงขึ้นรับเทศกาลกินเจ กก.ละ 5-10 บาท เหตุมาจากน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ขณะที่ พณ.ตรวจเข้มป้องกันการขึ้นราคา และกำชับพ่อค้า-แม่ค้า ให้บริการแบบนิวนอร์มอลรับเทศกาลกินเจ ปีนี้

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 ก.ย. 2564 นายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย น.ส.นงค์นุช อุดมคำ ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า นำเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจติดตามภาวะราคาพืชผักที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น ในช่วงเทศกาลกินเจ ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าราคาผักเริ่มมีการปรับราคาขึ้นจากเดิมเพิ่มขึ้นเป็น กก.ละ 5-10 บาท โดยมีสาเหตุมาจากพื้นที่ทางการเกษตรประสบปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่อยู่ในขณะนี้

          นายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้พบว่าผักมีการปรับราคาขยับขึ้นเล็กน้อย ตามภาวะของตลาดโดยเฉพาะในขณะนี้พบว่าพื้นที่ทางการเกษตรในหลายจังหวัดประสบปัญหาน้ำท่วม ผักและผลผลิตทางการเกษตรเสียหายไปกับน้ำ ทำให้ปริมาณผักที่จะออกสู่ตลาดลดน้อยลง สวนทางกับความต้องการ จึงเป็นเหตุให้ราคาผักมีการปรับราคาขึ้น 5-10 บาท ต่อกิโลกรัมซึ่งยังถือว่าอยู่ในราคาที่ไม่สูงเกินไป

          “จากการสำรวจราคาผักยังไม่พบความผิดปกติของการขึ้นราคา โดยยืนยันว่าเทศกาลกินเจปีนี้ขอนแก่นผักไม่ขาดตลาดอย่างแน่นอน เนื่องจากมีแหล่งปลูกผักที่สำคัญทั้ง ที่ ต.บึงเนียม อ.เมือง และอ.น้ำพอง ซึ่งถือเป็นแหล่งผลิตสำคัญและอยู่ใกล้ตัวเมือง จึงทำให้ยังคงมีผักสดวางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามสำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้กำชับให้พ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายผักสด จะต้องติดป้ายราคาให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้ซื้อได้มีทางเลือกในการตัดสินใจในการเลือกซื้อ และกำชับเรื่องความสะอาดในการนำสินค้าขึ้นมาวางจำหน่าย ที่ต้องปฎิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขจากสถานการณ์โควิดอย่างเข้มงวด”

          ขณะที่ นางทองใบ ลือเทพ เจ้าของร้านแม่ทองใบผักสด ตลาดบางลำภู เทศบาลนครนครขอนแก่น กล่าวว่า ราคาผักที่ปรับขึ้นอยู่ระหว่าง 5-10 บาท มาจากน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตรในจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิต ไม่ได้ขึ้นราคาเพราะเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจแต่อย่างใด ลูกค้ายังยอมรับได้ โดยราคาจำหน่ายวันนี้ คะน้า ราคาจาก กก.ละ 70 บาท เป็น 80 บาท ,ผักกาดขาว ราคาจาก กก.ละ 25 บาท เป็น 30 บาท, ต้นหอม ราคา กก.ละ 40 บาท เป็น 50 บาท ,คื่นช่าย ราคาจาก 90 บาท เป็น 100 บาท และกะหล่ำปลี ราคาจาก กก.ละ 25 บาท เป็น 30 บาท

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง