ขอนแก่น ชาวบ้านลุยฝนบุกพบนายอำเภอร้องขับไล่ปลัดเทศบาล

1

นายอำเภอน้ำพอง ตั้งกรรมการสอบพฤติกรรมปลัดเทศบาล หลังชาวบ้านถ่ายภาพร้องเรียน ใช้รถเทศบาลขนแท่งคอนกรีตเข้าบ้านตัวเอง

     เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ที่ที่ว่าการอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น นายเสริมวิทย์ สมแสง อายุ 36 ปี และนายสิริวัท บัวภา อายุ 36 ปี ชาว อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พร้อมชาวบ้านน้ำพองประมาณ 30 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับนายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น กรณีปลัดเทศบาล ใช้รถบรรทุกและรถเครนของเทศบาลไปใช้ส่วนตัว และไม่จัดงบประมาณสนับสนุนการจัดงานประเพณีและงานกีฬาของชาวตำบลน้ำพอง จึงขอเรียกร้องให้นายอำเภอ ทำการสอบสวน และย้ายปลัดออกนอกพื้นที่

     นายเสริมวิทย์ สมแสง เปิดเผยว่า หลังจากนายกเทศมนตรี เสียชีวิตในช่วง 2561 ก็มีปลัดเทศบาล รักษาการในตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกเทศมนตรีเรื่อยมาจนถึงการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาและได้นายกเทศมนตรีคนใหม่ ซึ่งช่วงที่รักษาการในตำแหน่งนายกเทศมนตรีนั้น เดือนเมษายน 2561 ปลัดได้นำรถบรรทุกและรถเครนของเทศบาลไปขนแท่งคอนกรีต ซึ่งอยู่ในบริเวณของศาลเจ้าพ่อน้ำพอง ใส่รถบรรทุกขนไปยังบ้านพักตัวเอง ในพื้นที่ตำบลพระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

     นายเสริมวิทย์ กล่าวอีกว่า ตัวเองมีบ้านพักใกล้ศาลเจ้าพ่อน้ำพอง จึงเห็นการลงมือขนใส่รถบรรทุก เมื่อรถบรรทุกออกเดินทางจึงได้ขับรถตาม จึงได้รู้ว่า ขนแท่งเสาไปไว้ที่บ้านปลัด ที่ตำบลพระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น จึงได้ทำหนังสือร้องเรียน พร้อมภาพถ่าย ร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีให้ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น และสำนักนายกได้รับเรื่องและส่งเรื่องกลับมายังจังหวัดขอนแก่น และที่อำเภอน้ำพอง ตามลำดับแล้ว แต่ยังเห็นปลัด อยู่ที่เดิม ไม่มีการโยกย้ายหรือตรวจสอบแต่อย่างใด เพราะข้าราชการไม่ควรจะเห็นแก่ตัวเช่นนี้ จึงได้เดินทางมาพบนายอำเภอน้ำพองให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมของปลัดรายดังกล่าว หากไม่เหมาะสม ก็ควรย้ายออกนอกพื้นที่ไป

     ทางด้าน นายสิริวัท บัวภา กล่าวว่า ที่ผ่านมาเทศบาลได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนการจัดงานประเพณีและการกีฬาให้ชาวตำบลน้ำพองปีละ 200,000บาท แต่เมื่อนายกเทศมนตรีเสียชีวิต โดยมีปลัดเทศบาล รักษาการในตำแหน่งนายกเทศมนตรี เข้าไปขอรับการสนับสนุนก็ถูกปฏิเสธ โดยบอกว่า ไม่มีงบประมาณจะให้ และตลอดระยะเวลาที่รักษาการนั้น ไม่เคยสนับสนุนงบประมาณ ไม่เคยพบปะกับประชาชนในพื้นที่

     เนื่องจากชาวตำบลน้ำพองเคยจัดประพเพณีออกพรรษา แข่งเรือ สงกรานต์ และการแข่งกีฬาชนิดต่างๆ รวมถึงกีฬาอำเภอด้วย แต่ปลัดเทศบาลนิ่งเฉยไม่เคยจัดสรรงบประมาณให้ ชาวบ้านจึงต้องหาทุนมาจัดกันเอง แต่ด้วยเศรษฐกิจและการระบาดของไวรัสโควิด-19 การค้าขายลำบาก จึงไม่มีใครมาสนับสนุนงบประมาน เทศบาลก็ไม่ให้ ชาวบ้านจึงไม่ได้จัดงานกัน จึงมาเรียกร้องให้นายอำเภอย้ายปลัดรายนี้ออกนอกพื้นที่

     ขณะที่นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอน้ำพอง กล่าวภายหลังรับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านว่า เป็นเรื่องดีที่ประชาชนมาพบ และนำเรื่องราวต่างๆในพื้นที่มารายงาน ทำให้ทราบปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ส่วนเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนเรื่องปลัดใช้รถของเทศบาลไปใช้ส่วนตัวและการไม่สนับสนุนงบประมาณทางด่านกีฬาและการจัดงานประเพณีต่างๆในพื้นที่นั้น จะตั้งกรรมการขี้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง และเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบสวน คาดว่าประมาณ 30-60 วันจะได้รับผลสรุป ส่วนการย้ายปลัดออกนอกพื้นที่นั้น ต้องรอให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสรุปผลการตรวจสอบก่อน ส่วนการขนแท่งคอนกรีตนั้น ก็ต้องตรวจสอบว่า แท่งครอนกรีตดังกล่าว อยู่ในทะเบียนพัสดุของเทศบาลหรือไม่ และการขนย้ายไปนั้นถูกต้องกหรือไม่ต้องให้คณะกรรมการตรวจสอบก่อน จึงจะสรุปได้ทั้งหมด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง